Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008

TRÁI ĐÀO TIÊN

Vào đầu 1980, lương y Lê Minh Xuân ( không phải liệt sĩ LMX ) làm một chuyến qua xứ AiLao theo lời mời của bạn. Khi thăm chùa cổ , nhà sư trụ trì trân trong giới thiệu với ông một thứ quả lạ mà họ rất quý, được coi như thần dược, công dụng trị bá bệnh và bổ dưỡng( bằng chứng là nhà chùa hiện có 4 vị cao tăng sống trên trăm tuổi).

Khi về nước ông năn nỉ xin được chiết 5 nhánh mang theo... Ô già tôi khi đó là thân chủ của lương y, lại rất thích trông trọt nên được ông cho ngay 2 nhánh ( chắc nhờ tình nghĩa với các đ/c lão thành). Cây này rất dễ trồng và mau cho trái, đó chính là cây đào tiên. Ban đầu ô già tôi ngâm rượu, quý lắm, lâu lâu mới “chiết” ra chia xẻ với AE, thế rồi các bác già nghe tin lò dò kéo đến đông hơn. Báo hại trong túi mỗi đ/c lại có cái ve không nho nhỏ ...

Nay thì sản phẩm “rượu đào tiên”, “ viên đào tiên” , “cao đào tiên” bán ti tỉ trên thị trường. Gì chứ cái chuyện dạng nước cô thành cao, bột nén lại thành viên, viên hòa thành nước ...vốn là sở trường của các bác đông dược nhà mình, “ thích thì chiều” thế thôi! Nhưng chắc các bạn chưa biết chuyện này:

Sau khi về nước được ít lâu. Một ngày nọ, lương y LMX vãn chùa ở Thủ Đức, ông thấy mấy cây đào tiên cổ thụ ở đây và bọn “tiểu yêu” đang dùng thứ trái quý của mình làm banh đá. Hóa ra cây này có ở xứ ta đã lâu, dân ta sống cạnh một đống vàng mà cóc biết. Còn tôi, tình cờ vào chợ Bà Chiểu lại phát hiện ra rằng: vào dịp rằm, người ta mang hàng gánh đào tiên lên bán ở đây cho những người đi lễ cúng chùa. Lâu lâu tôi lại mua một ít về cho ô già, giá cũng rẻ. Chỉ có điều mấy bà bán hàng thảng thốt : “ sao giờ này mà còn có người biết lo cho cửa thiền đến thế “!

TM

7 nhận xét:

  1. Đáng tiêc cho thằng DS của ngon vật lạ cho tới miệng mà không biết, đáng trách.TM nói mới nhớ lại,khi tôi nhìn thấy trái đào tiên này,nhưng nó không to và bóng như trong hình,kích thước cũng nhỏ hơn. Lần sau có được tặng xin chốp ngay.
    DS

    Trả lờiXóa
  2. Căn cứ vào tác dụng "bổ dưỡng( bằng chứng là nhà chùa hiện có 4 vị cao tăng sống trên trăm tuổi)", thì bác Thanh Minh đã thử chưa? "bổ dưỡng" có cần thêm điều kiện j nữa ko?

    Trả lờiXóa
  3. @TMK4:
    "Chỉ có điều mấy bà bán hàng thảng thốt : “ sao giờ này mà còn có người biết lo cho cửa thiền đến thế “! "
    Cái này thì pác nói. Chứ tôi chưa được nghe ai nói hết. Mà chỉ biết các pố nhà ta, mua vể rồi xắt lát, phơi khô, ngâm rượu, uống lâu và điều độ thì được pà khen (cả cơm lẩn phở).
    Đừng dỗi nhe pác TM.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  4. Trái Đào tiên này to nặng như trái bưởi nhưng phơi khô rồi lớp vỏ mỏng dính, cứng như vỏ bầu còn ruột khô lại chỉ to hơn miếng chả(bún chả).Bao nhiêu trái mới ngâm được một hũ rượu thuốc và chữa được bệnh gì nhờ bác TM chỉ thêm.

    Trả lờiXóa
  5. -@ LT: Có thử thì e cũng hơi trễ. Nghe đâu phải dùng ĐT từ năm 10 tuổi mới sống được trên trăm tuổi. Mình năm nay mới gần 6 "sọi" dùng không như ý lại chê "thuốc" dỏm, phiền!
    Muốn "bổ", ăn nhậu phải có phương pháp, mồi nhậu phải đồng bộ...Ví dụ uống một chén nhỏ rượu ĐT "đi" với 1 con gà luộc hoặc đĩa hải sản gì đó đều đặn trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy rượu này quá bổ.Còn mấy tay dốt nhậu rượu ĐT với lạc rang , cóc,ổi thì làm sao phát tác được tác dụng dược lý của rượu!
    TM

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn đàn anh TM có lời chỉ bảo "ăn nhậu phải có phương pháp" nhưng đàn anh "thử" thế nào để biết là "bổ" và biết "làm sao phát tác"?

    Trả lờiXóa
  7. @ LT: Một câu hỏi đầy tính nghiệp vụ, hãi quá. Trên nhãn chai rượu"ông già chống gậy" ngày xưa có dòng chữ "giúp cho chí cường,lực tăng"?
    Khi bạn uống vào, thấy 2 triệu chứng đó đồng thời xuất hiện, là cái "bổ" nó đang "phát tác" trong bạn đấy.
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!