Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2009

Phan rang-tháp Chàm

Đã hẹn với Ba "trâu" sẽ đến thăm bạn và Cam ranh, nơi tôi chỉ đi qua nhiều lần mà chưa hề ở lại. Rảnh việc, thế là trưa thứ 7 khoác balo lên đường. Ra bến xe miền Đông, mua vé xe ML trạm cuối là Nha trang, đành vậy, tuy mình xuống trước đó. Ngồi trên xe lại nghĩ, mình chưa bao giờ đến Phan rang, tại sao lại không nhân tiện chuyến đi này để biết về nó.
Xe đến Cà ná lúc 16h, nghỉ 10' cho mọi người ngắm biển và WC. Biển xanh, gió nhẹ, chỉ có những đợt sóng nhỏ lăn tăn chạy vào vỗ nhẹ lên những tảng đá nằm ven bờ. Nắng chiều thật đẹp. Tranh thủ làm vài "phát" để còn lên xe.

Đến ngã 5-QL1, thuộc Tp.PhanRang-ThápChàm, tôi xin xuống. Lại bỡ ngỡ chưa biết đi đâu, mấy ông xe ôm thì cứ bám dai như đỉa, mời chào liên tục. Hỏi thăm cô chủ tiệm uốn tóc để tìm 1 nhà nghỉ hay KS gần biển cho tiện ngắm cảnh. Lựa chọn cuối cùng là KS ML, cách chỗ tôi đứng khoảng hơn 5 km, trên đường 16/4 (ngày giải phóng PR), gần biển nhất(khoảng 500m) để sáng sớm còn "kiếm" tí bình minh.

Con đường này có lẽ là mới và đẹp nhất Tp.PR-TC. Tỉnh nghèo, TP cũng ít khách du lịch nên không khó tìm chỗ ở, nhưng giá cả thì chả thua kém ai. Ở đây họ mài dao sẵn và "chém" khách DL không nương tay. Phòng KS "bèo" nhất cũng 180K nếu gần biển, taxi cứ 10K/km nhân lên, không phân biệt Km đầu và Km tiếp theo. Xe ôm rẻ hơn, nhưng các điểm tham quan đều ở xa nên nghe họ nói giá mà thấy ngại, không muốn đi nữa. Chính vì thế mà tôi đành bỏ ý định đi chụp hình đồi cát Nam cương, nơi nghe nói cảnh đẹp như xa mạc, 1 đồi cát trắng và 1 đồi cát vàng. Họ kể có nhiều đôi tình nhân hẹn hò và đưa nhau lên đi dạo trên đồi cát vào những đêm trăng rằm rất thơ mộng. Nơi đây cũng đã từng được chọn làm nơi đua xe Moto địa hình và các ông "phó nháy" cũng rất thích đến nơi này...

Thành phố chỉ được 1 cái là hầu hết những con đường, nhất là đường ven biển, rộng rãi, rất ít xe cộ, không khói bụi, không khí trong lành, có cả đàn bò đi dạo nghênh ngang mà không gây ra kẹt xe, tắc đường. Đất trống bao la, đang chờ những ai thừa tiền đến đầu tư xây biệt thự, khách sạn rồi...để đó.

Mới chập tối đã vắng người, chỉ có vài quán nhậu xập xệ kiểu lấn chiếm tạm bợ. Tôi ra quán, uống 1 chai bia giải khát để tranh thủ thu thập thông tin rồi về ngủ, chả biết đi chơi đâu nữa.
Sáng dậy sớm, bầu trời hừng đông và bình minh thật đẹp. Dân chúng cũng dậy rất sớm để tập TD và tắm biển. Bãi tự phát thì đông, bãi chính quy thì vắng ngắt.

Chụp vài tấm ảnh bình minh, đi bộ vài cây số theo đường ven biển ngắm cảnh, hít thở không khí biển và chụp ảnh núi Đá chồng. Phan rang là xứ sở của cây xương rồng, vì đất đai khô cằn và hoang dã, đâu đâu cũng thấy xương rồng.. Ăn sáng phở bò, bánh phở y chang sợi hủ tíu, gia vị và rau thì như dùng cho món bún bò Huế. Được cái rẻ, 10K/tô, đấy là khách DL, còn dân địa phương chỉ 8K. Cà phê đen nóng, quán sân vườn đẹp giá 8K/ly, Ok!

Trả phòng, kêu xe ôm đưa lên tháp Chàm Pôklong Garai. Đã đến Tp.PR-TC thì phải đến tháp Chàm, tuy biết mình chẳng phải là nhà khảo cổ học, nhưng vì nó là biểu tượng của Tp này nên phải đến
. Ghi lại vài hình ảnh và quay về ngã 5- QL1 để đón xe đi Cam ranh, đến với bạn Ba "Trâu".

1. Cà ná là nơi có thắng cảnh đẹp,nhưng giờ đây nó đã bị con người tàn phá bằng các nhà hàng,resort...ĐH cũng lọ mọ nhỉ?Cậu đi một mình hay hai mình đới?Hai mình thì dễ tạo cảm hứng hơn.

2. Hẹn với ĐH gặp nhau ở ĐN đợt này rồi cuối cùng phải ở nhà làm nốt thủ tục cho thằng con đi học nên lỗi hen. Định Phôn cho ĐH thì nghe tin hắn đi NT. hôm nay lên mạng xem hình và đọc bài của hắn mới biết hắn cũng không đi được.
    Hình rất đẹp. Bạn nên chụp nhiều thể loại vì một chuyến đi như vậy với kiểu phóng viên xài tiền nhà thì lục tốn lắm. Trong bạn bè quen biết tôi chưa thấy ai đam mê như bạn. Ngày xưa yêu chắc dữ dằn lắm nhỉ.dđk6

3. @dđk6: Hôm qua nếu mua được vé máy bay thì tôi sẽ ra Huế, tôi đã định gọi đt xem ông có ở ngoài đó không để ra sẽ gặp nhau. Thế ra...Thôi hẹn dịp khác vậy. Tôi đang định đi Cà mau, nếu ông rảnh cùng đi được thì hay quá. Có gì alo nhé.
    @Đạtb: Đi 2 mình kể cả khác giới, nếu không cùng sở thích thì có khi còn mất hứng thêm. Thà 1 mình lọ mọ mà sướng!

4. Cuối cùng có gặp được 3 trâu ko ?

5. Nói như ở các diễn đàn ảnh người ta vẫn nói "ĐH đi với con nghệ thuật". Bởi thế trông dzậy mà hắn sướng đấy.

6. Hìhì..Cám ơn ông anh đã chia xẻ cái "sướng" của em.
    dachoak7

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!