Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2008

36 NĂM NHÌN LẠI

Sau 36 năm!
Chúng tôi cùng nhau trở lại nơi đã từng lao động và huấn luyện chúng tôi thành chiến sĩ Hải quân dày dạn kinh nghiệm.

Tháng 9 vừa rồi tôi cùng Khánh chuột và một số người bạn ra đảo Vạn hoa thuộc huyện đảo Vân đồn (Quảng ninh) trước gọi là đảo Cái bầu. Thăm lại nơi chúng tôi đóng quân. Đặc biệt lần này chúng tôi có dịp lại cùng nhau chụp một tấm ảnh mà cách nay 36 năm chúng tôi cũng cùng nhau chụp chung. Không phải người lính nào cũng may mắn được như chúng tôi, có mặt đầy đủ ! Mà lại là chụp 3 người.

22 nhận xét:

  1. Dat bot oi, muon xem nh ma chang thay anh dau ca.K8

    Trả lờiXóa
  2. Ở cái ảnh cũ thì Đạt ngồi bên trái à?
    Lính ngày xưa trẻ quá nhỉ, trông chẳng khác gì hồi Trỗi K8 cả!
    Thế này mà là lính Hải quân, thế này mà đi "đánh nhau" được ư?

    Trả lờiXóa
  3. Đạt bột ngồi bên phải . So 2 ảnh thấy tuyệt đấy . Một thời khói lửa , một thời nhiệt huyết ...
    Phải là người lính mới hiểu được tận cùng cái cảm xúc này .

    Trả lờiXóa
  4. Trời đất quỷ thần ơi! Liệu cái người "nhiều tóc" nhất bây giờ có phải là người ngồi bên phải? Người đứng giữa vẫn ngồi giữa như trước kia và người hút thuốc là người bên trái ko?

    Trả lờiXóa
  5. 2 tấm hình hiếm có. Tuyệt vời.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  6. Các bác đổi quay ảnh cho thành cân xứng.
    Thời trẻ đẹp trai quá.
    Thời này đẹp lão "gê".
    Chúc luôn mạnh khỏe - vui vẻ.
    Vừa ở Banme về - sẽ có phóng sự ảnh cho websie.

    Trả lờiXóa
  7. Người hút thuốc lá, cùng K7 với Hải Anh đó!
    Người giữa: Nam "voi" K9, khu 28 Điện biên, một thợ săn cừ.

    Trả lờiXóa
  8. Người còn cả 3 nhưng cảnh chắc bị tàn phá? Giá về đúng chỗ cũ chụp thì tuyệt... cú mèo!
    KQ

    Trả lờiXóa
  9. Tôi Nam K28 Điện biên nhìn thấy tôi và các bạn UT TRỖI những ngày đầu ở quân cảng Vạn Hoa rồi.Cảm ơn Đạt bột( Phóng viên chiến trường bất đắc dĩ của cả năm xưa và bây giờ)

    Trả lờiXóa
  10. Nam ba toác luôn luôn đứng giữa, lính bao nhiêu năm có bị sao đâu nhỉ. Phải công nhận hồi năm 72 các "cu" trông trẻ con thật. Bây giờ thành các "cụ" rồi, nhìn lại mấy "cu" hồi đó chép miệng: đánh đấm gì!
    Nhưng hỏi thêm xin đừng giận, hình 1 có ghép tý gì không chứ?

    Trả lờiXóa
  11. @ Đỗ Nghĩa:Hình này thật 100% không ghép.Mà cũng không đủ trình độ để ghép!
    Từ lúc chụp tấm hình này thì khoảng 2 tháng sau(16/4/1972)Khánh chuột và Nam 3 toác đã tham gia chống trả máy bay Mỹ đánh phá Hải phòng trong dợt đi sũa chữa tàu tại xưởng X46 Hải quân.Khánh ngồi trên bệ pháo,còn Nam tiếp đạn.Khánh bị thương trận đó.Khánh được 1 bằng khen,Nam 1 giấy khen.Các bạn còn bảo:"trẻ thế đánh đấm gì..."nữa thôi.

