Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2009

THĂM SAPA

Chở chúng tôi đi, ngoài H.còn N., cũng là một doanh nhân ở Lào cai. N.nguyên là một sĩ quan hình sự CA đã từng được phong AH đã từng là đội trưởng Hải quan cửa khẩu Hà khẩu. Nay chuyển ra quản lí một mỏ vàng. Rất nhiệt tình và mến khách.
Sáng nay, dậy sớm đi thăm thị trấn Sapa.Các người mẫu dân tộc, sau một đêm ngủ ngoài trời lạnh cũng dậy chuẩn bị cho du khách chụp ảnh.


Bỏ xe lại, chúng tôi thuê xe 16 chỗ với lí do đi chung cho nó vui. Phải công nhận Sapa có những phong cảnh đẹp tuyệt. Những thửa ruộng bậc thang đang mùa gặt làm các tay săn ảnh phải ngây ngất say mê. Chúng tôi cũng không phải ngoại lệ.






Người dân tộc ở đây có vẻ như nắm rất vững những điểm mà du khách hay dừng lại để ngắm cảnh và chụp ảnh. Tất cả những điểm đó họ đều có mặt để tiếp thị bán đồ lưu niệm hoặc làm Model để chụp hình.

Họ rất chuyên nghiệp(?) khi khẽ quay đi tạo vẻ duyên dáng khi chụp, đồng thời dấu được mặt mình.


Điểm đến kế tiếp là bản Tả van trong thung lũng Mường hoa. Hóa ra ông chủ của điểm du lịch Cầu Mây là bạn của H. Hẹn giờ sẽ quay trở lại ăn cơm với ông chủ sau khi đi thăm bản Hồ.

Bản Hồ là một làng dân tộc Tày nhưng đã bị con người làm cho xấu đi. Ở đây đang có một công trình thủy điện mọc lên từng ngày. Con suối chảy qua làng không còn những viên đá cuội đen bị nước bào mòn tròn nhẵn làm nên nét đẹp của làng, thay vào đó là những tảng đá sần sùi trắng toát.


Chúng tôi quay lại Tả van. Ông chủ đã chuẩn bị một bữa ăn nấu theo kiểu địa phương ngon và lạ miệng. Nói riêng về ông chủ nhà cũng tên là Hà"mèo", dân Nam định. Cái tên "mèo" kèm theo là vì ông hay dùng cái "lí của người Mèo". Ai cũng nói ông "hấp" hay gây sự đánh khách (?). Hỏi ra mới biết, một lần ông đánh khách là do khách ỷ có tiền phách lối. Một lần nữa có mấy thằng "Tây' có hành động coi khinh người VN,bằng cách ném kẹo xuống đất để trẻ con nhặt rồi chụp hình. Ông cũng mua kẹo rải xuống đất bắt nó nhặt, nó không nhặt ông nắm cổ nó dúi xuống và đánh. Hâm hấp như ông còn hơn ối người!

Cả ngày đi như thế, nhiều lúc đi bộ như tôi quả là khó khăn gấp nhiều lần. Chiều về mãi đến 17 giờ Sapa bắt đầu có mưa. Trước lúc đi thấy đài báo cơn bão số 8 đang đổ vào đảo Hải nam (TQ) cũng thấy ngại, nhưng khi lên Sapa thấy vẫn chưa có gì (?). Trời nắng đẹp, mát mặc quần áo bình thường. Đến Bản Hồ còn thấy nóng khó chịu.
Mai,chúng tôi sẽ đi Lai châu,dự kiến sẽ nghỉ tại Mường Lay sau khi tham quan mấy khu khai thác mỏ của H. "đại ca" và một số cảnh đẹp Phong thổ.H. đã điện trước người quen đặt đồ ăn,phòng nghỉ. Chúng tôi tối nay phải"chiến đấu"với dân địa phương Lào cai,nên đã phân công người tiếp đội bạn. Đám còn lại tranh thủ nghỉ dưỡng sức cho "trận chiến đấu ngày mai". Nghe nói rất thích "tiếp khách". Mấy ngày nay có vẻ hơi xuống sức.
Gửi từ Sapa

13 nhận xét:

  1. Không bão là may mắn rồi. Cố lên! Cố lên mà thưởng thức.Cảnh và ảnh đều đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. Trận chiến ngày mai . Nghe Đạt nói gay cấn nha . Tôi cũng được nhìn cận cảnh một em gái Thái , phải nói là đẹp mê hồn . Người mẫu phải gọi bằng " cụ " , thế nên tôi đề nghị bạn Đạt phải cảnh giác cao độ nếu không muốn bị " lạc " ( người miền nam gọi là đậu phộng ). Chúc bạn còn nhớ đường về . He he .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Mường Lay là thị xã Lai Châu cũ, ở chỗ sông Đà và sông Nậm Na gặp nhau. Không biết nửa năm rồi đường ven sông Nậm Na có tốt hơn không, cầu mới qua sông Đà chắc vẫn chưa xong, dathb chắc vẫn sẽ chụp ảnh cầu Hang Tôm.
    Mường Lay tôi chưa có dịp ở lại.

