Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2008

Về thăm LS Lại Xuân Lợi

Theo kế họach, anh em k7 đi Nam Định thăm Lợi vào dịp 27/7 nhưng phía gia đình muốn chậm lại vài ngày kết hợp khánh thành nhà thờ họ. (Tuy vậy Quyết Thắng vẫn kết hợp xuống thắp hương cho Lợi vào dịp này). Sáng 31/7, anh em hẹn nhau ở Café Phố. Có Khắc Việt, Văn Hùng, Thắng Bình, Việt Triều, Bình “mèo” và tôi. Thạch “C” k8 từ SG ra cũng góp mặt. Đi bằng 2 xe, 8g30 xuất phát. Xe Văn Hùng dẫn đường. Vốn hắn là công an nên tuân thủ luật rất nghiêm, đoàn ta không bị tuýt còi như bọn khác.
10g đến Nam Định. Dừng mua hương hoa rồi ra sân Thiên Trường, Hồng (em gái Lợi) đã hẹn đón. Chúng tôi qua thăm nhà 2 cụ từng sống từ năm 1974 rồi qua thăm chú Bùi Đức (từng là thủ môn Thể công và thầy anh em trên Quân sự), mời chú cùng đi. Văn Hùng gặp đồng nghiệp nên càng nổ. Vui!
NTLS xã Nam Vân nơi Lợi nằm rất khang trang, đường vào có 2 hồ sen. Tới nơi thì cửa khoá. Anh em vái vọng rồi quay xe. Văn Hùng chợt bảo: “Đã mua hương hoa tới đây mà không thắp được nén nhang cho bạn thì kì quá. Cái hàng rào này là cái đinh gỉ, mà anh em Trỗi là lính đặc công có nghề”. Máu Trỗi nổi lên, vậy là Hùng, Thắng Bình và tôi vượt rào vào thắp hương cho bạn. Lợi nằm bìa trái, hàng thứ 3. Tháng 12/1971 Lợi nhập ngũ thì tháng 5/1972 hy sinh. Bạn bị thương vì bom khi vào tới Kì Anh, sau đó được chuyển ra tuyến sau. Chục ngày sau vì quá nặng nên mất ở Bệnh viện Quân khu 4. Ngay sau 1975, gia đình đã đi tìm mà không thấy. Bác Thát, bố Lợi, từ Cục Bảo vệ chuyển về làm Giám đốc Công an tỉnh. Khi nghỉ hưu, cụ lại đi tìm con. Mãi 1995 mới tìm được Lợi nằm tại NTLS huyện Thanh Chương, Nghệ An. Và 1998 thì đưa Lợi về. Vậy là vừa tròn 10 năm.
Nam Vân là xã ngoại ô thành phố, khá trù phú. Đây cũng là quê của anh em nhà cụ Lê Đức Thọ. Đường bê-tông vào tận ngõ. Cả nhà mừng khi bạn của Lợi về thăm. Nhà Lợi có 7 anh chị em, anh cả là dân Khu học xá Nam Ninh 1953. Các anh chị đều đã nghỉ hưu. Lợi là con trai út, sau Lợi còn 2 em gái. Theo nguyện vọng của bố, gia đình vừa làm xong nhà thờ họ. Ban thờ Lợi nằm bên trái. Chúng tôi vào thắp hương cho bạn và các ban thờ. Bác Thát là người hay chữ nên đã xuất bản mấy quyển thơ. Gia đình tặng anh em 2 cuốn. Trong bữa cơm, mọi người nói chuyện rôm rả, nhắc lại kỉ niệm xưa.
Hơn 2g, chúng tôi xin rút. Đưa chú Đức về rồi còn ngồi ở chợ Rồng uống nước mía chờ Bình “mèo” đi mua chuối tiến vua. Thằng cu bán nước mía hóng chuyện cứ khen các chú nói chuyện hay! (Thầm nghĩ có mà khen cả ngày!). 5g về tới nhà. Anh em tạt qua bia Sửu ở Phan Chu Trinh làm vài ly rồi mới về Café Phố ăn cơm chia tay. Có thêm Trung Quốc tham dự cùng đám bạn của Văn Hùng từ SG mới đi xuyên Việt ra. Vui!
Vậy là đã thay mặt anh em làm được việc có ích!
Đứng từ góc độ bên ngoài có nhận xét: anh em k7 năm nay tìm được nhiều gia đình LS (Trần Hữu Dân, Đặng Đình Kỳ, Nguyễn Đức Thảo) và bổ sung thêm thông tin các LS cho nhà trường. Nhưng vẫn còn thiếu bạn Nguyễn Khắc Bình!

(Tin thêm: Trong Nam, Ban Liên lạc k6 do Nam Điện chủ trì cũng đã đến thăm gia đình Chu Tấn Quang và Đặng Bá Linh).

5 nhận xét:

  1. Một việc làm chí tình với người đã khuất, với gia đình và bạn bè. Cảm ơn ACE Trỗi HN.

    Trả lờiXóa
  2. K.V quên khg chụp hình thờ của Lợi? Muốn ngó lại bạn mình sau bao nhiêu năm, chắc để một dịp khác.Cám ơn mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. - Nhớ bạn! làm việc nghĩa ấm lòng gia đình.
    - Trong ảnh 4: VH vẫn tư thế theo thói quen "nghề nghiệp".

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn các pác Trỗi HN!!!
    Thế là Bạn của tui đã yên nghĩ trên quê nhà.
    Mãi mãi nhớ người bạn, người khai tâm kiến thức nông thôn ĐB Bắc Bộ cho tui nhà!!
    Một nén hương Bạn!!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. Vinh phát hiện đúng quá ! Hàng rào chắn K.V đá phạt.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!