Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2008

Vong dương

Vong dương

Bây giờ phải kề là ngững ngày qua cho ACE biết mà đề phòng, khi tuổi chúng ta đã cuối dốc bên kia cuộc đời . “ Em ơi !!! Sáu mươi năm cuộc đời…”

Sáng chủ nhật chở con gái đi giao ban Đôi Khi thi cuộc đời vẫn đẹp biết bao. Anh em ko có nhu cầu “tý tữu” nên tôi ra về với lời nhủ thầm : môt ngày nhẹ nhàng thanh thóat.
Buổi chiều, khỏan 17 giờ, đem xe đạp ra dzợt cho con gái tập đạp.
Khỏan nữa tiếng, cha con đều trầy trụa chút chút, thì ngưng. Tôi phải cảnh báo với chị Tư, khi chuẩn bị cằn nhằn về những vết trầy: “ ko trầy trụa thi ko bíêt đi xe đap!!”

Vô nhà, khi chị Tư lo cho con gái, thi tôi ngồi chờ ráo mồ hôi rồi tắm. Thấy mồ hôi ko ra nhiều tôi liền uống 1 ly nước nguội. Nghe người hơi kỳ kỳ, tôi bước ra sân hái 7 lá cây kiếng cò, nhai rồi nuốt.
Sau đó thì sự việc tăng tốc. Thọat đầu, là mồ hôi tuôn như dội nước lên người. Khăn lau liên tục mà ướt hết 4 khăn lông lớn. Thêm 2 bộ pijama. Tới lúc này thì hơi thở thều thào.
Tôi ngỉ ngay tới chứng vong duơng
Đứa cháu chạy ra nhà thuốc đầu ngỏ, gọi người vào đo HA. Huyết áp tuột còn 6 ở cả 2 chỉ số. Cậu Y sĩ bán thuốc đo xong, bỏ đi luôn, vì sợ và để lại lời khuyên: “Đưa đi BV gấp!”
Lúc đó, Tư bình tỉnh chỉ đạo: “Gan bàn chân có lạnh ko?”. Trả lời : Có. Lạnh ngắt tới đầu gối.
Vậy hai người xát gan bàn chân. Tự tôi xát 2 lòng bàn tay.
Hỏi : Trán có ấm ko? Vùng bụng dưới ra sao? Trả lời : Trán ấm ấm. Bụng dưới cũng vậy.
Tôi nghĩ : Vậy còn có cơ sống. Làm như vậy được 10 phút, thì thở khá hơn, nhưng vẫn yếu.
Sau đó, chuyển qua lạnh y như đang cử rét của bệnh sốt rét. Vì bíêt lạnh từ trong lạnh ra, nên tôi chỉ cố trùm mền giử ấm.
15 phút sau, hết lạnh. Nhưng chân tay vẫn lạnh ngắt. Tôi nói đi mua: 20g Nhân Sâm, 12g Phụ tử. Đã tính tới mức phải xài bài Sâm Phụ hồi dưong cứu nghịch.
Sau đó, bà con lối xóm, tới thăm, ai cũng nói: phải đi BV. Tôi vẫn kiên trì lập luận cùa mình. Vì tôi biết vào đó dể chết oan lắm.
Tới 19: thi hòan tòan qua cơn nguy kịch. Mạch ở tim và cổ tay đã có nhưng mỏng, nhẹ. Gan bàn chân còn lạnh, nhưng nhượng chân ấm và có mạch.
Một xử lý bất cẩn ở giao đọan đầu (cứ nghĩ là HA cao, sắp đột quỵ) nên dùng bàn chân để chà xát lưng. Thành thử suốt đêm CN ko ngũ đuợc, nằm bất kỳ tư thề nào các khối xương đều nhức nhối.