    Trả lờiXóa
  4. Cái cầu Mây này là cầu "dởm", ông chủ này chế ra để câu khách DL đến chụp ảnh và nhậu. Cầu Mây "xịn" là ở thác Bạc,mới là gốc xưa của người DT. Cầu ấy bây giờ hỏng rồi, họ làm cầu sắt mới bên cạnh để lên thác. Cầu Mây cũ cao và ngắn, dưới là suối với những tảng đá to. K6LS đến rồi chắc biết?
    Đến bản Hồ, phải đi vào tận trong đầu nguồn cái suối mới đẹp.
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  5. Đạt đang đi Tây Bắc? vui đi. Đọc bài cậu viết: tối nay "chúng tôi" phải chiến đấu với dân địa phương Lào Cai, mừng quá, thế là uống lại được rồi chăng? Coi hình thấy mấy thằng em, thì ra...
    Cho bạn gởi lời thăm Thắng "kịch" nhé, lâu khg gặp.

    Trả lờiXóa
  6. Đến Sa Pa, không chụp cảnh nhà thờ thì đáng tiếc đấy hay bí mật không đăng lên .

    Trả lờiXóa
  7. Đắc Hòa nói đúng đấy . Thác bạc cách thị trấn Sapa khoảng 7 km . Đẹp mê hồn . Hồi mình đi chỉ có máy quay phim nên không chụp hình . Tiếc quá , không post lên được . Đến Sapa , nên đến địa danh này . Còn qua Hà Khẩu thì lộn xộn hơn ở Nam Ninh ( không đội mũ bảo hiểm , còi xe inh ỏi , hàng hóa đắt hơn ở VN , người bán hàng toàn VN ...). Mà ở đâu chỉ có người VN thì rất dở - trừ Blog này . He he .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  8. Năm ngoái anh HT đi có qua Mường Lay chứ, không làm sao bác lên Than Uyên được.Không hiểu ông bà nào nghĩ ra cái kiểu "địa danh cắp nách mang đi", cái vụ này làm em đến mệt. Huyện Phong Thổ tách thêm huyện Tam Đường. Tam Đường cũ nay là thị xã Lai Châu, Tam đường mới chuyển đến ngã ba đường 12 và 4, huyện Phong Thổ mới lại về gần biên giới. Cả tỉnh Lai Châu như một công trường lớn, xây lại các cơ quan huyện, tỉnh.
    Đạt đi bằng xe lên Lào Cai đường vẫn xấu lắm phải không? Cậu cố găng chụp nhiều nhiều chút xem Lai Châu biến đổi thế nào.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. Thị xã(?) Mường Lay bây giờ chính là cái thị xã Lai Châu cũ nên không đi qua, nó ở bên kia sông mà. Còn cái thị trấn Mường Lay cũ là huyện lị của huyện Mường Lay thì nay đổi thành Mường Chà hay sao ấy. Lúc dừng cho mọi người uống nước, hút thuốc, nghỉ mệt, xoa vai bóp trán,... ở đây có chú ý.
    Vòng về từ Thành phố(?) Lai Châu (mới) mới qua Than Uyên.
    Địa danh cắp nách mà bản đồ của mình thì vẫn chưa đổi. Xem bản đồ rồi nhìn cột cây số, cứ tưởng mình cưỡi trên "hia 7 dặm".

    Trả lờiXóa
  10. Bác nói đến Mường Chà em lại nhớ đêm nghỉ ở " Khách sạn" hình như là duy nhất ở đấy thì phải giá 50.000đ/p. Chỉ được cái giường nhiều còn không có gì hết, Tolet phải xuống tầng dưới dùng cùng gia chủ. Đêm nằm ruột bông bung ra từng mảng màu lại tối em tưởng chuột tí chết ngất.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Nghe KV nói giường nhiều tôi lại nghĩ cái thời 1983 lên Yên Bái . Ngủ tập thể . Mình đi lính quen rồi mà chịu . Không ngủ được . Nó cứ thế nào ! Ấy là thời thanh niên , bây giờ chắc là " hạt tiêu " . Dừ rồi đâm ra khó tính khó nết .
    Bực nhất là không đi đến được xứ tây . Ai đi , ới tôi một tiếng nha . Mặc kệ , kiểu gì cũng không sợ . Cho dù :
    Không đi không biết xứ tây
    Đi thì đày ải thân ông thế này .
    "Ông cóc sợ" ( hơi run một tý ) và đứng thẳng người nhìn thẳng vào một điểm ( không dám nhìn quanh vì sợ lộ bài ) . Khối tên phát khiếp .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  12. Đạt đi đến đâu rồi? Sức khoẻ không ổn hay không truy cập được mạng mà lặn sâu thế?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!