Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2008

NHẬT KÝ HUẾ - QUẢNG TRỊ

Chúng tôi hẹn nhau đi về quê tôi (Hải Lăng, Quảng Trị) rồi từ đó đi dọc bờ biển vào quê EGK9 ở Quảng Điền, Huế. Mục đích chuyến đi là tìm mộ LS Đặng Đình Kỳ ở nghĩa trang LS huyện Hương Thủy, sau đó đi thăm NTLS Trường Sơn, NTLS Đường 9 và Thành Cổ Quảng Trị. Đương nhiên không thể bỏ qua cơ hội ăn cháo bột Diên Sanh và tắm biển Mỹ Thủy. Khi lên kế họach có vợ chồng Văn Hùng, Khắc Việt, Thu Hà, EGK9 , và tôi. Sau đó có thêm anh GM. Dự định đi vào khoảng cuối tháng 8, nhưng lịch trình công tác của EGK9 thay đổi, KV và VH vướng việc nhà nên chúng tôi lên đường tối ngày 17/8, sớm hơn dự kiến một tuần. Lộ trình cũng thay đổi, vào Huế trước rồi mới ra Quảng Trị. Thu Hà ốm, anh GM không đổi được giờ giảng, EGK9 đã vào Huế trước đó nên chỉ có KV và tôi đi từ Hà Nội. Lại đi ô tô Hưng Thành. Chúng tôi hẹn nhau mang đồ ăn từ nhà chứ không ăn dọc đường vì sợ dịch tả và cúm gia cầm. Cẩn thận vẫn hơn!

Lên xe lúc 7h30 tối, khoảng 9h xe đến Ninh Bình thả khách xuống ăn cơm. Đang ngồi chén cơm nắm thì ĐN gọi cho KV. Thấy KV trả lời “Tớ đang đi với HB, đang ở Ninh Bình”, “Chỉ có tớ với HB thôi”. Gay rồi, hình sự quá!!! Rồi thấy KV đưa máy cho tôi nói chuyện với ĐN. “Các cậu đi đâu đấy?” – Bọn tớ vào Huế. “Đi kiểu bụi hả?” - Ừ. “Ngon lành nhỉ?” – Bọn tớ vào nhà EGK9 rồi định đi tìm mộ thằng Kỳ. “EGK9 ở trong Huế rồi hả?” - Ừ. “Ờ, vậy đi vui vẻ nha!”. Giọng ĐN yên tâm hẳn.

Ngày thứ nhất, 18/8

Khoảng 8h sáng xe đến Huế. EGK9 đón, đưa tụi tôi về nhà chào phụ huynh, nghỉ ngơi một lúc rồi đưa đi ăn sáng. Vậy mà cũng tận gần 10h mới ra được khỏi nhà. Cơm hến Huế ngon tuyệt! KV tiếc mãi, “Mình vội quá chứ không thì tớ phải chén hai bát mới đã!”. Ai chưa biết thì nên nếm thử tại quán Nhỏ, 28 Phạm Hồng Thái, TP Huế.

Em rể EGK9 cho mượn xe, KV lái. NTLS Hương Thủy nằm ngay mặt đường 1. Ở miền Trung các nghĩa trang LS đều thoáng, rộng và đẹp. Theo lời chỉ dẫn của nhà ngoại cảm PT Bích Hằng, mộ Kỳ nằm sau đài tưởng niệm khoảng 80 m, cạnh cây hoa ban đỏ. Trong nghĩa trang, sau đài tưởng niệm có những hai cây hoa ban đỏ, cây nào đây? Những ngôi mộ nằm cạnh hai cây đó hoặc đã có tên người khác, hoặc không có tên. KV rút điện thoại ra gọi cho em rể Kỳ để hỏi cho rõ, tìm số điện thoại chưa ra, thì EGK9 chỉ vào cây bên trái nhìn từ đài tưởng niệm nói “Cây này! Người ta bảo đi tìm mộ mà thấy bướm vàng bay ở đâu thì mộ mình muốn tìm ở đó! Tớ thấy có con bướm vàng bay ở cây này!”. Đúng lúc ấy KV gọi được em rể Kỳ. Cậu cho biết tên, địa chỉ người quản trang sống gần đó. Thì ra, gia đình Kỳ đã vào, tìm được mộ Kỳ rồi. Lát sau, vợ người quản trang mang hoa quả, KV nhờ mua, vào và dẫn chúng tôi đến bên cây hoa ban đỏ bên trái đài tưởng niệm. Mộ Kỳ nằm cách cây ban đỏ đó 1 hàng, bia mộ còn tươi màu sơn mới. Thăp hương cho Kỳ xong, chúng tôi thắp hương cho tất cả các LS Hà Nội. Hóa vàng gửi Kỳ và các anh xong, chúng tôi ra về trong lòng thanh thản. Vậy là danh sách các LS chưa tìm được mộ rút được một người.

