Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Lễ hội bắt chạch



Trò chơi này thường diễn ra ở các hội làng Kinh Bắc, Phú Thọ, Vĩnh Yên... Ở Hà Nội có làng Hồ Khẩu, vùng Bưởi.

Đặt một hàng chum trước sân đình, đủ cho số cặp đăng ký dự chơi. Mỗi cặp là một đôi nam nữ chưa chồng, chưa vợ. Gái áo cánh trắng hoặc hoa đào, khăn hồng, yếm đỏ, áo tứ thân, bao xanh, cài dây sà tích bằng bạc. Trai áo cánh lụa, quần ống sớ, thắt lưng màu đỏ đặt cạnh sườn.
Trống phát lệnh ba hồi. Từng cặp làm lễ thần hoàng trước ban án, lễ xong; trai đưa cánh tay trái ôm ngang lưng, bàn tay xòe bóp nhẹ vào ngực bạn gái, còn cô gái đưa cánh tay phải ôm ngang lưng trai.

Đến cạnh chum, họ vẫn đứng trong tư thế ôm nhau, một tay xoa lưng, sờ ngực nhau còn một tay cùng cho vào chum khoắng tìm bắt chạch. Hai mặt phải đối điện, bốn mắt nhìn nhau.
Ở làng Hồ Khẩu, cũng bắt trạch như thế, chỉ khác là thay động tác sờ ngực, xoa lưng bằng chàng trai đưa tay trái cầm lấy cổ tay phải của cô gái. Trong lúc bắt chạch, cô gái tìm cách rút tay ra, chàng trai phải cố nắm giữ lấy, nhưng nhẹ nhàng, không làm đỏ cổ tay cô gái thì mới đạt yêu cầu. Cặp nào bắt được chạch trước mà cổ tay cô gái có hằn vết tay nắm cũng không được.
Sưu tầm  (tôi không chịu trách nhiệm về nội dung)

11 nhận xét:

  1. Bác Chí đi ăn mảnh ở Hồ Khẩu. Khi về đã khai ra 50% sự thực cho ACE, kể cả bức hình đang xoa ngực người ta khá là gợi cảm. Vậy xét ra, công nhiều hơn tội. BaChai.

    Trả lờiXóa
  2. "Hai mặt phải đối điện, bốn mắt nhìn nhau". Xem ảnh thì có thế đâu, nghếch mặt lên trời cười... dại. Chắc tội nhiều hơn công?

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ họ còn giữ được chò trơi này không bác Chí. Hội bắt trạch tổ chức vào dịp nào bác ra cho em theo với..
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  4. Hay nhân dịp Hội trường , ta tổ chứ chơi trò này

    Trả lờiXóa
  5. bác HCQuang ơi! "trai đưa cánh tay trái ôm ngang lưng, bàn tay xòe bóp nhẹ vào ngực bạn gái, còn cô gái đưa cánh tay phải ôm ngang lưng trai" thế thì tay nào mà bắt trạch? Trò chơi này có hạn chế thời gian bắt trạch ko?

    Trả lờiXóa
  6. Trông giống cái kiểu : Một người mò hai người vui nhỉ ? Bác HCQuang chỉ chỗ cho anh em đi . Anh em mình vẫn ham vui là chính chứ thực ra có ... bổ béo gì đâu !!!
    Nếu nơi đó có phong trào cấm vận gái làng thì ... sao hả bác HCQuang ? Em chỉ sợ mình cũng đang phấn khởi như thằng chả đó thì một củ đậu nó bay ... cho dù trượt thì em cũng dùng chước thứ 36 thôi . Dừ rồi , ham vui nhưng nhát chết . Hix .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá anh Chí ơi!Dưng mà phải mô tả như thế này:"...trai đưa cánh tay trái ôm ngang lưng,còn bàn tay phải xoè bóp nhẹ vào ngực bạn gái..."mới đúng vì trò chơi"cán bộ"gian này mình chơi hoài nên biết.Theo quy định mới để bảo đảm an toàn từ 1/10/09 bạn gái phải mặt áo"coọc"chứ ko được mặc yếm.
    NT

    Trả lờiXóa
  8. Tôi chỉ lý thuyết Lễ hội thôi, chứ chưa được thực hành Lễ hội.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  9. Xem ảnh và ngẫm nghĩ mới " dút " ra vài điều .
    1.Đàn ông đúng là ngững kẻ mơ mộng . Tâm hồn luôn treo ngược ở cành cây , trong đầu chỉ có gió với trăng sao ...
    2.Phụ nữ , họ thực tế hơn nhiều . Kệ ông ! Tôi cứ bắt chạch đã , chiều về kho với tương .

    Trả lờiXóa
  10. Ước gì lễ hội đừng cải tiến cứ thực hiện như cũ thì vui biết mấy cá 10 ăn 1 lễ hội bây giờ vắng hơn lễ hội ngày xưa vì lễ hội ngày xưa sướng mà không đau lễ hội cải tiến đau mà không sướng, như vậy đi tới kết luận không phải cái gì cải tiến cũng là hay.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!