Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2008

Mùa Đông

Ra HN đúng vào buổi chiều trời trở gió. "Mấy hôm trước còn ấm, có nắng"- bác tài taxi ái ngại nhìn tôi chỉ mặc có 1 cái áo sơ mi và nói. Mới cảm giác hơi lạnh, có lẽ còn mang theo chút nắng của SG. Sáng hôm sau thì mới biết cảm giác của mùa Đông sau 36 năm gặp lại. Tuy chưa phải là cái rét "buốt đến tận xương", nhưng với người đã ở xứ nóng lâu ngày thì cũng thấy tê tái lắm rồi (mọi thứ "sun" hết cả). Minh "vâu" chạy đến đưa cho mượn 1 cái áo khá dày. Lát sau Tr.M cũng gọi điện thoại hỏi có cần thêm áo để mang đến, nếu phải đi xe máy có lẽ cũng phải cần thêm, nhưng chủ yếu đi "xe ôm" và đi bộ nên thế là đủ ấm rồi - Gặp các bạn, ai cũng 3-4 lớp áo. Ai cũng nói, đây là đợt lạnh nhất từ khi bắt đầu mùa đông đến giờ, năm nay rét muộn. May thật, thế là được "thưởng thức" mùa đông HN. Lang thang đi bộ trên những đường phố quen thuộc thời học phổ thông, xà vào gánh đậu phụ-bún-mắm tôm vỉa hè LTK, ngon tuyệt ! Lượn 2 vòng hồ Gươm trong cái gió lạnh thổi xuyên qua áo, rồi ngồi trên những cái ghế đá lạnh ngắt. Muốn bắt chuyện với những người xung quanh nhưng chẳng ai đứng lại được lâu vì lạnh. Thế mà vẫn không thể "diễn tả" được cái lạnh của mùa đông. Mùa đông thật khó tả. Làm thế nào để "mang" được cái giá lạnh về SG nhỉ ? Một vài hình ảnh ghi vội, không biết có "nói" lên được điều gì không ?









H1: Buổi sáng.










H2: Trong gió lạnh.








H3: Nghỉ đông

.









H4: Trụi lá

.








H5: "đặc sản" của mùa đông HN (Quà của Tr.M).







H6: Họ quảng cáo áo ấm ? Không ! Đó là những người bạn của tôi. Chúng tôi quây quần bên ly bia, ly rượu trên hè phố giá lạnh nhưng ấm áp trong tình bạn hữu.
Trước lúc ra sân bay về SG, KV giữ lời hứa đưa bạn đi ăn món Nộm-Thịt bò khô ở phố PHT. Phải quay lại lần thứ 2 mới được ăn. Cũng "văn hóa" vỉa hè, hai đứa làm 1 mẹt và 1 chai để tạm biệt. (Tiếc là không cầm theo máy ảnh).
Chuyến đi nào cũng mang về những kỷ niệm khó quên !
(Với người HN, hồ Gươm còn 1 cái tên nữa rất riêng, có ai còn nhớ không ?)

15 nhận xét:

  1. Dễ ợt HHK,còn ông đứng sau lưng MV&KQ tên gì?trông lạ hoắc.

    Trả lờiXóa
  2. @ND: Đó là Trương Văn Minh- Tự: Minh "vâu", nhưng bây giờ hết "vâu" rồi.
    HHK là tên gọi chung, chưa phải tên riêng của người HN.

    Trả lờiXóa
  3. @ND: Xin lỗi,NHẦM ! "Ông" đấy mới là "người" quảng cáo áo ấm.

    Trả lờiXóa
  4. Ai ngồi giữa TrM&TrQ?Thế tôi đố ông Hồ tây còn có tên là gì?Tòan là câu hỏi,trả lời nhanh ĐH.

    Trả lờiXóa
  5. Hồ Gươm là tên gọi khác của Hồ Hoàn Kiếm,hồ Hoàn Kiếm có tên gọi khác là hồ Lục thủy.Hồ Tây có tên là hồ Dâm Đàm(Sương mù).Cái bánh gối Đắc Hòa chụp trông không hấp dẫn lắm,nó nhăn nheo,nhàu nhĩ thế nào ấy?Mùa đông HN phải thưởng thức tô bún ốc nóng,cay hay phở mới đúng kiểu.

    Trả lờiXóa
  6. Hồ tây còn 1 tên nữa.

    Trả lờiXóa
  7. @ND: Nếu là những tên có trên Google thì tìm dễ ợt !
    Còn tên khác của hồ HK thì sao ?

    Trả lờiXóa
  8. Tên khác HHK Đạt bột nói rồi Hồ lục thủy,còn Hồ tây ngòai hồ sương mù còn gọi là hồ xác cáo.Đọc ở đâu lâu lắm rồi,cần gì fải Google.

    Trả lờiXóa
  9. @ND: Hồ Tây ngoài tên Hồ Sương mù và Hồ Xác cáo (đúng ra là Đầm Xác cáo) còn có tên là Hồ Trâu vàng (Kim ngưu hồ) và Tây hồ.(Cái tên Tây hồ thì theo tôi nghĩ, nghe có vẻ như là các thi sĩ xưa gọi theo kiểu Tàu)

    Trả lờiXóa
  10. @EGK9:Thanh kìu ju.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô EGK9 xí trước Tư tui!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. Đực sản mùa đông Hà Nội còn có món bánh trôi tầu. Giống bánh trôi ta nhưng nhân có vừng đen, nước có thêm ít gừng, ăn nóng, rất hợp với tiết đông.
    GM.

    Trả lờiXóa
  13. @dachoak7: "quà của Tr.M" j mà thiếu cả nước dấm và mấy cọng rau thơm (rau mùi ta) mới đủ vị chứ.

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn thấy mấy cái bánh thấy mà ghê,thực lòng không muốn đớp một tý nào.

    Trả lờiXóa
  15. Bánh gối bây giờ chất lượng bột và tay nghề làm bánh ko bằng các pác "Tàu" Hàng buồm ngày xưa, nên nhìn thiếu hấp dẫn.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!