Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2008

Lượm lặt: AK47 - Những điều ít được biết tới

Trong nền công nghiệp vũ khí thế kỷ XX, súng AK được tôn vinh như một kiệt tác. Người thiết kế chế tạo ra nó năm 1947 là một chuyên gia trẻ người Nga, lúc đó còn ít được ai biết tới: Mikhail Kalashnikov. Súng AK (Avtomat Kalashnikova) đã trở thành sự nghiệp lớn nhất của đời ông, giúp ông về sau lên tới Trung tướng, hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Lao động, giải thưởng Stalin (năm 1949)…Xem tiếp

4 nhận xét:

  1. @Uttroi: Tui ko biét blog mình có mặn với đề tài đánh đấm, súng đạn hay ko? Tuy vậy, tôi cũng góp vài ý kiến.
    1/ Các pác nên theo dõi trang ttvnonline.com , mục kỷ thuật quân sự nước ngoài. Sau đó thuật lại cho ACE mở rộng tầm nhìn.

    2/ các pác biết tiếng Nga, xem có đúng là tụi phương Tây nói, AK là bắt chước mẫu mã của Germany.


    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. AK nà hỏa nực tiếu đội, có thể bắn niên thanh hoặc phát 1...

    Trả lờiXóa
  3. Súng bộ binh của Germany đâu có được khách hàng thế giới ưa chuộng, trừ lính Đức quốc xã, thậm chí cả dù tròn của lính dù Đức cũng dở hơn của các anh khác.
    Anh Ixraen coi vậy mà "chế" được uzi (súng lục-tiểu liên, nhỏ cỡ pạchọoc) làm các lính cận vệ trên thế giới rất khoái.
    Trước chiến tranh thế giới 2, thế giới ưa chuộng nhiều loại, ví dụ như Thôm-xông, Sì-ten, còn sau thì ưa AK-47 và M-16. Chả anh nào cóp mẫu của anh Germany đâu.
    Phải nói AK-47 hơi nặng và phải bảo quản kĩ lưỡng nhưng mà hỏa lực mạnh, còn M-16 tuy hỏa lực yếu hơi AK-47 một tí nhưng nhẹ và dễ bảo quản. Huề.
    Tác giả của 2 cây súng này (không kể 2 đám "đàn em") đã từng gặp nhau để cùng chia sẻ "niềm vui, nỗi buồn" của tác phẩm của họ.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  4. Xem trang về AK-47 Kalasnhikov để biết thêm về chuyện này.
    AK-47 và M-16 là các súng chủ yếu của bộ binh thế giới. AK-47 xếp số 1 về hiệu năng thực tế (chiến đấu phi tiêu chuẩn) theo xếp hạng của chương trình TV Mỹ Discovery, còn M-16 thì hiệu năng tiêu chuẩn cao hơn (tầm sát thương, sơ tốc đầu đạn, độ chụm, ...).
    AK đã từng có phiên bản đạn 5,45mm để có thể cải thiện hiệu năng tiêu chuẩn. Nhưng cỡ đạn 7,62mm vẫn được duy trì. Vì số đông vẫn cần hiệu năng phi tiêu chuẩn hơn, mà chủ yếu là độ tin cậy trong mọi điều kiện sử dụng.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!