Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2008

Tin 27/7 tại Thành phố HCM

Sáng hôm nay, theo kế hoạch của trường. Khoá 8 tập trung tại nhà tôi lúc 7h30 sáng, nhưng 7h00 Tăng Tiến đã tới, sau đó lần lượt Liêm “mèo”, Phan Bắc, Kiếm nhị, Dương Đức Hải, Tạ Hoà, cuối cùng là Minh Long tới. Sau khi ăn bún bò Huế (quán ngay cạnh nhà)xong, còn kém 15 phút là 8h00 chúng tôi lên đường. Do Sài gòn đang chiến dịch làm cống thoát nước nên chúng tôi phải đi đường vòng tránh kẹt xe.

Sau một hồi luồn lách,chúng tôi cũng đến điểm tập kết là nghĩa trang Văn giáp đúng lúc mọi người vừa đến. Đúng như anh Dương Minh mô tả, nếu không có anh đi tiền trạm trước thì chúng tôi sẽ mất rất nhiều thời gian tìm đường vì bây giờ đường xá thay đổi nhanh quá. Chúng tôi năm nào cũng viếng anh Trỗi mà cũng không thể nào nhận ra được. Mọi người bắt tay chào hỏi nhau, rồi chuẩn bị lễ viếng. Anh Dương Minh hô mọi người tập hợp theo hình thức quân đội, mọi người nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng có lẽ lâu ngày quên? Nên đáng lẽ hô "bên phải quay" thì lại hô "bên trái quay" bị mọi người chọc, nên hơi quê? Bữa nay đi đông hơn mọi năm. Đông nhất là khoá 4, khoá 8 được 8 người, còn các khoá khác 5-6 người. Thầy Trọng thay mặt trường phát biểu trước mộ anh. Cắm nhang xong, lần lượt các khoá thay phiên nhau chụp ảnh kỉ niệm. Chúng tôi không quên thắp nhang cho song thân chị Quyên ngay cạnh đó, chị Quyên rất vui. Chia tay mọi người chúng tôi đi tiếp ra nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Chúng tôi đã thống nhất kế hoạch từ trước là sẽ thắp nhang cho ba của Phan Bắc (hy sinh năm Mậu Thân 1968) và các liệt sĩ khác nhân dịp 27/7 này. Đường lên NTLS kẹt cứng xe cộ. Quyết định vi phạm luật giao thông (vì nghĩ công an cũng thông cảm với mình với li do thăm mộ LS?) Băng xe chạy vô luồng trong vốn dành cho người đi xe máy và xe bus. Chúng tôi tới được nghĩa trang nhanh chóng. Đã có đông đảo mọi người đến nghĩa trang nhân dịp này. Các ngôi mộ LS được các em thanh niên tình nguyện dọn dẹp nhổ cỏ,cắm hoa, thắp nhang. Chúng tôi lên đài thắp nhang,sau đó ra mộ ba Phan Bắc.Cùng chung khu mộ còn có bác Nguyễn Văn Bảo ba của Hoà Bình k7 (4SG), Bác Trần quốc Thảo ba anh Xuân Nam, bạn Phương Bình k7 và nhiều liệt sĩ tên tuổi đã từng lãnh đạo khu uỷ SG các thời kì. Thắp nhang cho tất cả các bác, các chú xong, chúng tôi đi tìm mộ LS Võ Dũng, mà trước khi đi anh Dũng vịt bầu k3 dặn kĩ. Nhưng mặc dù có chị Nguyện em anh Xuân Nam, chị Phương Bình giúp tìm, nhưng sau một hồi tìm LS tên Dũng tại khu mộ LS Củ chi vẫn không thấy, kể cả gọi điện ra cho anh Quốc nhằm tìm kiếm thêm thông tin,chúng tôi đành cử Phan Bắc ra Ban quản trang hỏi. Hoá ra anh Võ Dũng cùng má và các em đã được gia đình rước về quê nhà, xoá tên khỏi danh sách nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Chúng tôi tiếp tục viếng anh Lê Minh Tân k3. Sau khi viếng xong các LS, tôi vẫn còn một thắc mắc muốn hỏi Tư SG, sao mộ ba bạn không có hình ?Lúc tôi đến nhà bạn có hình ba bạn mà?
Nhân dịp 27/7 cả nước nhộn nhịp kỉ niệm, tôn vinh các thương binh,liệt sĩ. Còn rất nhiều liệt sĩ chưa được quy tập về nghĩa trang. Họ còn nằm ở nơi xa xăm nào đó mà chưa có một lần được hưởng sự chăm lo của gia đình, bè bạn, nhân dân. Một số bạn của chúng ta cũng vậy. Nghĩ thật buồn.

HBĐ



2 nhận xét:

  1. @hobadat:Tôi bíêt đoàn của Trỗi lên NTLSTP hay NTTP? tôi giải thích ngắn gọn như sau:
    Trên NTLSTP, anh Tư Bảo có một mộ nằm ờ cánh phải, hànhg thứ 2 trước tượng đài Bà Má Miền Nam. Ở đây chỉ có bia thôi.
    Trên NTTP, thì có mộ thật, nằm kế bên Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch. Vừa rồi nhà tôi vừa xây cho cả Anh Chị Tư Bảo luôn.
    Còn chuyện tại sao có hai mộ, thì ngổi nhậu, nói mới rỏ hết chuỵện được.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  2. - @ HBĐ: Mộ Võ Dũng cùng mẹ và 2 em nằm chung trong vòng tròn hoa sen( cụm Củ Chi)với ông già vợ tôi ( LS Võ Văn Ngoạn).Các mộ gia đình Chú Sáu đã bốc chuyển đi( nghe nói đưa về quê).
    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!