Chiều ấy chúng tôi đi thăm khu di tích chín hầm, nơi các chiến sỹ CM bị giam giữ thời Diệm. Những căn hầm đó hầu như không còn vì bom Mỹ thời sau đó.

Chương trình buổi tối hôm ấy của chúng tôi thật đặc sắc. KV đăng ký viết bài về buổi tối đó nên nhật kí của tôi cho ngày đầu tiên dừng lại ở đây. Chỉ biết rằng, rời nơi đó, trên đường về KV nói: “Đến đây rồi, các bà chỉ đáng cho điểm zerô!”.

(Còn tiếp)

12 nhận xét:

  1. @Vinhnq: TQ giúp chỉnh lại bài cho đẹp hơn với!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn 3 bạn vừa thay mặt anh em Trỗi hòan thành việc nghĩa!

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh chụp kỳ này sao thấy lạnh quá

    Trả lờiXóa
  4. @ HB: Cậu viết tiếp đi.Máy VT của tớ hỏng rồi phải đem sửa.Không biết sửa xong có còn gì không? Hiện đang dùng nhờ máy của Mỹ,không có ảnh gì.
    @ĐN: Không biết có phải do nắng quá không ?

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô KV và HB ! Nhưng tiếc là không "hú" trước để có ai trong này ra Huế gặp nhau thì đông vui hơn (thật tình nếu biết, tớ sẽ bay ra đấy). Ảnh "thông tấn", thấy rõ được nội dung là OK rồi! Chả ai đi chụp ảnh "nghệ thuật" ở nghĩa trang cả, KV không phải phân vân.

    Trả lờiXóa
  6. ĐN nhận xét đúng đấy. Lần đi này ảnh không đẹp vì trước khi đi tí toáy thế nào mà nhấn phải nút gì đó, ảnh cứ trắng xóa. Mãi đến lúc đến thành cổ Quảng Trị mới chỉnh lại chế độ auto thì mới hiện đúng màu thực của phong cảnh.

    Trả lờiXóa
  7. Đã chỉnh lại màu sắc của ảnh, đỡ "trắng xóa" hơn đấy! OK chưa?

    Trả lờiXóa
  8. Có chuyện gì khg mà KV lại dám liều lĩnh cho điểm các bạn mình ze rô nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. @ĐN: Cả bọn được chủ nhân Bội Trân Viên tiếp bữa cơm “Cung Đình” tối đó.Qua đó mới hiểu thêm về Huế,về phụ nữ trong Hoàng Tộc . Ra về mới đùa hai cô bạn Huế “dân chài” một chút.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  10. Vậy mai mốt có đi đâu nhớ cân bằng quân xanh và quân đỏ đấy, kẻo dễ bị bắt nạt.

    Trả lờiXóa
  11. Bọn chúng hẹn đến cuối tháng 8 mới đi, thế mà "lủi như chuột" lỡ hết kế hoạch, làm gì mà chả "không cân bằng quân sanh với quân đỏ".
    GM.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc mẩu này của GM chả biết nên hiểu theo phương án nào?
    Quân Xanh với quân Đỏ, hay là
    Quân Sanh với quân Đẻ

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!