Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2008

eScooter!

Gần đây, 4SG đề nghị tôi tiếp tục viết về đề tài xe đạp điện. Tuy nhiên, viết theo khía cạnh người tiêu dùng thì hơi khó, vả lại thông tin thì có rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi thì lại chỉ hứng thú khía cạnh công nghệ của xe điện nên nói viết là gặp khó khăn là viết sao cho phù hợp với "gu" của blog Uttroi (không nói công nghệ!). Thôi thì đưa lên chuyện đời thường nhưng có liên quan chủ đề này lên vậy.
Tháng vừa rồi tôi hơi bị chểnh mảng với blog - bloed. Bài về cuộc gặp mặt bạn Cảnh Nghĩa từ Huế vô, bắt đầu từ Quốc khánh mà nay mới post được lên. Việc giờ hành chính thì quá nhiều rồi, còn thời gian ngoài giờ làm gì? Cuối tuần cũng ít thấy tham gia giao ban, còn chiều tối nữa? Vâng, chính là nội dung câu chuyện bằng hình dưới đây.
Tôi có một "chú em" (nói theo kiểu Hà Mèo) biết tôi thích mó máy mấy cái xe chạy điện nên gạ: " Em có cái xe máy chạy điện của một chú Đài Loan tặng cô con gái lúc nó mới 3 tuổi! để mãi trong gara, anh có mang về coi "luộc" được gì thì luộc!". Thằng con trai học lớp 12 của tôi nghe nói xe kiểu dáng "Spacy" tay ga mà lại chạy điện thì sướng, cứ hối tôi rước về cho hắn đi học (HS không được chạy xe trên 50cc). Vì nhà "chú em' này ở tận quận 7 nên khi có dịp, hắn mới gửi theo xe hàng cho tôi. Khi nhìn thấy xe thì thật thất vọng! như mới lôi ở bãi phế thải ra vậy: bụi phủ lớp dầy, sơn tróc, cổ phốt gãy, dây dợ chuột cắn lung tung...vóc dáng thì tý tẹo (so với Spacy dzin). Rõ ràng là thứ không phù hợp trong gara xe hơi! Nhà tôi hiện mỗi tên xài 1 xe, tôi và mẹ Đốp chạy xe đạp điện, ông con xe đạp dzin, chị Hai nó đang học ở Đức ...Nhà còn 1 cái Dream II để chạy khi cần. Cuối cùng tôi quyết định khôi phục cái Scooter chạy điện này để thỏa mãn cái hobby của mình chứ cũng chưa biết sẽ làm gì tiếp, nhà thì chật chội do đang ở nhờ.
Việc đầu tiên là xem xét tổng thể. Xe không có chìa khóa điện, khóa cốp (đằng trước và dưới yên). Vì gãy cố phốt nên gi đông không còn lái được nữa. Hai bánh hết hơi xẹp lép. Bánh sau lệch do hai nhún không cao bằng nhau. Phần cơ khí nói chung không có gì nghiêm trọng lắm. Về phần điện, cả 3 bình điện 12v 7a đều đã chết, không còn sạc được nữa. Dùng bình điện ngoài thử Hubmotor vẫn chạy rào rào! Thật may quá. Nhìn khối cấp nguồn có thể xác định được là xe chạy động cơ 36V. Tuy nhiên hệ thống dây dẫn điện bị đứt, chuột cắn nên không thử tổng thể được. Tôi xem trên Net và tìm được sơ đồ chân của con cotroller LB33D với tham số điện áp 36V Dùng cho động cơ 160-300W Dòng hạn chế 16 +/- 1A điện áp bảo vệ 31 +/- 0,5V. Vậy là có thể khôi phục được rồi.
Quá trình phục hồi chiếc eScooter này các bạn xem slide dưới đây. Công việc này chủ yếu làm ngoài giờ và vào cuối tuần nên kéo dài cả tháng trời. Chỉ sau khi tháo tung hết ra, đi hàn lại các chỗ gãy, vỡ, và sơn xong sườn xe tôi mới nảy ra ý nghĩ chụp hình lại để khi cần đưa lên mạng. Chính vì thế trong slide dưới đây không có công đoạn làm cơ khí mà chỉ có phần sau đó. Click vô hình để coi.



Tổng chi phí phục hồi: Bình điện 12V 11A X3X400k=1,200,000 vnd. Sơn Spray 3x25K=75,000 vnd. Gia công hàn 15,000 vnd cộng khoảng 15 giờ công của GĐ công ty software! :P

12 nhận xét:

  1. Chết tui rùi. Bây giờ mới phát hiện ra cái sườn không liên kết với cái ghế bên cạnh.Mới nhìn tưởng ảnh chế moto thùng "xítđờca" chạy điện.
    TM

    Trả lờiXóa
  2. Về sức lao động:
    Thu nhập ròng của ông Giám đốc là bao nhiêu, để chúng tôi còn quy 15 giờ công chứ?
    Về Luật:
    Anh cần đối chiếu Luật giao thông xem làm như vậy có làm thay đổi kiểu dáng, công năng không? Ra đường chú Pôlít phạt thì khốn.
    Về công tác môi trường:
    Thế cái bình điện cũ (chì, độc lắm) thời anh bỏ đâu, coi chừng vi phạm luật Bảo vệ môi trường.
    Lại nữa, anh tự sơn đúng chưa, vậy phương án xử lý mùi khí thải thế nào, đã được cơ quan chức năng thẩm định chưa?
    Chết thật, đúng là kĩ thuật thuần túy, chẳng xem xét các yếu tố chính trị-xã hội chi cả.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. Việc phục hồi "con xe" này của bác AMK3 làm em phục nhất là từng ấy cái "xuân xanh" mà bác vẫn lọ mọ kiên trì ngồi làm được, chỉ riêng cái đoạn ngồi xổm để làm của bác em đã fải tôn bác là sư phụ. Chứ em mà ngồi như bác 2 phút là chân đã bị "kia" ngay.

