Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2009

Sướng lây


Thấy bạn đi Sapa và khen cảnh Sapa đẹp tuyệt, chợt cái máu "mải chơi" của tôi nó lại được dịp bùng phát. Thèm đến độ như người ta nói "nước dãi chảy ròng ròng". Đã từng nghe có người nói : "Lên Sapa chỉ có 1 cái khó duy nhất, đó là lúc phải nói lời tạm biệt". Quả là đúng, chả biết tại sao? Cứ đến lúc ngồi trên xe "hạ sơn" là lại có cảm giác thoáng buồn và nhơ nhớ. Chỉ mới có 2 lần lên Sapa, trong 1 khoảng thời gian cách nhau không lâu, vừa chia tay Sapa chưa đầy 2 tháng, thế mà nghe nhắc đến Sapa mạch đã giật đùng đùng. Hay ăn phải bùa mê, thuốc lú của bà Dân tộc nào rồi ? Có lẽ đúng, "bùa mê, thuốc lú" đó chính là sự quyến rũ của cảnh đẹp ở Sapa. Dãy núi Hoàng liên sơn hùng vĩ với những đỉnh núi thấp thoáng trong mây, những bản làng và những thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, những suối và thác, những sắc màu sặc sỡ trong trang phục của đồng bào các Dân tộc... sao mà ngắm mãi không chán. Sương mù thì khỏi bàn, nó là cái tạo ấn tượng đầu tiên khi tôi đặt chân lên Sapa và nó cũng là cái không thể thiếu được của Sapa. Những lúc lang thang trên đường xuống bản, nhìn những đám mây bao phủ trên dãy Hoàng liên sơn liên tục chuyển động, khi thì bốc lên cao, lúc lại ùa xuống thung lũng làm cho những đỉnh núi khi ẩn khi hiện thật là cảnh tượng huyền ảo. Có lúc đang đi, con đường trước mặt chợt biến mất vì mây núi đã ập xuống lúc nào. Rồi mây tan, nắng lại tràn lên những thửa ruộng bậc thang, tạo nên những mảng màu rực rỡ.
Còn mưa và lạnh thì cứ xơi cơm lam nướng với thịt gà đồi nướng hoặc vài xiên thịt lợn "cắp nách" nướng. Làm thêm vài quả trứng nướng hoặc vài con chim cu nướng thơm lừng- nướng tất tật, thì tha hồ mà ấm bụng. Bác nào thích khỏe khoắn thì đi tắm lá thuốc đồng bào Dân tộc, tắm xong sẽ được tặng 1 chén rượu "ông uống, bà...chê" để tăng cường sức lực và nhớ đến sự chăm sóc ưu ái của bà chủ mà "nhớ hàng lại đến".
Thôi dài dòng quá! Không biết hôm nay trên Sapa thế nào nhỉ? Nghe nói bão số 8. Hy vọng bão chỉ đến Hà nội thôi, để mọi người còn thưởng ngoạn cảnh đẹp mùa lúa chín mà người ta hay gọi là "mùa vàng". Chứ mà bão kèm theo mưa lũ, sạt đường...thì tội nghiệp quá. Dù sao nếu đã có 1 chuyến đi, chúc bạn tìm được nhiều cái vui, kể cả cái việc nếu phải nằm trong KS, trùm chăn ngắm mưa và sương mù bay đầy ngoài cửa sổ.
Còn tôi, "mùa vụ" thì vẫn cứ thất bát, việc "nông" thì cứ nhàn dài. Tìm cớ để đi thì lại chưa có. Thấy bạn đi đúng chỗ mình thích, đâm sướng lây, ấy là cái tật "ba hùa" và "nói leo" nó cứ thế. Vẫn biết là tật xấu, nhưng Sapa đẹp thế làm sao không "hùa" được! Thôi thì cứ huyên thuyên 1 mình, tưởng tượng ra mọi thứ như thằng mộng du đang lang thang ở Sapa. Bỏ qua hết những âu lo, muộn phiền...để tự sướng. Lần đầu lên, ruộng còn chưa có nước. Lần sau lên, thảm lúa xanh mướt đã trải khắp núi đồi. Hẹn mùa vàng gặp lại, chắc đành lỗi hẹn với Sapa.
________________________________________
Đi đâu loanh quanh, cho đời mỏi mệt...

7 nhận xét:

  1. Ấy, mấy lần đến Sa Pa nhưng chưa lần nào có nhiều thời gian đi lọ mọ nên chưa có những cảm nhận thật riêng cho mình.

    Trả lờiXóa
  2. Mình chưa từng được đặt chân lên Sapa, như vậy hạnh phúc thưởng ngoạn cảnh đẹp vẫn còn đang ở phía trước, thật may mắn.

    Trả lờiXóa
  3. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
    Đi lên Sa Pa quá xa quá xa ...
    Thú thật với các pác thời em đi đường không ra đường , nhỏ như sợi chỉ . Dưng mà em cũng quyết tâm đi tận 2 ngày 1 đêm . " Nang thang " khắp hang cùng ngõ hẻm , uốn diệu , cà phê , trà Nipton đá khoảng vài chục ny . Nếu không nói đến món susu nuộc thì các pác coi như chưa tới Sa Pa . Món đó nà số 1 và chỉ măm ở đó mới ngon thôi . Mang về quê nàm : Thôi rồi nượm ơi , như bị nừa nha . Bởi vì cái không khí hay cái gì đó ( em nhà quê nên không hiểu nắm ) .
    Túm nại nà : Tuyệt . Em chỉ biết phát biểu vậy thôi .
    Các cháu chỉ nhớn hơn con bé nhà em một tý mà nói tiếng nào cũng chuẩn ( tây , ta , tàu , tưởng ... chấp hết ). Thế mới tài . Em phục bọn nó sát đất . Thế mới biết ở nàng thì em nà nhất , ra ngoài mình chẳng nà cái đinh gì . Đến bây giờ em vẫn còn khiếp .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  4. Sao không thấy anh nào đưa hình " HÀM RỒNG " nhỉ , đẹp cực ký , QUẾ có dưng mà có cả QUẾ nên không dám đưa lên .Đến SAPA em có 1 kỷ niệm khó quên . Hôm đó leo lên SÂN MÂY , CỔNG TRỜI chơi , lúc đang xuống thì thấy mọi người chạy ào ào từ dưới chân núi lên , từ dưới chân núi khói cũng bốc lên ùn ùn .Thôi chết rùi , cháy to quá , làm sao bi giờ , em hỏang thật sự ... Nhưng sao mà mọi người tỉnh bơ vậy ? Hóa ra là MÂY TRẮNG BAY , hồi nào giờ thấy mây mỏng manh bay từ từ chứ đâu mà đùn lên cuồn cuộn lại gần mình thế này .Hú hồn .

    Trả lờiXóa
  5. @Vinhnq: Hehe "hổng dám đâu"! Vào UT để "kích động" ae cùng chơi cho vui thôi. Tks bạn động viên.
    Tôi có tham gia 1 số trang web ảnh. Nói chung là cũng nhiều đẳng cấp. Mình vẫn còn học là chính, chưa "kiếm xiền" được.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài này, ngắm ảnh này, thằng đa nghi như tôi tự hỏi:"Hay gã ĐH này ăn lương của CTDL Sapa?".
    TM

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đã lên Sapa nhiều lần, lần nào cũng vẫn thấy Sapa đẹp mê hồn. Cho dù lần đầu tiên trong đời, và cho đến bây giờ là duy nhất, tôi bị gãy tay là ở đó. Nhưng nếu có cơ hội, tôi lại đi Sapa mà không sợ bị gãy tay. Hì.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!