Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Hà nội mùa này

Hà nội dịp này có lẽ đẹp nhất trong năm. Tháng trước đầu Thu, chưa cảm nhận được gì mấy. Vẻ đẹp mùa Thu với bầu trời xanh thẳm không 1 gợn mây, nắng vàng, thời tiết hanh khô, buổi chiều se lạnh, đêm và sáng sớm co ro trong cái rét đầu Đông...chỉ còn thiếu hình ảnh những con đường rải đầy lá vàng nữa thì quả là mỹ mãn. Cây cối vẫn còn xanh lắm, lá chưa vàng nên những con đường vẫn rợp bóng mát, có lẽ sang Đông mới thấy cảnh tàn Thu. Xa HN lâu năm, về thăm HN cũng nhiều lần, nhưng chưa lần nào được về đúng dịp này để tha hồ say sưa ngắm cảnh đẹp của mùa Thu và cảm nhận những gì mới chỉ biết qua văn chương, âm nhạc, nhìn đâu cũng đẹp, thấy cái gì cũng muốn lưu lại hình ảnh để dành đến lúc không còn được đi, được ngắm. Thật may mắn! Vài hình ảnh xin được chia sẻ cùng các bạn chưa có dịp về HN mùa này.


H1: Bình minh (Sáng sớm nắng đã vàng)







H2: Trời, nước hồ Thu (Đúng là xanh như ngọc biếc trong văn thơ)




H3: Nắng Thu (Nắng sớm trên ngọn cây đã rụng lá)




H4: Tháp rùa in bóng (Như soi gương)







H5: Chiều Thu ( Mặt trời như rực rỡ hơn )







H6: Chim Sâm cầm (Có lẽ chỉ mùa này mới có, lần trước mùa hè, tôi và VA chì thấy chuồn chuồn - Chắc TCS ra HN dịp này?)


17 nhận xét:

  1. Ảnh của ĐH đẹp, đi cùng cảm nhận nên nó càng đẹp hơn.
    Có mỗi con chim, không biết có phải sâm cầm thật không? Nghe đâu nó vào sách ... thất lạc từ lâu rồi mà. Chả nhẽ ĐH có may mắn thấy chim sâm cầm ở Hồ Tây thật? Hay là vì muốn làm đẹp lòng TCS mà cho chim đóng thế?

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn TQ. Ấy là em đoán thôi, chứ không lẽ lại cho nó "nặc danh", mấy lần trước ra không thấy lũ chim bắt cá này. Cứ nghĩ nó là "nhân vật" trong "HN mùa Thu" của TCS. Thì ra TCS cũng tưởng tượng ?
    Nhờ "chỉ giáo" của TQ,chuyến này em cũng chụp được cây hoa Lộc vừng ở hồ Gươm rồi. Tất nhiên là không có hoa, nhưng chắc chắn không phải là cây Gạo. Hìhì...
    Mong có dịp "vác nạng" du ngoạn cùng anh !

    Trả lờiXóa
  3. Nghe đâu ĐH chuyến ra này nhờ có "cò" chạy việc mới dôi được chút thời gian thư thả ngắm hoàng hôn.
    Vậy mà vẫn kịp "đánh thức hồn thơ", giỏi!

    Trả lờiXóa
  4. Những bức ảnh thật đẹp.
    Cảm nhận của tôi là vậy.

    Trả lờiXóa
  5. -@ĐH : Chính xác con "sâm cầm" ấy là con... cò ma. Ảnh của ông bạn càng ngày càng đẹp, càng "mơ". Hay lắm , tại sao bọn mình không làm bộ sưu tập ảnh "chim HN" nhỉ?
    TM

    Trả lờiXóa
  6. Vừa xem ảnh vừa tấm tắc "cậu này dạo này chụp lên tay quá"!

    Trả lờiXóa
  7. @TQ: Chắc là do "tức cảnh, sinh tình".
    Nhất trí với bác TM, em cũng thích "săn" chim. Hôm ở HN, sáng sớm ra hồ Gươm rình mãi lũ Chào mào trên cây phượng, những người đi tập thể dục nhìn cứ tưởng thằng dở hơi vì đứng ngửa cổ nhìn Giời cả tiếng đồng hồ.
    Con "cò ma" này ở SG cũng có đấy. Sáng nay em mới thấy nó đứng trên đám lục bình trên sông khi đi qua cầu SG.

