Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2008

Chuyện dinh dưỡng

Dinh dưỡng mà không liên quan đến kinh tế à? Người ta tính rằng một người thọ 70 tuổi ăn hết 10 tấn gạo, 25 tấn thực phẩm khác (thịt, cá, rau…) 65 tấn nước và 10 tấn than củi chất đốt để nấu ăn. Vì vậy biết ăn thì tiết kiệm được kha khá đấy, tất nhiên chú ý “họa từ miệng” nhé!. Vì vậy người Á đông rất quan tấm đến cân bằng âm dương trong bữa ăn.

Thuốc và thực phẩm ai cũng biết, nhưng có loại chẳng phải thuốc chẳng phải thực phẩm mà vẫn dùng qua đường miệng (ta rất thích cao hổ cốt, nhân sâm, cao ngựa bạch…) người “Tầu” mới nghĩ ra thuật ngữ “Thuốc – Thực phẩm chức năng” vào những năm 1980. Âu - Mỹ nhân đó có ngay thuật ngữ “Thực phẩm chức năng”. Phương Đông vì vậy có bán “Thực phẩm chức năng đa cấp rất thịnh hành, chắc là nhiều bạn hay gia đình đã dùng. Người Âu – Mỹ lại dùng “One per day” ngày 1 viên, mà bản chất là tổng hợp các loại Vitamin và khoáng (ngày xưa ta có Polyvitamin hay đa sinh tố).

Chuyện chất béo cũng hay, nay nhà nhà ăn dầu thực vật, ngày xưa cứ đến Tết cánh ta ăn phải hết một đĩa thịt lợn mỡ, nay thì “uống bia hưởng lạc”. Tôi cũng không hiểu bây giờ ai cũng sợ mỡ nguồn gốc động vật (mỡ lợn), có người giải thích vì sợ Cholesteron máu cao gây cao huyết áp, gây đột quị…thưa rằng Cholesteron gây xơ cứng thành mạch nên cao huyết áp? Đúng nhưng nếu chỉ dùng dầu thực vật thôi thì lại có nguy cơ thành mạch “yếu” dẫn tới nhũn não. Cho nên có lời khuyên các bạn nên ăn cả hai: dầu thực vật và mỡ động vật. Cụ thể như thế nào nên đọc thêm tài liệu và nghe lời chỉ dẫn của bác sĩ.

Chúng ta có giao ban “hưởng lạc”, thấy các bạn trẻ cứ “Dzô” 100%... tôi xin kể các giai đoạn trong uống rượu. Rượu là gì chắc ai cũng biết, tại sao ta lại uống bia rượu ai cũng biết và vì thế mới cần có văn hóa trong uống rượu.

Giai đoạn 1 là uống để thành “con Công”, Công thì phải là đẹp rồi, ăn nói hấp dẫn hơn, dám nói ra mọi điều mà bình thường ngại không muốn nói. Thường chị em không phản đối việc này.

Giai đoạn 2 là biến thành con Khỉ”, thấy người ta uống mình cũng uống (bắt chước), giai đoạn này hay bị lừa lắm, vì phụ thuộc vào người ra rượu. Qua giai đoạn này đến giai đoạn “con Hổ”, hung hăng, trên bàn tiệc cả trăm người nói và không có người nghe và bữa tiệc thường tàn lúc này. Và đến giai đoạn “con Lợn” thì lăn ra ngủ và không biết gì hết, chị em ghét lắm nên mới nói “Cút hơn là lít”?

Các cụ ta “thích” lắm nhưng cách nói là: Cơm chín tới, cải ngồng non, gái một con, gà nhẩy ổ. Các cụ thích gì ta biết thừa, còn ta bây giờ thích gì cứ nói lòng vòng.

10 nguyên tắc tôi cho là quan trọng trong quá trình dinh dưỡng: Không ăn quá no – Ăn với tâm trạng vui vẻ - Nhai kỹ - Tư thế ngồi ăn thoải mái – Nghỉ ngơi sau bữa ăn – Không ăn vặt – Không ăn quá khuya – Uống nhiều nước – Không ăn thức ăn quá nóng , quá lạnh – Ăn thức ăn do người hiểu biết nấu.

Thời kinh tế khó khăn và tuổi đã có vậy thì tại sao không thử ăn chay?

