Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2008

Người phụ nữ Nam bộ thủy chung với Hà Nội

(HNM) - Lần đầu làm quen với bà Nguyễn Thị Danh Anh trong buổi họp mặt truyền thống những người bị bắt, tù đày trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ nhân dịp Quốc khánh tại quận Hoàn Kiếm năm 1993, tôi ngạc nhiên bởi bà nói tiếng Nam bộ...

Khi đang học tại Trường Nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn năm xưa (nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai) bà Danh Anh đã hăng hái tham gia tổ chức bí mật của Việt Minh ở ngay trong trường. Khi trường tản cư tránh bom Mỹ trước ngày Nhật đảo chính Pháp năm 1945, bà đã vận động nhân dân, chị em phụ nữ ủng hộ bộ đội trên quê hương ba má chị- Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương). Chính tại Thủ Dầu Một, bà Danh đã đem lòng yêu mến anh bộ đội Cụ Hồ Nguyễn Văn Hội, một chàng trai Hà Nội đã tốt nghiệp tú tài trường Gia Long Hà Nội, xếp bút nghiên gia nhập đoàn quân Nam tiến đợt đầu vào chia lửa với Nam bộ kháng chiến vào năm 1949. Rồi tình yêu đã khiến bà gắn bó trọn đời với Thủ đô sau ngày tập kết…..Xem tiếp

Bài trên viết về thân mẫu của bạn Nguyễn Thắng Bình K7, trên báo Hà nội mới điện tử. Chúng ta có quyền tự hào về cha, mẹ của chúng ta.

3 nhận xét:

  1. Ngày Bà còn khỏe,tôi có đôi lần nói chuyện với Bà mỗi khi đến chơi nhà Thắng Bình.Tôi đã hứa , bữa nào chở Má vợ đến thăm Bà (Má vợ tôi cũng là trong số ít phụ nữ Nam Bộ ở lại Hà Nội). Vậy mà chưa thực hiện được

    Trả lờiXóa
  2. Cha mẹ chúng ta là những con người như thế! Tự hào lắm!
    Những ngày này Thắng Bình không đi xa với anh em để cố dành cho má sự chăm sóc trong những giờ phút còn lại. Má đi chắc thanh thản lắm!

    Trả lờiXóa
  3. Trường nữ sinh Gia Long nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai, thời Tây là trường "trung học nữ sinh bản xứ" còn gọi là trường Áo tím.
    Sau khi ra trường, một số ít học sinh Áo tím tham gia CM, số đông theo nghiệp nhà giáo, không một ai theo địch và/hoặc làm những việc có hại cho dân tộc VN.
    Cách đây vài năm trở về trước, học sinh Áo tím vẫn gặp nhau (vào ngày khai giảng), vẫn mặc áo dài tím, vẫn gọi nhau là con nọ, con kia (nhưng không chửi thề).
    Bà già HồMai K4 và bà già tôi là học sinh trường Áo tím. Xin kể ra đây để nhận họ hàng.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!