    Trả lờiXóa
  12. @Đạt Bột: nhìn ba ông hải quân măng tơ ấy tôi không tưởng tượng nổi ngày ấy họ đã là những người lính thực thụ. những cái trải qua giờ nhìn lại vẫn ngỡ ngàng.

    Trả lờiXóa
  13. Các bạn UT TROI có nhìn thấy Đạt(bột)và Khánh(chuột)o? Nam tôi là người ở giữa ảnh năm1972 chuyên bị vác nặng hơn,ăn ít hơn và hay phải trông ba lô vì...mày làm đi rồi tao gả em gái cho...nghe sướng o hả các bác UTROI?

    Trả lờiXóa
  14. Rất vui ! Nam đã tham gia UT cùng chúng tôi, cậu là K9 (theo cách gọi của AE Trỗi) của Trỗi. Mỗi lần Đạt bột ra HN, mới có dịp gặp cậu. Lúc nào rỗi rãi cứ lên UT vui gặp anh em. Chiều thứ sáu hàng tuần vào 17h, có thời gian ra 281 Đội Cấn (Vườn treo Pacific) trò chuyện cùng chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  15. @bác Nam: " ngày xưa Nam còn dại khờ" ( nhại lời bài hát đấy) . thế bây giờ còn "em gái" để gả không?

    Trả lờiXóa
  16. @HATưởng:Cái ôg Khánh "chuột" là dân B3K7.Ôg ấy 2 lần bị thương:1/Đạt 136 đã nóilà khi tham gia chiến đấu với các loại tàu "lượn" của Mỹ.2/là bị thương khi ở bên khu trường mới Quế lâm(đố biết lí do tại sao bị thương?).
    -Hôm cậu vào có mặt hắn.Nhưng cậu mải "uốn" quá chắc quên!

    Trả lờiXóa
  17. @Nam "Misa":Chú lên hạ sĩ lúc nào vậy?Hóa ra 2 tên kia bị kỉ luật ,phải "giáng cấp" ah?

    Trả lờiXóa
  18. "Trận" ấy ông Khánh nhà mình bị thương gãy chân. Không biết trên có khen thưởng gì không nhỉ

    Trả lờiXóa
  19. Hồi xưa tiệm chụp ảnh rửa ra ảnh xong xuôi, thì (để khuyến mãi) ông tiệm ảnh (trừ tiệm thành phố) có thể tô màu lên ảnh đen-trắng, ví dụ môi tô đỏ, quân phục tô xanh... Có lúc thấy hình hơi mờ, ổng lấy bút chì sửa thêm cho đậm (hình như sửa trong phim), thậm chí vẽ thêm chút ít. Hồi đó một số người tiêu dùng thích được tô sửa.
    Hình 3 anh thủy thủ chắc bị như vậy, phải không chú Đạt?
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  20. Ừ nhỉ, có một tên hạ sỹ. Oai ra phết.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  21. Bọn em gọi là oai như cóc chết.

    Trả lờiXóa
  22. Gửi các anh UTROI.Nam tôi xin vái vọng cái giọng (mẹ ghẻ)của các anh nhé.Anh Khánh(TÝ,chuột)lưng đầy mảnh và bom bi thấy bỏng rát liền nhảy xuống biển..Nam tôi ném cho cái phao rồi kéo lên cõng vào phẫu chứ o giờ này..Học các anh giọng(MG)thì sắp giỗ lần 36 rùi,chỉ nhớ cảnh vừa cõng anh vừa khóc mà đã nhớ nao cả lòng về những năm tháng hào hùng trên các chiến hạm trên các mặt trận mà anh em UTROI đã ra trận,đã sống và chiến đấu như cha anh chúng mình...

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!