Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2009

Xuất hành ngày 4 tết

Theo “lệnh” của vợ, sáng 4 tết phải làm driver đưa họ hàng "bên ấy" về quê.

Quê ngọai vợ tôi ở thị trấn Quảng Yên, thời Pháp thuộc là thủ phủ tỉnh Hải Ninh. Lê Trí Dũng (dốt) k8 là ông anh họ vợ nhưng lại là vai trưởng.(Uy tay này to ra phết!).

6g30 xuất phát, chúng tôi đi theo đường Hải Phòng. Sáng sớm trời mưa phùn và mù, nhưng mật độ xe không đông. Giữ tốc độ 80km/h. Rẽ Quán Toan theo đường 10 đi Uông Bí, về đến Quảng Yên lúc 9g. Chúng tôi ra ngay mộ tổ thắp hương.

Cũng là niềm tự hào của dòng họ vì cách đây hơn 300 năm, thời vua Lê - chúa Trịnh, cụ nội bên vợ cách nay 19 đời - cụ Lê Hữu Bồi (thế hệ sau cùng tộc nhưng khác chi với cụ Lê Hữu Trác - Hải Thượng Lãn Ông) được tiến cử ra trấn ải vùng biên thùy đông bắc, ngăn chặn hải tặc, thổ phỉ từ phương bắc theo đường Móng Cái xuống làm lọan. Cụ được phong tới chức Quận công tiết chế Thống lĩnh tả quân trấn thủ Hải Ninh, như Tư lệnh quân khu Đông Bắc thời nay. Sau đó cụ về Quảng Yên lấy bà Nguyễn Thị Gái làm vợ và đưa dân Liêu Xá, Hưng Yên ra dựng xóm, dựng làng. Cụ có công “khởi chi tổ khảo” ở vùng Quảng Yên. Kế thừa truyền thống của cụ mà riêng họ nhà vợ tôi có tới 2 ông tướng QĐNDVN, 1 ông dại tá (thế hệ cha anh), còn con cháu thì đầy! Tết nhất về thăm quê, thắp hương cho các cụ thấy người rất thanh thản. Sau đó có bữa cơm với ông cậu vợ.

Khi trở về chúng tôi quyết định đi theo đường phà Rừng vì đã gần 30 năm không đi đường này. Đầu những năm 80 theo chân thầy Lê Khôi cùng đồng đội ra Hồng Gai, Cẩm Phả làm hợp đồng (đánh "pắc") "Triển khai mạng thông tin sóng ngắn, đơn biên" cho ngành Than nên thường qua lại phà này. Ngày xưa thấy cửa sông rộng lắm, nước lớn, sóng vỗ lên cả phà. Vậy mà nay thấy không còn mịt mùng, thăm thẳm, có lẽ vì quanh bến là những nhà máy đóng tàu, xi măng… Một khu công nghiệp đang hừng hực sôi động.

Đi theo đường này chỉ hơn 120km tới Hà Nội (còn đường cũ dài hơn 30 km), lại được nghỉ ngơi sau bữa nhậu tuý luý với R và hải sản (hào tươi), hít thở không khí trong lành của vùng cửa biển. Dọc đường nghỉ chân ăn bánh đâu xanh, uống trà tại Tp Hải Dương. Tết nhất nên xe bị “lò dò” gần 30’ ở đầu cầu Chương Dương. Sập tối thì về tới nhà.

2 nhận xét:

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!