Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2008

Thành Hoàng Miếu ở Thượng Hải

Tại Thượng Hải có 1 khu phố cổ được bảo tồn gọi là Thành Hoàng Miếu, nơi thờ tự những người có công vì dân, vì nước. Phải nói đến đây mới thấy ý thức giữ gìn những di sản của quá khứ cho hiện tại và tương lai.
Những mái nhà cong cong, sơn màu đỏ thắm, những cột đá lớn, những cầu kiều bắc trên hồ nước. Tầng trệt mỗi nhà là cửa hàng, quán café, restaurant nhưng không làm mất đi sự quy hoạch cổ kính tổng thể. Hôm chúng tôi đến thăm trời đổ mưa nhưng chỗ nào cũng thấy nhân viên lao vụ quét dọn, đẩy xe rác đi thu gom…

Vào Dự viên - dinh thự của 1 quan lại quyền thế ở Thượng Hải - mới thấy sự giàu có và tầm nhìn “đại Hán” của người Trung Hoa. Khuôn viên đến hôm nay vẫn còn rộng tới mấy hec-ta.

Xen lẫn vườn thượng uyển có núi non là hồ cá, cây đại thụ. Trong khuôn viên ngoài những khu nhà thờ tự, gác khuê văn, khu nhà ở… có cả sân khấu biểu diễn kinh kịch.



Chuyện rằng ông quan này được lệnh triều đình thu gom những lõi đá tự nhiên dâng Vua trên Bắc Kinh, thế mà ông ta “vẫn biết” gĩư lại cho mình cây đá quý nhất(!). Nếu mưa gió có to đến đâu thì cũng không hề có 1 giọt nước lọt xuống dưới chân, còn nếu có thắp 1 nén nhang đặt dưới chân thì khói hương có thể len lỏi các khe lên tới tận đỉnh. Quả là ghê!


Ngày xưa rồng là biểu tượng quyền lực của Vua nên tượng rồng chỉ được đặt trong cung Vua. Có lẽ vì xa Bắc Bình mà chủ nhà không sợ phạm thượng, cho làm tới 5 con rồng có thế rất đẹp, uốn lượn trên những bờ tường trong Dự viên. Lần đó Vua đi kinh lý, báo sẽ đến thăm. Nếu thấy tượng rồng thì viên quan này sẽ phạm tội chết. Các bạn có biết ông ta xử lí ra sao? Đập đi thì tiếc và không thể kịp, được thần dân khuyên nếu là rồng thì bàn chân phải có đủ 4 móng; vậy là ông cho thợ sửa gấp chân những con rồng này chỉ có 3 móng. Thoát nạn! (Nhưng vì quá vội mà mới sửa được cho 4 con rồng, may mà không bị phát hiện!).

Ở ta trước khi Pháp vào đô hộ thì xã hội mới phát triển tới mức "phong kiến làng xã", nên "phép Vua còn thua lệ làng"; còn ở Trung Hoa đã phát triển đến "phong kiến tập trung". Vậy mà vua quan cấp địa phương cũng "nhiều mánh" ra phết!

Nếu đến Thượng Hải, bạn đừng quên đến thăm Thành Hoàng Miếu!

2 nhận xét:

  1. Ở nhiều t/p bên TQ bên cạnh t/phố mới người ta vẫn giữ gìn được những khu phố cổ với những ngôi nhà có khi hàng mấy trăm năm, mỗi dân tộc mỗi kiểu.Du lịch TQ khám phá được rất nhiều điều thú vị.

    Trả lờiXóa
  2. Thì VN mình cũng vậy thôi! Quy hoạch sẽ có tp mới bên Q.2, còn tp cũ ở Q.1 thì vẫn giữ nguyên "nếp" XD lộn xộn, chen chúc nhau như "truyền thống" vậy.
    Chẳng biết HN cũ sẽ nằm ở đâu nhỉ ? Q.Ba Đình hay Q.Ba Vì ?

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!