Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2008

Trái gì đây?

Chào các bạn! Tôi là một cụ K3 vinh hạnh được TQ Út Trỗi mời tham gia diễn đàn sôi động này cách nay đúng 1 tuần. Tuy nhiên do chưa nghĩ ra được cách thức ra mắt sao cho phù hợp, cộng với công việc hơi bị dồn dập tuần qua nên hôm nay mới góp được bài. Mấy ngày nay, chủ đề UT xem ra có vẻ hơi nặng nề (Israeli....) hay nghiêm túc ( "Cấy" và "mì chính cánh"...) nên tôi sẽ chọn chủ đề đố vui để mọi người thư dãn chút. Phải nói trước là câu đố này chủ yếu dành cho các bạn ở Khà Khà vì với các bạn ở HCM thì có vẻ như hơi dễ đoán. Tôi vừa dự một cuộc hội thào thường niên của giới công nghệ thông tin ở Cần Thơ. Sau 1 ngày Hội thảo, tôi mua 1 Tour ngắn với hy vọng sẽ có gì đó đưa lên UT. Đây là tour thăm quan chợ nổi Cái Răng và vườn trái cây. Chợ nổi là đặc trưng của văn hóa thương mại đồng bằng sông Cửu Long. Tại chợ nổi, mỗi quầy hàng là một ghe chở hàng hóa với "bảng hiệu" là một cây sào treo những sản phẩm của mình. Tại chợ có đầy đủ các dịch vụ như một chợ trên đất liền: hớt tóc, càfe giải khát....
Chợ nổi Cái răng (Cần Thơ).
Sau khi thăm chợ nổi, chúng tôi lên một khu vườn trái cây tiêu biểu của Miền Tây. Tại đây có đủ các loại trái cây nhiệt đới : Dừa, soài, chôm chôm, măng cụt, nhãn, sầu riêng, khóm (dứa), dưa hấu, chuối....Tuy nhiên có một loại trái khá lớn và khá lạ, ngay cả với những người sống lâu năm ở miền Nam.
Trái gì đây? Để gợi ý - To như trái bưởi, xem trái lúc nhỏ ở hình dưới.

Hoa mọc thẳng trên thân cây và kết trái.
 
Mọi người biết cả rồi! Có cả tên tiếng Anh chỉ thiếu tên khoa học nữa thôi...
AMk3.

18 nhận xét:

  1. Chào bác AMK3!
    Rất tiếc vừa rồi bác ra "Khà Khà" mà UT ko được diện kiến với bác, mong bác thông cảm. Cũng hơi trách TTK Thái Chi hôm đó (1/8) đến dự giao ban Vườn treo lại ko đưa bác đến với ACE blogger "Khà khà". Mong lần sau có dịp bác ra HN, chúng em có dịp được tiếp bác.

    Trả lờiXóa
  2. Câu đố của bác khó đoán quá: "Hoa thì mọc thẳng trên thân cây và kết trái" rồi thì khi trái lớn lên thì lại lớn ở cành?
    Trái này biết chuyền cành?
    Vậy thì đích thị là trái Dưa leo!
    Ngoài Khà Khà kêu là Dưa leo.
    Kính bác.

    Trả lờiXóa
  3. Trái này hình như của (công ty) em ... Suối Mơ?

    Trả lờiXóa
  4. Theo Tư , thì đây là trái đào tiên. Ngâm rượu thì say bà cố luôn.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. Tìm được ảnh quả ca-cao, hoá ra không phải quả này. Xin thua!

    Trả lờiXóa
  6. Chắc là trái đào tiên rồi. Bợm nhậu thấy mấy trái để trên bàn thờ đã khô quắt queo; đập ra lấy cả vỏ lẫn ruột; sao lên một tý bỏ ngâm rượu trắng. "Uốn" rất ngon mà "này nọ và ra phết" đấy, màu rượu thì sánh rất đẹp.
    Có đúng vậy khg bác TM nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Bác AMK3 đố ae ngoài Bắc,4SG và ĐN đừng tham gia chứ!

