Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2009

Hoa

Đà lạt được gọi là "TP ngàn hoa". Thật đúng như vậy, từ những loài hoa "quý tộc" đến những loài hoa không tên, mọc hoang dã, đi đâu cũng gặp hoa. Được thiên nhiên "ưu đãi", hoa mùa nào cũng có. Lên ĐL chơi nhiều lần. Tôi rất có ấn tượng với hoa Giã quỳ (có người viết là Dã quỳ), một loài hoa màu vàng hoang dại, mọc thành bụi ở ven đường, ven sườn đồi, đất khô cằn và không ai để ý chăm sóc. Chúng vẫn sống một cách khoẻ mạnh và phát triển không ngừng. Khi hoa Gĩa quỳ nở thì đó là báo hiệu ĐL đã sắp hết mùa mưa để bước vào mùa khô. Trên những sườn dốc, đất còn bỏ hoang, những vạt Giã quỳ vàng rực dưới nắng, cũng tạo ra thêm một nét đẹp cho TP ĐL. Lần đi Tam đảo, tình cờ dừng xe giữa đèo, nhìn thấy 1 bụi Giã quỳ- mà trước đây tôi cứ tưởng chỉ ĐL mới có (HB nói ở ngoài Bắc gọi là Cúc quỳ). Có lẽ loài hoa này chỉ sống ở vùng cao, không khí mát mẻ. Ở trong Nam, phát âm thường thành "Giả "(dấu hỏi) quỳ, Vì vậy người ta khuyên chỉ nên ngắm hoa hoặc chụp ảnh, không nên thấy đẹp hái về tặng A trưởng (như kiểu KV nhổ cả cây cà dại chở về HN rồi bị vứt ra hành lang), vô tình làm A trưởng "buồn" vì nghĩ mình đã bị coi là "Quỷ già". Hy vọng tốc độ đô thị hoá của ĐL không làm mất đi những vạt Giã quỳ vàng đã từng được xem là 1 điểm đặc trưng của TP ngàn hoa, để mỗi khi lên chơi ĐL mọi người sẽ lại được chiêm ngưỡng loài hoa dân dã này.
Một chút "quà" ĐL sau chuyến đi gửi tặng Blog UT góp thêm hương sắc nhân dịp Xuân về.

7 nhận xét:

  1. Dành thời gian cho ôg này đi "nháy" mà vưỡn chưa đc giọt Diêu nào từ ôg ấy...!

    Trả lờiXóa
  2. UT dịp Tết này fải gọi tên là "ÚT HOA". Rất "nữ tính"

    Trả lờiXóa
  3. Bông màu cam (H.2)có phải là thiên lý Thái ko?

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi phải gọi là dã quỳ mới đúng!Vì nó mọc hoang dã.Trong Nam cũng có người gọi là Cúc quì.

    Trả lờiXóa
  5. H.2 không biết có phải là Thiên ly Thái hay không?Nhưng trong Nam người ta gọi là cây hoa Ớt!

    Trả lờiXóa
  6. @Vinhnq: Hôm nay đã là 30 Tết rồi, chờ mãi mà không thấy các bạn HN gửi hoa Đào vào...blog ??

    Trả lờiXóa
  7. @ĐH: trước đây chưa có đường 1A mới, đi theo đường cũ đoạn qua Ninh Bình, hai bên đường có rất nhiều cây hoa Cúc quỳ này. Người ta trồng làm hàng rào, rất đẹp. Bây giờ không biết có còn không.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!