Đây là lợi ích của việc ăn chay:

- Hệ miễn dịch mạnh hơn

- Sức khỏe tốt, ít mắc các bệnh liên quan tới xã hội văn minh (các bệnh liên quan tới dinh dưỡng hay rối loạn chuyển hóa)

- Đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng? Hãy coi chừng về vấn đề sắt nhé!

- Bữa ăn có giá thành thấp

- Tiêu hóa hấp thu tốt hơn, ít táo bón

- Khả năng phục hồi và chịu đựng tốt hơn

- Làm cho môi trường trong sạch hơn.

Chúng ta cứ hay tranh luận thực phẩm này tốt, thực phẩm kia tốt. Xin thưa: Không có thực phẩm nào không tốt, chỉ có cách ăn không đúng mà thôi.

Ăn có quan trọng không, không ăn thì mẻ cũng chết, ai cũng biết. Nhưng cách nói của người Việt nam cực hay: Ăn làm – Ăn học – Ăn ngủ - Ăn mặc – Ăn chơi – Ăn nằm … Ăn bao giờ cũng phải làm trước khi làm việc khác.

Suy dinh dưỡng của trẻ em nhà giàu. Câu hỏi ở đây là khi nào người ta có cảm giác đói, là ai cũng biết là do dạ dày rỗng, thực ra để báo hiệu đói lại dựa vào cơ chế hoàn toàn khác đó là cơ chế đường huyết. Khi lượng đường trong máu giảm ta có cảm giác đói, thậm chí hạ đường huyết ở trẻ nhỏ ta rất hay gặp. Khi ấy mà cho trẻ ăn thì quá tốt. Nhiều nhà thấy trẻ khóc đòi ăn mà chưa có cơm vội cho trẻ cái bánh quy thế là hỏng, lúc nấu cơm xong đường huyết của nó vẫn cao, thế là trẻ không ăn cơm.

Cái chu kỳ ấy mà lặp đi lặp lại nhiều lần là trẻ suy dinh dưỡng thôi.

Thừa cân béo phì là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, thừa cân có thể điều chỉnh được bằng luyện tập và chế độ ăn hợp lý, chú ý là phòng ngừa cả stress. Nhưng béo phì thì phải điều trị rồi (phẩu thuật lấy mỡ…). Béo hình quả táo và béo hình quả lê – Béo bụng hay béo đùi? Giới nào hay béo bụng và giới nào hay béo đùi các bạn tự quan sát. Những người béo bụng thường liên quan nhiều đến bệnh tim mạch.

Về những mẩu chuyện như trên, các bạn có thể quan tâm, tham khảo, có thể rút ra cho mình thêm một số hiểu biết có ích cho chế độ dinh dưỡng.

Góp vui một số kiến thức nhỏ về dinh dưỡng với anh em.

Từ Ngữ

Viện Dinh Dưỡng

11 nhận xét:

  1. Thấy ko ai comment, Tư tui liều mạng hỏi pác TN một câu: chỉ số BMI của pác là bi nhiu? Làm sau để được chỉ số đó?
    Tôi theo trường phái nhịn ăn của Malakhov!!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. Em xin "phản biện" bác TN chút:
    Em rất phản đối ăn chay!
    Ăn chay là rất không tốt!
    Ăn chay thì không "làm ăn" gì được đâu!
    Em xin kể một chiện nhỏ thế này.
    Cái lần em đi Bắc Kinh về có mua được một cái máy làm sữa đậu nành tự động. Chỉ cần cho đậu nành hạt + nước vào rồi cắm điện... Thế là một lát sau ta có ly sữa đậu nành uốn ngon tuyệt.
    Hồi đầu về ngày nào em cũng làm 2, 3 "mẻ" để uống dần cả ngày.
    Rồi một hôm em đọc được một bài báo của một nhà khoa học gì ấy, đăng trên một goép-xai gì ấy, nói rằng dùng đậu nành và các món chế biến từ đậu nành như là đậu phụ... là rất có hại cho ... đàn ông!
    À, thảo nào mà các nhà sư dùng nhiều đậu phụ thế!
    Kể từ hôm ấy, em nhất quyết không chế biến cái món sữa đậu nành ấy nữa.
    Rồi thì em mang cái máy ấy cho thằng bạn em nó xài đỡ...
    Hú vía! Giá mà em cứ dùng sữa đậu nành từ ngày ấy đến giờ thì không biết bây giờ "thế nào"?
    Còn thằng bạn em nữa, không biết bây giờ nó "thế nào" rồi? Chẳng thấy nó than phiền gì cả.
    Hay là nó giấu em?
    Vậy mà bác lại khuyên chúng em ăn chay???

