Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2009

MỘT LẦN BÁO ĐỘNG CHIẾN ĐẤU.

Đà Nẵng mới giải phóng. Tàn binh Ngụy vẫn còn lẩn khuất trên bán đảo SơnTrà đầy cây cối rậm rạp, là nơi lí tưởng để ẩn nấp. Lâu lâu chúng lại mò xuống ăn trộm vũ khí,lương thực của các đơn vị đóng quân ngay chân núi. Lúc đó toàn bộ bán đảo vẫn còn là khu quân sự,dân không thể vào! Họ chỉ có thể đi thuyền vào bán đảo lấy củi, bằng cách đó họ cũng tiếp tế lương thực cho đám tàn binh.
Đêm đó, sau ca gác, tôi vừa chợp mắt thì bỗng có tiếng gọi khẽ và lay: " Dậy,chuẩn bị vũ khí,có địch xâm nhập". Người lập tức tỉnh như sáo. Toàn tàu lẳng lặng tập trung quanh thuyền trưởng. Tiếng thuyền trưởng phân công: "Giữ im lặng, đồng chí T, đồng chí P và hai đồng chí nữa theo mang theo súng cùng đồng chí L. thuyền phó bí mật theo đường bộ tiếp cận. Đồng chí Đ. cùng các đồng chí còn lại ở trên tàu chuẩn bị tiếp ứng, đề phòng chúng chạy ra biển". Lúc này tôi mới được biết có một con thuyền lạ đang lẳng lặng thả trôi theo dòng nước, xâm nhập cảng quân sự cách tàu chúng tôi khoảng 100m. Trời đêm lúc này không một ánh trăng, sao. Người gác sau tôi chỉ phát hiện ra thuyền nhờ ánh đèn từ thành phố Đà nẵng hắt lại. Phải căng mắt mới nhìn thấy mờ mờ con thuyền bây giờ đang nằm cập bờ, đoạn giữa con đường duy nhất dẫn ra cảng, ngay chân ngọn đèn biển. Bọn địch chắc đã đột nhập lên bờ? Nó mà đánh phá kho tàng hoặc bất cứ cái gì trong cảng thì nguy to? Mọi nhận định về mối nguy hiểm do địch gây ra đều rất nghiêm trọng! Mấy hôm trước chúng đã mò vào đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới nằm ngay chân núi ăn cắp súng, trong lúc đang gom súng lấy được, tình cờ bị phát hiện, hai bên đã đấu súng, một chiến sĩ ta bị bắn vào bụng. Từ mấy hôm trước đã không thấy đàn khỉ trên mấy cái tháp canh trải dọc theo triền núi, mà mọi khi chúng vẫn hay đùa rỡn trên đó, nếu ta để ý quan sát và cảnh giác thì đã phát hiện được địch? .Nay chúng dám vô tận căn cứ mà lại theo lối đường biển thì quả là liều! Sở dĩ tôi được phân công ở lại trên tàu vì tôi đang giữ khẩu 12ly7 ngay mũi tàu, đúng vị trí hướng ra mục tiêu. Cố gắng không gây ra tiếng động, khẽ lắp đạn vào ổ súng,tôi quan sát phía ngoài biển xem có chiếc thuyền nào khác hỗ trợ cho con thuyền đã đột nhập không? Dùng ống nhòm cũng không thấy gì? Nơi chúng tôi đang đóng, trước là căn cứ xuất phát các con tàu biệt kích thường ra ngoài Bắc quấy rối, bắt cóc ngư dân. Nên chuyện này có thể chúng nó dám làm lắm! Thời gian trôi đi chậm chạp. Đàn muỗi ngửi thấy hơi người bắt đầu bu vào. Toán đi trên bờ nếu bò thì giờ này cũng đã áp sát địch rồi, sao giờ này vẫn chưa thấy động tĩnh? Bỗng nhiên có ánh đèn pin soi loang loáng. Bụng nghĩ :"Chẳng lẽ xong rồi? Sao êm thế nhỉ, không thấy chống cự?" Tiếc thầm lại không có dịp nổ súng. Bao nhiêu công bảo quản,luyện tập đến nhuần nhuyễn vũ khí mỗi ngày chỉ mong được bắn vài phát. Tiếng ồn ào của nhóm trên bờ về tới, lại có vẻ vui nữa, họ đang gò lưng kéo theo con thuyền, không thấy tù binh? Đồng hồ mới chỉ 3h sáng, diễn tiến xảy ra chỉ khoảng 2 tiếng mà tôi có cảm giác rất lâu! Sự việc xảy ra lặng lẽ đến nỗi tàu bạn bên cạnh, trừ người gác, không hay biết gì. Sáng ra , khi người dân đi ghe vào đơn vị xin lại cái thuyền thì mới rõ sự tình.Thuyền của họ đang buộc dây tại xóm chài Thọ Quang ven sông Hàn bị tuột dây, trôi theo dòng nước triều xuống. Nay họ cứ theo hướng trôi của con thuyền tới đây tìm. Sau khi xác minh làm rõ, chúng tôi trả lại thuyền cho họ.
Một trường hợp báo động chiến đấu tuy không có nổ súng,nhưng cũng cho thấy, lính hải quân trên tàu triển khai chiến đấu trên bờ đâu có thua kém lính bộ?

4 nhận xét:

  1. Nghe Đạt kể như truyện trinh thám . Thót tim ! Tôi chỉ ngại mấy ông yếu tim đọc gần xong thì ... ngất . Già mất rồi ! Đọc xong đo huyết áp lại thấy những 180/100 thì toi :))) .
    Hôm rồi nghe KV.K7 kể huyết áp của hắn có lúc 200 . Tệ quá !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. dzậy mà em cứ tưởng các anh Hải Quân bắt được 1 thuyền đầy ... khỉ . Hihi

    Trả lờiXóa
  3. K6LS.
    Hơn truyện trinh thám chứ. Truyện trinh thám thì đoạn cuối phải bắn nhau đỏ trời rồi bắt được một xâu quân địch, nghe quen rồi, còn truyện dathb136 thì ... êm ru.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa quân đội có loạt sách truyện "Kỷ niệm sâu sắc trong đời bộ đội" hay "Kể chuyện tác phong chiến đấu" rất hay, dạng như của Đạt, KV, K6LS...bây giờ không thấy còn dòng sách này nữa.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!