    Trả lờiXóa
  8. ĐN&4SG: Tung hỏa mù đấy, quả này tớ cũng chịu

    Trả lờiXóa
  9. Một cháu cùng ct khi cho xem hình thì xác nhận không phải trái Đào tiên.
    Đích thị trái này là trái "hạt bí".
    Lạ quá nhỉ chưa bao giờ nhòm thấy nó.
    DS

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn là trái Đài Tiên, cây như cây bưởi, quả cũng sai, quả to như trái bòng, đúng như mấy bác nói thì quả này không phải để thưởng thức như hoa quả khác. Quả Đào tiên 3 năm mới chín vàng, rất thơm, nhưng ăn thì không có vị gì, thái nhỏ hấp cách thủy, phơi khô thì miếng Đào Tiên trở nên màu vàng sậm như long nhãn và đem ngâm rượu thì uống thôi khỏi... và cũng rất bổ, ngủ tốt, nó là một loại thuốc Bắc.
    Không biết có đúng không???
    TTXVH (K4)

    Trả lờiXóa
  11. Đây là một loại cây, không phải dây leo (như @tt_ngayxua nói), da láng như trái vú sữa, lớn như trái bưởi, chỉ qua mặt được các pác ở Khà Khà, không qua mặt được các pác mìn nam, nhất là các bợm nhậu.

    Trả lờiXóa
  12. @amk3: "leo" ở đây là ý nói trái cây này nó biết chuyền cành mà!

    Trả lờiXóa
  13. - @ Vnq: Cái commend rõ dài về vụ đào tiên của tôi post ban sáng sao lại biến mất nhỉ?
    _ @ HT: Đó là Quốc Tiến( ếch)K4 em Q Dũng K3. QT hiện chạy tàu cho dàn khoan, hắn làm Đài trưởng gì đó.QT lằng nhằng dây điện thế nào giờ lại đâm "có họ" với tôi.
    - @ DS: Hôm tết bảo ông cầm ít trái đào tiên về chưng,ô quên rồi sao? Ông không lấy nên giờ không biết cũng phải.
    TM

    Trả lờiXóa
  14. @TMK4: Tư tui còn biết, đả nhìn thấy một trái nữa vùng Miền Đông mới có. Đó là trái Trường Sinh. Cũng uống luôn rượu ngâm nữa: màu vàng mật óng sáng, ngọt dịu.
    Cây này trồng 80 năm, mới có trái chiếng. Quả hơi thuôn,từa tựa như quả ca cao (hay trái vanille), khi chín thì vàng. Do vậy nên ko tra được tên khoa học trong các sách phân lọai thực vật.
    Ở các chợ huyện, chợ xã cũa tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đak Nông, vẫn có có bán nhưng ko thường xuyên và chỉ có người biết thì mới hỏi mua, đặt mua, hay dặn trước.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  15. @TM: Vẫn nhớ có Quốc Tiến ếch. nhưng cứ tưởng thằng đó đâu có anh em gì ở Trỗi, hoá ra lại ... nhiều.

    Trả lờiXóa
  16. Ở gần nhà AMK3,ngã 3 H.Hà-L.Sơn xuôi LS có 1 cây Đào tiên lớn, sát lề đường khu đất trống, nếu liên hệ được với chủ đất mua về trồng thì tuyệt kẻo mai mốt xây dựng bỏ uổng.Ai đó ở khu sân bay thử đi tuần coi, biết đâu lại là người quen.

    Trả lờiXóa
  17. @ĐN:Tưởng j chứ Đào tiên trên trang trại nhà cổ của LHBình có 3-4 cây.Năm ngoái lên chơi,cây rất sai quả,cậu ko nhớ à?

    Trả lờiXóa
  18. Cây đào tiên kỷ lục ở Đà Lạt

    Ông Nguyễn Quốc Hoài, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Hoài Nam (Hà Nội) cho biết dù chưa khai trương, nhà hàng biệt thự Phi Anh (1A-B Quang Trung, Đà Lạt) trong nhiều ngày qua thu hút nhiều du khách và người dân địa phương đến xem cây đào tiên trĩu quả trồng trong khuôn viên biệt thự. Cây đào tiên này, tên khoa học Crescentia Cugete, do nghệ nhân Mười Lời - chủ thung lũng hoa đào Đà Lạt sưu tầm được tại một vùng rừng trên cao nguyên Lang Bian, cách thành phố Đà Lạt chừng 40km từ hơn 3 năm trước. Nhờ được chăm sóc tốt, hiện cây đã có chiều cao trên 4m, tán rộng khoảng 9m2 và đặc biệt là có đến 42 quả (mỗi quả to như quả bưởi), trong khi cây đào tiên thường chỉ có khoảng 5 - 7 quả/cây. Dù quả đào tiên này không ăn được như quả đào thường, nhưng theo ông Hoài thì nó là một vị thuốc khá tốt, có thể ngâm rượu uống để chữa trị các bệnh suy thận, đau lưng.

    Nhất Hùng

    mời các pác thưởng thức.

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!