Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2008

Dạ khúc của Schubert

Dạ khúc (Serenade) là một thể loại ca khúc để hát vào buổi tối, đặc biệt cho giọng nữ. Ở phương Tây thể loại ca khúc này gọi là "Serenade" và nó rất được nhiều nhà soạn nhạc ưa chuộng, sáng tác... cho nên Dạ khúc không chỉ riêng một tác phẩm riêng biệt của một nhạc sĩ nào cả. Nhiều nhạc sĩ đã sáng tác trên chủ đề này, nhưng có lẽ được biết đến và ưa chuộng nhiều nhất vẫn là Serenade của nhạc sĩ thiên tài người Áo Franz Peter Schubert.

Franz Peter Schubert (1797-1828) chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi 31 năm nhưng đã kịp để lại cho đời một khối lượng tác phẩm đồ sộ ở nhiều thể loại. Dạ Khúc bất hủ mà Franz Schubert sáng tác là để tặng sinh nhật cho một thiếu nữ mà ông thầm yêu trộm nhớ. Ở châu Âu ngay từ thời trung cổ các chàng trai thường có lối tỏ tình bằng cách mượn âm nhạc, ban đêm đến đứng dưới cửa lầu "người đẹp" tự thể hiện bằng tiếng đàn và giọng hát của chính mình. Những bản nhạc lãng mạn này gọi là "serenade".

Để làm cho nàng bất ngờ, Schubert nhờ một bạn thân là ca sĩ, trình bày ngay dưới cửa sổ nhà nàng. Tối đó, người ta bí mật khiêng cây đàn piano vào trong vườn, tất cả đã sẵn sàng cho buổi biểu diễn lãng mạn và độc đáo. Thế nhưng, Schubert lại quên không đến. Trớ trêu thay, cô gái lại đem lòng yêu chính chàng ca sĩ, chứ không dành trái tim cho Schubert. Những lời nỉ non, thổn thức của ca từ quyện với một giai điệu lãng mạn, quyến rũ, bản Dạ Khúc Schubert là một thông điệp tình yêu chuyển tải bẳng âm nhạc tuyệt vời, một bản dạ khúc hoàn hảo cho kẻ tỏ tình trong đêm.

Hơn thế, nhạc phẩm "Dạ Khúc" của Schubert sâu lắng... mang dáng dấp hơi thở không chỉ của thời đại ông mà cả của mọi thời đại sau này. Schubert đã nói lên tiếng lòng mình trong thời khắc đêm về, ngoài niềm khắc khoải thường tình về tình yêu đôi lứa, còn như thân phận con người nhỏ nhoi đầy bất trắc trước mênh mông vũ trụ. Bản nhạc có giai điệu rất đẹp, mượt mà, trữ tình, lai láng nhưng không trầm mặc, buồn nhưng vẫn phảng phất đâu đó niềm hy vọng và hoài bão hướng thiện. Schubert như nói lên tiếng lòng của muôn người, muôn thế hệ ... Serenade của Schubert được trình bày theo rất nhiều thể loại, nhiều nhạc cụ, đối với tôi, chỉ có Violin trình bày mới thể hiện được cái hồn của bản nhạc.

Giới thiệu bản Serenade của Franz Schubert qua tiếng vĩ cầm do Joshua Bell thể hiện. Chắc chắn nhiều bạn đã từng thưởng thức nhạc phẩm này.

Cuối tuần ta cũng nên giành cho mình một khoảng thời gian hưởng thụ "món ăn" tinh thần này. Âm nhạc cũng làm cho cuộc sống đẹp hơn, làm cho con người sống thiện và yêu cuộc sống hơn.

Tham khảo: Wikimedia


5 nhận xét:

  1. Hồi xưa ta gọi là "khúc nhạc chiều". Tôi rất thích, mặc dù nếu ai yêu cầu phân tích nhận định thì mình chẳng biết ngô khoai ra sao.
    Sêrênát du dương, mát ruột, chứ apaxiônata (mà bác 6 Lênin rất thích) hay bản giao hưởng ca ngợi bác N.Bônapác thì mạnh quá, còn nghe lên tới cái dzụ "âm-dương vong" thì ... thua.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn ,uống liu phiu rồi mà nghe vẫn sướng!

    ak7

    Trả lờiXóa
  3. Mà tại sao cứ sau comment của tôi lại có ngay một cái thùng rác xấu xí là thế nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Lại fải "fụ đạo" cho MMC rồi. Sau khi MM công bố nhận xét bằng danh khoản của mình, sẽ xuất hiện cái thùng rác "xinh xinh". Đó là khẳng định cái "quyền" của MM được tự xóa nhận xét của chính mình nếu ko vừa ý. MMC chỉ cần click vào cái thùng "xinh xinh" đó là tự xóa được nhận xét của mình.

    Rất "hân hạnh" được fục vụ MMC!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!