Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2009

LAI CHÂU đến MƯỜNG LAY.

Rời Sapa trong khi đang mưa, chúng tôi đi Lai châu. Qua thác Bạc.một địa điểm du lịch. Thác Bạc lúc này đang nhiều nước nên trông rất hùng vĩ. Nhưng cảnh quan xung quanh đã bị con người tàn phá, khai thác quá mức mà không muốn bỏ tiền.
Dọc đường đi rất nhiều thác đẹp, có thác nhìn như chảy từ trên mây xuống cảm tưởng đang xem trong film "Tây du kí"vậy. Do xa quá, máy ảnh du lịch không thể cạnh tranh với anh H.T và ĐH được. Đi qua thị xã Lai châu mới xây dựng thấy đầy sự vô lí nhưng có lẽ các quan chức ở đây thấy vẫn có lí? Trung tâm thành phố và trụ sở cơ quan xây rất to, bên cạnh đó hầu như là nhà các quan còn lại là nhà dân, đường xá gần như "bỏ quên"? Quang trường thị xã còn to hơn quảng trường Ba đình (?). Không biết làm to như thế để làm gì? Một tỉnh nghèo nhất nước nhưng có lẽ 'ăn chơi" nhất nước?




Bên cạnh là đường suốt từ Lai châu qua Phong thổ đến hết tỉnh Lai châu. Đoạn đường từ Phong thổ đến Mường lay có 70 km mà chúng tôi đi hết hơn 4 giờ. Đoạn này như một đại công trường vì nay mai nó sẽ chìm sâu trong nước hơn 20 m phục vụ cho đại công trình thủy điện Sơn la.




Cầu Hang Tôm cũng chịu chung số phận. Nước sẽ ngập đến đỉnh cầu.

Cầu Hang Tôm mới đang xây dựng.

Thị xã Mường lay cũng sẽ chìm sâu đến 15 m. Trong ảnh:Nước gần đến mực đất đỏ đang ủi làm đường phía trên.


Từ thị xã Mường lay đi Điện biên phủ còn 101 km nữa. Cả thị xã có độc nhất 1 khách sạn Lan Anh. Chúng tôi nghỉ đêm tại đó. Tối đó vừa uống rượu, vừa được nghe Cương (chủ khách sạn,mà cũng là người quen của H.) biểu diễn thổi kèn lá. Đồng thời cũng dạy mọi người kỹ thuật thổi kèn.
Gửi từ Hà nội

9 nhận xét:

  1. Đạt đã về HN rồi à . Chuyến đi thành công chứ ? Thác Bạc bạn chụp tuy hơi xa nhưng đúng là nó đấy . Đứng gần vào nhưng hôm tiết trời đẹp thì nó đẹp đến mê hồn .
    Còn chuyện xây dựng thì theo tôi thấy cũng hay . Đằng nào con cháu cũng phải trả nợ thì khi trả chúng nó cũng thấy được là ông cha chúng nó đã mua những món đồ xịn thế nào cho chúng . Không có sau này nó trách " ngõ nhỏ phố nhỏ " rồi ... tự ái thì gay to .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. dathb đi chuyến này gian khổ hơn so với chuyến 60 năm ĐBP bọn anh hồi đầu năm. Đường ven Nậm Na, cầu Hang Tôm mới vẫn chưa có "tiến bộ vượt bậc". Mường Lay thì có vẻ bị cho "xuống hạng" một cách oan uổng. Khi bọn anh đi ngang qua, nhìn sang thấy nó cũng đang được xây dựng nhiều cơ mà. Hay chỉ khu tái định cư dân lòng hồ thôi?
    Trông mây mù, núi non, đường sá ướt át ngại thật.

    Trả lờiXóa
  3. Quảng trường, từ này nghe lạ lẫm và quá xa xỉ đối với t/p HCM.

    Trả lờiXóa
  4. Đạt ơi! Đối diện với khu công sở mới xây qua cái quảng trường rộng thênh thang là gì vậy? Sao không chụp góc ấy?
    Nhìn đường xá thế này thì chuyến đi này vất vả rồi. hehe ! may là đã về tới HN.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều khó khăn, càng nhiều ấn tượng và kỷ niệm khó quên.
    Thấy SG và HN xây 1 cái cầu mất 5 ngàn tỷ, trong đó 3,5 ngàn tỷ chi cho công tác đền bù, giải tỏa thì LĐ ở đây biết nhìn xa,trông rộng rồi. Không nên chỉ nhìn vào khía cạnh tiêu cực.
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  6. Xây quảng trường to để còn làm cầu truyền hình trực tiếp chứ, hay một festival gì gì đó, để khai hoá văn minh cho đồng bào dân tộc mà. Các chú cứ đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Thừa đất làm chi chẳng vẽ voi, theo tớ nghĩ họ có tầm nhì rất xa và rất rộng vì sau này du lịch phát triển họ lo cho các cậu có chỗ đậu xe "để còn thu phí", không có chỗ đậu cứ phải đi vòng vòng như ở T/PHCM thì hao xăng chết, sáng suốt thế mà Đỗ Nghĩa còn chê.

    Trả lờiXóa
  8. Các bạn không hiểu ý, quá xa xỉ nghĩa là ở SG chỉ dám mơ ước mà không có nổi cái quảng trường. Kể cả nơi rộng rãi nhất ở SG chỉ là công viên chỗ nhà thờ Đức Bà chứ SG có cái quảng trường nào đâu, nhìn ảnh mà thèm.

    Trả lờiXóa
  9. Sang xem ảnh quảng trường và ngã ba đường ở xã Tân Trào bên bài "tiền trạm k4". Cũng hoành tráng. Tôi nghĩ cái bên này là cần thiết cho các cuộc lễ lớn tại đây.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!