Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2009

Nhớ ngày thương binh liệt sỹ

Em trai út của tôi là Phạm Hồng Khánh sinh năm 1962 tại Viện quân y 108-Hà Nội, lớn lên và trưởng thành tại thị xã Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc. Nhập ngũ tháng 9/1981. Sau khi tốt nghiệp trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin Nha Trang, từ tháng 9/1984 đến tháng 5/1990 công tác tại Trung đoàn 204 Sư đoàn 320 thuộc Quân đoàn 3, cấp bậc đại uý- Đại đội phó Đại đội thông tin 18. Hy sinh ngày 6/5/1990 trong khi đang làm nhiệm vụ tại Tây Nguyên, để lại bao niềm tiếc thương cho gia đình và bạn bè.
Trong các di vật của em có tập thơ tự sáng tác. Đọc tập thơ em với một tâm hồn đa cảm chan chứa tình người, tình đời. Nhân kỷ niệm 62 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/2009) tôi trích đăng vài tác phẩm của em thay một nén nhang tri ân các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đêm trên đài hai oát

Đêm trên đài hai oát
Nghe suối hát rì rào
Lòng người thấy nao nao
Miên man bao cảm xúc
Côn trùng kêu rả rích
Khúc nhạc rừng đêm khuya
Giọt buồn rơi tí tách
Thao thức cùng đêm thâu
Không biết từ những đâu
Đom đóm đi trẩy hội
Rộn ràng chao qua lại
Ánh đèn hội hoa đăng
Lập loè soi dốc đá
Cho bạn tôi lên đài
Trên đài chỉ có hai
Đã xuống đơn vị một
Chắc có gì trục trặc
Đến bây giờ chưa lên?
Mình tôi với màn đêm
Thao thức trong lán nhỏ
Sương ướt đầm cây cỏ
Sao bây giờ chưa lên?
Bỗng chuông đổ reng reng
Bạn báo tin bị lạc
Tối quá không đi được
Đường núi dốc quanh co…
Này bạn ơi ! ngủ lại
Dưới doanh trại mình thôi !
Nơi đây đã có tôi
Canh đài thay cho bạn.

Tây Nguyên tháng 2/1989.

Hoa cúc

Anh xin làm bông cúc
Đợi chờ mùa thu sang
Dù trăm hoa đua nở
Khi xuân đến rộn ràng

Trăm hoa thì đua nở
Với mùa xuân xanh tươi
Cúc chỉ muộn màng thôi
Nhuỵ vàng xin giữ mãi…

Tây Nguyên tháng 10/1988.

Đêm trăng Tây Nguyên
(Tặng trăng của lòng tôi)

Đêm trăng rừng Tây Nguyên
Sao mà mênh mông quá !
Trăng nghiêng mình lách lá
Xuống chơi với suối rừng
Suối cảm động rưng rưng
Rì rầm khe khẽ hát:
“Nước suối trong và mát
Hãy tắm đi trăng ơi !
Chỉ có mình suối thôi
Trăng ơi ! trăng cứ tắm”
Trăng dịu dàng đằm thắm
Đắm mình vào suối trong
Cho thoả nỗi nhớ mong
Bao tháng ngày cách biệt
“Suối ơi ! trăng vẫn biết
Lòng suối rất chân tình…”
Trăng mỉm cười lung linh
Tan vào trong dòng suối
Trăng mơ màng đắm đuối
Trong lòng suối mênh mang…
Ai biết cây bắc thang
Ngỡ ngàng xem trăng tắm
Lòng cây bao say đắm
Bỗng chốc hoá ngẩn ngơ
Cây cứ đứng thẫn thờ
Ước mơ làm suối nhỏ
Mấy chị em nhà cỏ
Ghé tai nhau thì thào:
“ Tại sao trăng trên cao
Lại rơi vào đáy suối ? ”.

Tây Nguyên tháng 10/1988.

6 nhận xét:

  1. Thơ nhẹ nhàng mà hay quá. bài thứ nhất làm mình ngạc nhiên vì đoạn kết, không ngờ bài thơ tưởng chỉ tả cảnh đơn thuần bỗng thành tình đồng đội giản đơn mà thắm tình đến thế. Bài thứ hai làm mình đoán anh bộ đội hình như vẩn vương bạn Cúc nơi tiền phương. Bài thứ ba thì không khác gì của một thi sĩ thời xa xưa (không phải thời nay), lãng mạn và đầy chất thơ.
    Xin thắp một nén nhang trong tâm tưởng cho nhà thơ lính.

    Trả lờiXóa
  2. Người lính không bao giờ khô khan mà khi nào cũng hay như thế đấy! Trái tim họ chan chứa 1 tình yêu bao la.
    Tiếc là em, 1 chiến sĩ thông tin đồng nghiệp của tôi, đã hy sinh!

    Trả lờiXóa
  3. Đọc thơ của người lính sao mà mắt cứ cay cay.Thơ của lính bao giờ cũng chân thực,thắm tình đồng đội,yêu quê hương,hoa ,lá,cỏ ,cây...!

    Trả lờiXóa
  4. Quá trẻ để lìa trần. Nhưng hi sinh là như thế.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là thơ của lính rồi, đọc thơ em một con người đa cảm chứa chan tình người, tình đồng đội, tình yêu thiên nhiên. Xin thắp một nén nhang lòng, cầu xin cho em dưới suối vàng được siêu thoát

    Trả lờiXóa
  6. Bạn có thể gửi ảnh em Khánh cho Vinh để Vinh đưa lên đầu bài được không?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!