    Trả lờiXóa
  8. @HB: Tại cảnh đã đẹp sẵn rồi, mình chỉ ghi lại thôi. Các bạn nhìn hàng ngày, thấy bình thường nên không chụp. Bọn mình ở xa, có dịp là tranh thủ "chụp lấy chụp để" nên mới có ảnh để khoe. Cậu chuẩn bị gửi "Noel HN" cho tụi mình thưởng thức với nhé.

    Trả lờiXóa
  9. @ĐH:chỉ đc cái giàu trí tưởng bở!Con cò ma thì gọi là chim Sâm cầm.Nếu tôi còn nhớ "tốt" thì con Sâm cầm nhỏ hơn hoặc bằng con Vịt giời,có màu nâu đen hoặc nâu xám j đó...!

    Trả lờiXóa
  10. @VA: "Nhà văn" KV bảo:-Làm nghệ thuật nó phải "phiêu" 1 tí mới hay!!!
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  11. vancon sam cam no mau den mo nhonnhu mo ga mau trang chan co mang nhu chan vit thuong di mot doi,hoac mot dan,thuc an la thuc vat,rong reu duoi day ho. [van hung k4 ]

    Trả lờiXóa
  12. VH K4 nói thì đúng rồi. Có "bài vè" nhận dạng sâm cầm, tôi thuộc từ bé:" Mỏ gà , chân vịt, mình ngan,lông quạ". Con này nhỏ cỡ con lele thôi. Đặc biệt "chân vịt" nhưng màng giữa các ngón chân rời nhau chứ không liền như vịt.
    Tên "sâm cầm" có nghĩa :
    " Sâm" - củ nhân sâm; "Cầm"- gia cầm (được hiểu là con gà !). Người ta nói con "gà" này gốc ở xứ Cao Ly chuyên bới sâm để chén nên quý lắm, thường dùng để tiến vua . Khi SC tránh rét ở VN, nó gặp một thứ rong khoái khẩu, thế là chúng xin nhập quốc tịch rồi định cư luôn.
    Chưa hết! Vào 1962 bạn Triều Tiên tặng bác Trần Xuân Độ( không phải tướng TĐ)lúc ấy là Đại sứ VN tại TT mấy con chim này. Bác vội mang đến giao Vườn bách thú để ND được chiêm ngưỡng, ai dè mấy tay nông dân ở Bắc ninh đến xem, phán ngay một câu xanh dờn:" Con này quê tớ có hàng tỉ"!
    TM

    Trả lờiXóa
  13. Đúng ra chân con sâm cầm không thể gọi là màng được. Mỗi đốt chân của nó, hai bên có hai cái vè nho nhỏ, trông giống cái bơi chèo.
    Tham khảo thêm về chim sâm cầm ở đây.

    Trả lờiXóa
  14. Đắc Hòa chia sẻ với ... mà nhiều cảm xúc chụp ảnh lên tay quá. phổ biến kinh nghiệm cho anh e với.

    Trả lờiXóa
  15. @LêThanh: Vừa rồi ra HN mà không được gặp, tiếc quá. "Súng" lúc nào cũng mang theo mình, có cảm xúc là "bắn", thế thôi. Cám ơn bạn chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  16. Hình như ánh sáng làm cho nước Hồ Gươm trong ảnh bị biến màu. Đi từ cơ quan về mình hay theo đường Tràng Tiền, Hàng Khay rồi Tràng Thi nên màu hồ in trong tâm trí mình là màu xanh lá cây non, hình như của một loại tảo dày đặc chứ không phải xanh da trời. Có người nói màu xanh là do dưới hồ có một mỏ đồng?

    Trả lờiXóa
  17. Vẫn còn con cò ma này ở đất Hà nội nhởn nhơ kiếm ăn thì môi trường thủ đô còn đáng mừng.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!