Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2008

Tìm hiểu: Trung Quốc-Lịch sử chế độ quân hàm và 10 vị nguyên soái đầu tiên

Trong lịch sử, đến năm 1955 quân đội Trung Quốc mới thực hiện chế độ quân hàm. Và ngày 27/9/1955, Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức lễ phong quân hàm cho 10 vị Nguyên soái đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Xung quanh lễ phong quân hàm nguyên soái này đã có nhiều chi tiết đáng quan tâm: Tại sao Lâm Bưu, Diệp Kiếm Anh và Lưu Bá Thừa không tham dự lễ phong quân hàm? Mao Trạch Đông thì từ chối hàm Đại nguyên soái; còn Chu Ân Lai, Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình không được phong hàm?….Xem tiếp

3 nhận xét:

  1. Tôi ko biết, khi báo CAND đăng bài này, thì người viết bài có đọc các văn kiện đã nêu trong bài báo.

    Tôi chỉ nêu vài việc mà tôi được biết.

    1/ Việc xét cấp hàm NS dựa trên tiêu chí : sáng lập HQCN mà chủ yếu là từ các quân đòan 1, 3, 4, 6... của Quốc quân. Thành thử MTĐ và ĐTB ko thuộc diện này. Ngòai ra, Dương Thượng Côn (DTC), Vương Gia Tường đáng lẽ cũng nằm trong diện này (nhưng vì là cánh Vương Minh nên ko được) Chuyện này chính MTĐ nói với DTC khi đổ bể vụ máy ghi âm trên đòan tàu hành cung vào mùa xuân 1960. (Phiền các pác đọc cuốn "Ân Óan Trung Nam Hải").

    2/ Khi MTĐ bước vào THiên An Môn (TAM), thì ông tự xem mình là Mặt trời đỏ rồi, thì cần quái jì mấy cái cấp bậc lẻ tẻ đó. Ông phải cao hơn, đứng ngòai, đứng cao hơn mấy ông Sóai kia. Các NS cũng chỉ là lính của ông ta. Hòang đế là danh hiệu, là cấp bậc của thiên tử, ko còn cấp bậc danh hiệu nào nữa. Mà muốn danh hiệu jì thì đám tú tài của ông đã dâng rồi, như chính mắt chúng đã thấy hồi nẳm.
    Chính nhờ vịêc ko có cấp hàm, nên MTĐ ko bao jờ bị các đồng sự đồng cấp đánh đổ. ĐTB đã học được bài này, áp dụng thành công luôn.

    3/ Khi phong các đồng chí của mình hàm NS, thì MTĐ cũng đã tước BINH QUYẾN của hầu hết các NS, trừ 1 - 2ông đang còn trong quân đội. Các pác cần hiểu binh quyền ở đây là quyền với lính lục quân hay nói chính xác hơn là bộ binh, QGPND lúc đó 95% là bộ binh, phải kể luôn lính tỉnh, huyện, khu, xã đội. Lúc đó các QB chủng kỷ thuật ko có vai trò jì lớn (Việc này tháng 2/1979 đã chỉ rỏ).

    Thôi vài dòng de dủi.
    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với 4SG. Riêng việc MTĐ ko nhận hàm ĐNS thì tôi vẫn thấy lạ, vì lúc này ông chưa là Mặt trời đỏ và trong phe XHCN lúc bấy giờ chỉ có 1 ĐNS Stalin, ko lẽ ông ko muốn giống "nó" ? Hay là ông so sánh với Tưởng ?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với 4SG. Riêng MTĐ thì tôi hiểu tại sao ổng không khóai hàm soái. Soái (cả 3 cấp) chung quy chỉ là ông tướng, so sánh được với các hổ tướng lừng danh như Quan công, Triệu Tử Long... chứ làm sao so được với Tần Thủy Hoàng đế.
    Lại đụng chuyện chính trị rồi, coi chừng TQ rầy đó nghen. Thôi, tôi nói chuyện khác đây.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!