Sáng thứ hai ra, mệt lử. Lúc 4 giờ sáng thì lấy muối hột chừng 1/3 muổng cà phề nhỏ quậy nước ấm uống. Chứng 30 phút sau, thi mới đứng dậy được, đi lại như con nít 1 tuổi.
Suốt cả ngày cũng ko ngủ được… ăn uống chút chút, chỉ cháo trắng và cháo bí ngô. Với muối và đường, uống thêm chút mật ong.
Đến qua nữa đêm, vẩn ko ngủ được, nhưng chắc chắn là sống rối.

Ngày thứ 3, các khối xương hết nhức nên ngủ ngay trong ngày. Tuy vậy ngủ vẫn chập chờn. ăn uống có thêm rau giá, để có chất xơ kích thích bài tiết.

Sáng thứ 4, thi tương đối rối. Nhưng đến tối ăn 1 miếng bánh trung thu thì miếng bánh nằm ngay đơ luôn. Lục xục đau ngâm ngẩm tới 0:00 thì phải uống 6 g Phụ tử lý trung. Tới 2 :00 uống thêm 6 g Phụ tử lý trung, thì êm ngủ luôn tới sáng.
Bây giờ mới có sức gỏ bài này.

Qua sự việc có thể rút ra vài điều bổ ích (chí ít cũng cho tôi):
1/ Chúng Vong dương là có thật. Và sự hiểu biết về nó đối với đa số người dân đều ko có. Sẽ có bài riêng.
2/ Đừng quá lệ thuộc BV. Tôi ko đi cấp cứu, vì tôi biết vào tới đó, mình đành phó thác tất cả cho đội ngủ nhân viên y tế. Còn ở nhà mình thì có ít nhất gần chục người tuân lịnh răm rắp. Đở đần lẩn nhau ngay tại nhà thì đở mệt hơn cho 2 người hầu bịnh nhân, mà công việc nhà ko ảnh hưởng gì.
3/ Cây kiếng cò là thứ hạ huyết áp thật tốt. Cách đây hơn 25 năm, khi đọc bài về cây kiếng cò, tôi vẫn nhớ lời dặn : khi thấy HA bắt đầu hạ thì ngưng uống. Do nghỉ mình HA khá cao 16/11 nên tôi ko đo HA mà vẫn uống hơn tháng nay. Ngòai ra, tôi thấy pác nào ngày nào cũng đo HA thì hình như mau hành quân hơn. Về cây kiếng cò tôi sẽ chụp ảnh, vì nó rất đẹp, như môt bầy cò trắng đậu trên tán cây rừng. Ngòai ra rất dể trồng, giâm cành là sống.
4/ Gặp các trường hợp mất nước nhiều, thì khi bổ xung nước phải có muối để bảo đãm sức đẵng trương của nội mô, các cơ mới họat động được.

Bài chưa hẳn quá dài, nhưng cũng phải ngừng vì cho Tư thở một chút. Ai có thắc mắc với những cái đã víêt ra, cứ thẳng thắn comment, để cùng rút kinh nghiệm cho mỗi người.

Lọat bài Đông y nhờ Uttroi làm đường dẫn, để ko chiếm chổ trên blog và rối mắt.
------------------------------------------------------------------------------
Theo yêu cầu của 4SG:
Bài 1: NHIỆT BỆNH GÂY VONG DƯƠNG
Bài 2:SỔ TAY CHẨN TRỊ: ÂM VONG - DƯƠNG VONG
Theo yêu cầu của 4SG và đề nghị của nhiều anh em, UT đã đặt địa chỉ trang Y HỌC CỔ TRUYỀN tại mục địa chỉ bên phải trang tin ÚT TRỖI, để tiện mọi người sử dụng.
Út trỗi

18 nhận xét:

  1. Chứng Vong dương gọi là gì cho dễ hiểu(tây y).Hiện tượng thế nào?Đọc bài của 4 SG chưa rõ lắm,đề nghị 4 nói rõ hơn vì ae mình ở tuổi này rất dễ bị.