    Trả lờiXóa
  4. @HCQ: 3 cái bình cũ mang đổi bình mới các thêm tiền (thực chất là mua và các 3 cái bình cũ). Kiểu dáng không thay đổi gì, chỉ sơn lại màu. Riêng đoạn sơn xì độc hại bằng mấy cái bình spray thì "nhường" cho chị Hai, hôm nay nó bay về Đức - sẽ có điều kiện bồi dưỡng sức khỏe...
    Có một điều quan trọng quên nói là cái xe này chạy ban ngày thoải mái, nhưng nếu chạy đêm thì đừng đi đâu xa quá chục Km vì chạy đèn hao điện lắm, cho dù có chế độ đạp chân. Nếu có cần cải tiến gì thì chính là phải thay hệ thống đèn dùng đèn Led, tuy nhiên không biết vậy có phạm luật? phải nhờ anh Chí tư vấn.

    Trả lờiXóa
  5. Đáng chơi đấy nhỉ. Dù sao cũng là "biến chết thành sống".
    Tôi quen một tiến sĩ ngoại khoa (đã từng thụ giáo Thuỵ Linh) chơi Linux. Khi có người gạ "anh chuyển sang tin học", cậu cười nói "anh làm ngành y có niềm vui cứu người, các cậu làm gì có. Mà nói thật, anh không đòi hỏi gì mỗi tháng thu nhập cũng gấp chục lần đi làm cho các chú".
    Có điều amk3 đi theo niềm vui "cứu xe" chắc chỉ thu nhập còn 1/10?

    Trả lờiXóa
  6. kính gửi đ/c AMK3:
    v/v đ/c xin đăng kí thay đèn led, chúng tôi trả lời như sau:
    Hiện chúng tôi chưa được CP trao quyền cấp phép thay đèn led. Vậy đề nghị đ/c gặp gỡ cơ quan chức năng, gồm:
    -Cơ quan kiểm soát: CSGT.
    -Cơ quan quản lý: GTCC.
    -Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.
    -Cơ quan bảo vệ môi trường.
    Hồ sơ xin chuyển đổi bao gồm:
    -Đơn xin chuyển đổi công năng xe.
    -Tờ Hợp đồng với cty chuyên nghiệp chuyển đổi công năng xe (tuy anh tự cải tạo xe - Luật nó thế).
    -Tờ phương án bảo vệ môi trường của cty thực hiện chuyển đổi.
    -Giấy mua-bán xe, Hóa đơn thanh toán,
    -Tờ xác nhận hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất (nếu thuộc diện này).
    -Xác nhận cư trú - cấp Phường.
    -Tờ sao CMND, Hộ khẩu.
    Tất cả tờ sao, đơn từ phải được đóng dấu sao y hoặc chứng thực.
    Chúc đ/c sức khỏe.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  7. Ồ!! Cái ông HCQ này tính vạch áo cho người ta chưởi cái nền hành dân là chính hay sao đây?

    Dân SG quen rùi, chấp thuận nó như dzậy thì con cháu mình mới có cửa để sống chớ. lọt sàng xuống nia thui. Ai cũng có phần.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  8. @HCQ: ủa, tui tưởng xe này không thuộc diện đăng ký (không có biển) thì được ưu tiên chút chớ? khó thế này thì thôi đành xài hệ thống đèn sợi đốt vậy, hạn chế đi đêm! :(
    @HuuThanh: BS cứu người không kể tốt xấu, tui cũng vậy - cứu xong giờ để một chỗ, nhu nhập lại âm!

    Trả lờiXóa
  9. @vinhnq: Không dám sổm đâu, luôn phải có một cái ghế (ngoài bắc kêu là đòn?)

    Trả lờiXóa
  10. Ngoài bắc gọi ghế đẩu, nam bộ (ko phải SG) thì mới gọi cái đòn?? Con nhớ thế, hehe, chẹp, bên này hai có cái xe đó chạy cũng hay hehe.

    Trả lờiXóa
  11. @2: Thanks :) thêm được 1 còm men! khổ thân tui ở nhà (k3) chẳng ai an ủi...:(((

    Trả lờiXóa
  12. Blog K3 muốn có nhìu comment thì chỉ có cách mở cửa, cấp phép rộng rãi người post bài (tất nhiên trong cộng đồng Troi thui), nội dung bài rộng cửa hơn.
    Tư tui biết, vì để giử hòa khí trong các blog, nên nhiều chủ đề nóng được ACE tự nguyện nín lại, chỉ viết về những cái dzui dzẻ..., thành thử thiếu sôi động khi comment.

    Hà.. hà.. !! Nên chăng blog K3 mở cửa để thành sân chơi nóng, còn các blog khác thì vẫn giử hòa khí như hiện tại.

    Mạo muội vài ý kiến cho các pác K3 và blog K3.

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!