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn, có hai ý : một là BMI ( chỉ số khối cơ thể ) rất quan trọng để chỉ người thừa hay thiếu cân, người Việt Nam thường nói là cân nặng nên có : nếu cao 170cm thì lấy số lẻ 70 chia cho 10 nhân với 9 bằng 63 Kg, như vậy gọi là ổn. Muốn vậy thì phải cân bằng ( đầu vào và đầu ra ) kể cả phải tập luyện...Và tuổi của ta ngày càng có xu hướng "chay hóa" đấy .Cho nên liên quan tới việc thứ 2 là ăn gì? Có một tỷ lời khuyên, có người ăn con "tôm" thì hợp, có người dị ứng với "tôm", trên thế giớivô số người ăn chay đấy, 50% các nhà khoa học của Ấn Độ là ăn chay trường. Tôi không khuyên mà chỉ cung cấp thông tin, nhưng tuyệt đối trẻ em không được ăn chay vì trẻ em phải lớn mà muốn vậy phải có sắt trong khẩu phần mà sắt có thể hấp thụ được là sắt nguồn gốc động vật thôi. TN

    Trả lờiXóa
  4. Sắt nguồn động vật, chắc có lẽ ăn tiết lợn luộc sẽ có nhiều sắt hơn cả?

    Trả lờiXóa
  5. Thành nói quá đúng nhưng lại coi chùng " họa từ miệng " như tiêu chẩy

    Trả lờiXóa
  6. Ăn tiết canh heo hoặc dê (sống) bổ hơn nhiều pác HT ơi!

    Trả lờiXóa
  7. Bữa ăn thịt ngựa bạch, mấy tay đầu sỏ nói "chúng em sáng nay làm ma cà-rồng rồi". Hoá ra bọn chúng hứng tiết đang chẩy như hứng nước ở vòi rồi uống luôn. ak7 có lẽ ra tham gia hội này cho có nhiều sắt?

    Trả lờiXóa
  8. @TN: Có lẻ pác nhầm cách tính BMI (Body mass index). Theo tui, cách tính do pác đưa ra là tính chỉ số Pinhê.
    Công thức tính BMI là :
    BMI = cân nặng (kg)/(chiều cao)^2 (cm)

    BMI <18.5 : suy DD
    18.5 < BMI < 24.9 : vừa cân
    25 < BMI < 29.9 : thừa cân
    BMI > 30 : béo phì.

    các pác tham khảo trang này:
    http://www.nhlbisupport.com/bmi/bmi-m.htm

    Đối với người Vn thì BMI thấp hơn.

    4SG

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn 4SG, ai cũng biết cách tính BMI, tôi nói người Việt Nam thích cách tính sốlẻ của chiều cao chia 10 nhân 9 hơn vì dễ tính, đây cũng không phải cách tính Pinhê. Hội tiểu đường Châu Á thái bình dương đưa ra ngưỡng BMI cho người chấu Á là nếu trên 23 đã là thừa cân.TN

    Trả lờiXóa
  10. @pác HT:đọc & nghe thịt ngựa Bạch trên Bnốc hơi bị nhiều.Sắp tới ra Hà lội,ôg pác bố trí cho đi "xơi" một nần cho bằng anh,bằng em nhé(ko piết thịt ngựa bạch sao mà có sẵn thế,cứ như món vú dê lướng vậy)!

    Trả lờiXóa
  11. - @TN: Pác rọi tí ánh sáng vào đầu em với: Tại sao ăn chay lại làm cho hệ miễn dịch mạnh hơn???
    - AK7: Bọn nhà hàng nó bảo sướng nhất là lừa mấy thằng háu ăn lại lắm tiền.
    Ngựa bạch nó sẵn vì "dịch vụ tắm trắng" đang phát triển. Món vú dê nướng sẽ " tạnh" hẳn chừng nào xứ ta hết nợn lái...
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!