    Trả lờiXóa
  2. Trong bài thấy bác viết: "Nhưng đến tối ăn 1 miếng bánh trung thu thì miếng bánh nằm ngay đơ luôn".
    Miếng bánh nằm ngay đơ luôn hay bác nằm ngay đơ luôn?
    Sắp đến Trung thu, tôi cũng sắp được ăn bánh Trung thu rồi - nhưng cũng hơi hoang mang: liệu ăn một miếng rồi mình "nằm ngay đơ luôn" thì chệt?
    Còn như mình ăn 1 miếng (hay 2, 3 miếng) mà miếng bánh "nằm ngay đơ luôn" thì có sao không?
    Mà nếu gặp trường hợp vong dương thì có nhất thiết phải ăn bánh Trung thu không hay là ăn bánh gì cũng được? (Bởi vì vong dương mà không đúng dịp Trung thu thì biết đào đâu ra bánh Trung thu?).
    Mong bác chỉ rõ thêm về bài thuốc đông y rất hay này.
    Vài dòng tếu táo góp vui, mong bác chóng khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Chà, "giựt gưn". Mấy ai giành được chủ động trong trường hợp như thế?

    Trả lờiXóa
  4. "Ly kỳ" quá ta, nghe hay còn hay hơn cả chuyện chưởng. Nhưng chẳng hiểu gì cả ! Chẳng hiểu 4SG bị cái gì mà "suýt chết" ? Hay tại CN vừa rồi uống Cafe nhiều quá mà thiếu rượu nên bị "biến chứng" ?
    Còn mấy cái bài "âm - dương vong" thì... đúng là "vịt nghe sấm". Chắc xin các anh phải hướng dẫn có bài bản, căn cơ may ra mới biết nó là "cái giống gì?"

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Miếng bành này nó nằm ngay đơ thì tôi cũng ngay đơ luôn. Mồ hôi vã ra ướt đầu. Bụng đau lâm râm ko dứt. Đây là chuyện ngộ độc TP (ngọai tà) khi nội lực của mình còn yếu.
    Bài học: mới đau nặng dậy ráng giử thần khẩu vài ngày.

    Bài phụ tử lý trung là vô địch trong chữa trị đau bụng bất cứ lý do gì. Thuốc có ở dạng thang, hòan, tán (con nhộng). Thuốc thang thì công hiệu nhanh, nhưng lích kích sắc nấu. các dạng khác tác dụng chậm hơn.

    @HB+RGK9 : Cám ơn lời hỏi thăm và đông viên của 2 bạn.

    @dathb136: Đọc kỹ các bài đính kèm. Có vướng mắc về thuật ngữ thì gọi điện trực tiếp: 0919796622.

    nhb_sakyno@yahoo.com.vn

    @TQ: ""Chà, "giựt gưn". Mấy ai giành được chủ động trong trường hợp như thế?""
    Cũng nhờ đọc hơi bị nhìu nên mới chủ động được. Còn ko thì Blog Uttroi adieu với 4SG rùi..
    Ò.. í... e...
    Xin ACE khai thác topic này, vì quyền lợi sát sườn của mỗi người.
    Mời tất cả ACE tham gia giải trình.

    À quên một sự việc: lúc 19:, con trai có rước ông thầy Bảy nhân điện xuống hổ trợ Năng lương sinh học, khỏan 15 phút. Ra về yên tâm. Đúng là bệnh thì vài tứ phương.
    Mong các anh KTường, PNguyễn tham gia.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  6. @4SG: Pác giải thích vẫn chưa rõ lắm: "Miếng bành này nó nằm ngay đơ...".
    Là miếng mà pác ăn vào bụng rồi thì nó "nằm ngay đơ" trong bụng, hay là miếng bánh còn lại (vẫn cầm ở tay, chưa chui vào bụng) nó "nằm ngay đơ" trên tay?
    Tôi vẫn còn bao nhiêu thông tin chưa rõ...
    Thôi để dịp nào pác khỏe hẳn rồi hỏi kỹ vậy nha?

