Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008

Bài hát: Thời hoa đỏ

Chiều nay tôi cùng Tráng "mèo", Bình "mèo" và Tô Tuấn K8 chơi bóng bàn xong, xuống căng tin ngồi uống với một số bạn cùng chơi và được nghe bài THỜI HOA ĐỎ, giai điệu thì thuộc, nhưng lời lại không thuộc, nên chỉ biết " ư ...ư " theo . Bài hát này chắc chắn là anh em ta ai đều cũng đã từng nghe. Ca khúc THỜI HOA ĐỎ được liệt vào một trong những bản tình ca hay nhất của ca khúc Việt Nam thời đổi mới. Những nốt nhạc tha thiết bên những ca từ đẹp, giàu tính tượng hình. Đặc biệt, đoạn điệp khúc vang lên ở đoạn cuối như là tiếng ve và tán phượng hoa tan tác rơi và bên dưới là đôi tình nhân bước đi trong kỷ niệm gợi một tình yêu đẹp đến nao lòng...


Mỗi mùa hoa đỏ về,
hoa như mưa rơi rơi,
mỗi mùa hoa đỏ về…

Hoàn cảnh ra đời tác phẩm : Ca khúc này được sáng tác bởi Lời: thơ của Thanh Tùng, Nhạc: Nguyễn Đình Bảng
Nhà thơ Thanh Tùng viết:

"Tôi viết bài thơ Thời hoa đỏ khoảng năm 1972 khi vừa đổ vỡ cuộc tình cùng người vợ ở Hải Phòng. Thời hoa đỏ là nỗi đau tột cùng thăng hoa thành định mệnh của đời tôi, thành tên gọi của Thanh Tùng. Vài năm sau, Thời hoa đỏ được nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh, lúc đó làm trưởng ban thơ Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, xuống đất cảng chơi đã gặp tôi và đem về in lần đầu tiên.

Những năm 80 thế kỷ trước, tôi tình cờ nghe được bài hát của anh Nguyễn Đình Bảng trên sóng phát thanh. Khi ấy, tôi đã thôi làm công nhân ở nhà máy đóng tàu và đang bán sách văn học nước ngoài trên vỉa hè. Cảm giác khi nghe điệp khúc: “Mỗi mùa hoa đỏ về/ Hoa như mưa rơi rơi...” khiến tôi tưởng mình đang bay lên. Âm nhạc của anh Nguyễn Đình Bảng chẳng những chắp cánh cho thơ ca mà còn chắp cánh cho tôi vượt qua những hệ lụy đời thường đang trĩu nặng. Tuy nhiên, tôi cũng hơi tiếc cho vài câu thơ mình tâm đắc lại không vào được khuôn nhạc như: “Anh đâu buồn mà chỉ tiếc/ Em không đi hết những ngày đắm say”.

Bây giờ, thơ tôi cũng được anh Phú Quang phổ nhạc, tôi rất thích bài Hà Nội ngày trở về nhưng “ít sướng” như gần 30 năm trước khi nghe Thời hoa đỏ. Kỳ lạ là lúc gian khó như vậy, thơ tôi cũng không ra khỏi quỹ đạo thơ chống Mỹ, nhưng lại xuất hiện một Thời hoa đỏ thấm đậm vẻ đẹp buồn, trữ tình. Và anh Nguyễn Đình Bảng đã sẻ chia cảm xúc đẹp và buồn đó cùng chúng ta."

THỜI HOA ĐỎ

Lời: thơ của Thanh Tùng, Nhạc: Nguyễn Đình Bảng

Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao
Bước lặng trên con đường vắng năm nao
Chỉ có tiếng ve sôi ồn ào mà chẳng cho lòng người yên chút nào
Anh mải mê về một màu mây xa
Cánh buồm bay về một thời đã qua
Em thầm hát một câu thơ cũ
Về một thời thiếu nữ say mê (về một thời hoa đỏ diệu kỳ )
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Cánh mỏng manh xao xác đỏ tươi
Như nuối tiếc một thời trai trẻ
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Như tháng ngày xưa ta dại khờ
Ta nhìn sâu vào trong mắt nhau
Trong câu thơ của em anh không có mặt
Câu thơ hát về một thời yêu đương
Anh đâu buồn mà chỉ tiếc em không đi hết những ngày đắm say
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Sau bài hát rồi em lặng im, cái lặng im rực màu hoa đỏ
Sau bài hát rồi em như thế em của thời hoa đỏ ngày xưa
Sau bài hát rồi anh cũng thế ( hoa như mưa rơi rơi )
Anh của thời trai trẻ ngày xưa
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi
Mỗi mùa hoa đỏ về hoa như mưa rơi rơi

3 nhận xét:

  1. Vinhnq à ! bài thơ và bài hát đều hay, K4 có một ranh ca hát bài này tuyệt lăm( không phải Minh đức đâu nhưng rất thân). Khi nào anh ấy ra HN (bao giờ cũng làm bộ đôi với MĐ)Vinh sẽ gặp.Mách nhỏ nhé đó là anh TT. TT cũng rất thân với mình, nên anh em thỉnh thoảng đi hát với nhau, mỗi lần nghe hắn hát bài này thì mình cứ như bị tan chảy ra, phiêu diêu...bồng bềnh.
    DS

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi mùa hoa đỏ về,hoa như mưa rơi rơi...
    đây thật quả là một câu thơ Đắt và khi nghe giai điệu nhạc cùng lời hát cất lên nó làm ta xao xuyến đến gai người...Lâu lắm tôi mới được nghe lại bài này.Cảm ơn tác giả bài thơ bài thơ và nhạc sỹ.Cảm ơn Vnq!

    Trả lờiXóa
  3. BThang:
    TThang, MĐ, Su Đại (con cụ Suvanuvong) - bộ 3 ĐH KT QSự Ghi ta va hát, năm 74-75 thỉnh thoảng các anh qua K8 chung tôi hát choi, hay lắm.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!