    Trả lờiXóa
  7. Hèn gì tuần nay không thấy tăm chú tư! Giờ thì anh chỉ biết là chú thật tốt số, bởi như anh có đọc đến mấy mà gặp trường hợp như vậy cũng chỉ biết vô BV. Ah mà nay thì còn có một phương án là gọi (nếu còn minh mẫn) dt cho chú trước khi đi BV. ;P

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là bây giờ 4SG:
    - Ăn...blog
    - Nhậu...blog
    - Ngủ...blog
    ..............
    Rồi ốm xong cũng...blog!

    Trả lờiXóa
  9. @tt_ngayxua: Miếng bánh ngay đơ là vào bụng rồi mà nó nằm ngay trong dạ dày, nguyên vẹn, ko tiêu, gây đau tới cảm giác mức được vị trí của nó.
    Ko sao, còn ai hỏi thì tôi trả lời cho hết , cho ACE bíết và rút kinh nghiệm.

    4SG

    Trả lờiXóa
  10. Ơn trời phật,pác 4sg đã qua cơn nguy kịch...Lần sau có j ráng ới bạn bè một tiếng nghen!

    Trả lờiXóa
  11. @4SG: rất cảm ơn pác đã có trả lời.
    Vậy là miếng bánh đã bị nhai nát rồi mà vào đến dạ dày lại nằm "nguyên" trong đó?
    Vậy là đã rõ: ở trong ấy, khái niệm "ngay đơ" nghĩa là "không tiêu"?
    Vặn vẹo cho vui thôi, cho pác chóng khỏe thôi mà.
    Sống trong cái thế giới ảo này thật thú vị. Bạn bè ở xa mà hóa thành gần, gần mà cứ như xa...

    Trả lờiXóa
  12. @4SG: Ối giời! Nghe sợ quá!
    Mà cũng mừng quá là bạn mình đã lại có bài trên blog được rồi!

    Trả lờiXóa
  13. Nói như Vinh TQ thì có một "nghề" mới xuất hiện- "Chẩn đoán bệnh trên Blog" ? Một Blogger tự nhiên "tắt đài" có nghĩa là hắn đang bị "Âm vong-Dương vong" gì đó.

    TM

    Trả lờiXóa
  14. Nói như bác TM thì fải hiểu là: Cứ thấy blogger nào "tắt đài" mấy hôm là anh em phải kiểm tra và tìm kiếm ngay!

    Trả lờiXóa
  15. Cũng vui khi cộng đồng Uttroi nhìn sư việc dưới góc độ hài hước.
    Nghĩa là sự việc đến rồi đi như nước chảy, mây trôi.
    4SG

    Trả lờiXóa
  16. - Chú Tư có biết, tại miếng bánh "nằm ngay đơ" của chú mà thị trường bánh trung thu thành phố năm nay tê liệt vì ế ẩm không?
    - Tình trạng khẩn cấp phải dùng thang "Địa long" chứ!? Địa long ngâm diệu uống cho nó mau dẫn thuốc.
    TM

    Trả lờiXóa
  17. @TM: Pác khéo đùa. BBánh TT SG năm nay ko ế chút nào hết. Kinh Đô, Như Lan ko Down, tôi vừa mua hai hộp cúng Phật c1ng trăng.
    Pác ko được xuyên tạc tình hình thị trường, gây hoang mang cho kẻ gian đầu cơ trục lợi, gây mất ổn định xã hội, làm ảnh hưởng xấu tới chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nuớc.

    Bài Địa long là thần dược với phần huyết chứ ko phải phần âm dương thủy hỏa.
    Pác xem l5i các bài đã post.

    Cám ơn đã góp ý.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  18. Hoan hô Tư SG đã phục hồi công lực. "Đài" phát hết công xuất nghe đã quá.
    Xin chúc mừng!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!