Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2009

LỜI CHÀO

Chúng tôi, các Học Sinh Miền Nam trường NGUYỄN VĂN BÉ - QUẾ LÂM (TQ) (khóa 1967 - 1975) xin gửi lời chào thân ái đến tất cả các anh chị em trường TSQ NGUYỄN VĂN TRỖI, những người bạn láng giềng thân thiết thuở ấu thơ. Rất mong được cùng tham gia sân chơi của các anh chị để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đã qua và giúp nhau trong cuộc sống hiện tại .
Trân trọng

35 nhận xét:

  1. ÚT TRỖI nhiệt liệt chào mừng các bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Chào các bạn HSMN. Buổi gặp trong ảnh tổ chức tại Tp HCM à?
    Các bạn trông không "giừ" như bọn tôi nhỉ. Ghen tị quá!

    Trả lờiXóa
  3. Ut thật hạnh phúc vì có thêm bạn thưở ấu thơ khi chẳng có mấy bon chen. Nay bạn trên Blog cũng thật thơ ấu vì chỉ đem lại cho nhau niềm vui chia xẻ. Mong các bạn cũng mỉm cười và thấy ấm lòng mỗi khi vào Ut.

    Trả lờiXóa
  4. Chào các bạn đồng hương.Chúng tôi là học sinh Trường Trỗi quê ở MN,đang sinh sống tại t/p mang tên Bác.Hy vọng một ngày đẹp trời 2 trường sẽ được hội ngộ cùng nhau.

    Trả lờiXóa
  5. Chào mừng các bạn HSMN đã đến thăm Blog này với tấm lòng thịnh tình nhất . Các bạn là những mảnh ghép tốt nhất của chúng tôi , Hy vọng đồng hành cùng các bạn và " cùng trao đổi hàng hóa " ( vui duyên mới cũng không quên nhiệm vụ à nha ) :D .
    Các bạn sang Quế lâm mới đang học lớp 1 với lớp 2 ( thậm chí có bạn mới tốt nghiệp mẫu giáo lớn ) thì làm sao nhừ như chúng tôi được chứ . Chúc các bạn luôn tươi trẻ mãi để chúng tôi ... cũng được " trẻ lây " .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  6. @HỮUTHÀNH.NGUYỄN :Buổi gặp trong ảnh được tổ chức ở " nhà trắng " TPHCM .HSMN 1 năm có nhiều cuộc gặp "chính qui" lắm các anh chị ạ .Cuộc gặp trong ảnh là cuộc gặp HSMNTW cho tất cả các thế hệ HSMN , thường được tổ chức sát tết ( trước hoặc sau ).
    @đathb136 :Vậy là chúng ta có tới 2 đồng hương , cùng là MN và cùng là QUẾ .Rất mong có ngày hội ngộ 2 trường .Nhưng anh đathb136 ạ, quân số trên hình mới có 1/3 thôi nếu không muốn nói là ít hơn .Bên anh thì quân số như thế nào ?
    @K6LS :trên hình này thì người "già nhất" tốt nghiệp lớp 10 năm 1973 ( 2 người ), rồi năm tốt nghiệp lần lượt là 1975, 1976 , 1977 , 1978 , 1979 ,1980 .Vì vậy theo cách nói của TRỖI thì đây chính là ÚT QUẾ .Là HSMN nhưng nói tiếng " bắc " vì chủ yếu sinh ra tại HÀ NỘI .Cám ơn sư phụ nhiều .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  7. Hôm tết, anh Lữ trong ban tổ chức họp HSMN ở Nhà trắng Phú Nhuận cũng định đưa giấy mời cho tôi đi họp nhưng đông quá, chờ dịp sau. Trong hình thấy vài người hơi quen, như Tuyết, em dâu Trang (K8 - ÚtTrỗi)... Vậy là năm tới phải đại diện cho Trỗi tới dự mới được.
    tk7

    Trả lờiXóa
  8. Trong hình có chị TUYẾT ,bác sỹ dạy ĐH Y TPHCM .Không biết có phải người quen của tk7 hay không ?

    Trả lờiXóa
  9. Chào mừng các bạn đã ghé thăm "tệ xá".
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  10. Đúng dồi, bs Tuyết dạy ở ĐH Y chuyên nghề chữa bệnh tim, là vợ Nghiêm "điên", mới nhậu với nhau ở 81 Trần Quôc Thảo cùng 1 bác sỹ từ ngòai Trung (hồi đó cùng học trường 11 ở Kiến An , Hải Phòng)
    tk7

    Trả lờiXóa
  11. Chào các bạn học sinh miền nam!
    Trường miền nam Nguyễn Văn Bé ở Quế Lâm TQ về nước đóng tại Km số 13 đường lên Khu du lịch Tam Đảo, thuộc địa phận xã Hồ Sơn huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay (còn gọi là trường miền nam số 8)không biết có đúng không ?

    Trả lờiXóa
  12. Hồi bọn tôi học ĐH KTQS , ra ngoài nghe bà con nói về trường HSMN với một tâm trạng rất chi là tâm trạng : " Họ đi rồi chúng tôi thở ... phào " !!!
    Học sinh Trỗi cũng quậy nhưng chỉ là hàng đệ thôi . Hix ...
    K6LS

    Trả lờiXóa
  13. @haik8 :đúng đấy anh haik8 , nhưng các anh chị đó 1968 đã về VIỆT NAM rồi và trường này dành cho học sinh người NAM BỘ .Về sau toàn là các anh chị ở trong NAM ra .
    @K6L6 :HSMN quậy đâu không biết nhưng ÚT QUẾ ( thường được gọi là dân gia công )ngoan lắm .Chỉ sau khi rời QUẾ LÂM mới được " huấn luyện " lại .Nghe kể các anh ĐHKTQS mỗi khi nhảy tàu về HN phải trốn chui trốn nhủi .Còn HSMN đi chơi đâu đều hiên ngang lên tàu xe , ai hỏi tới thì bảo đi tìm BÁC ĐỒNG mà đòi .Vậy là tỉ đúng rùi .Hi hi hi .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  14. Chào Quế Lâm, do tất cả các bạn HSMN bên cộng đồng đó đều là Quế Lâm nên không biết bạn có phải là người comment bên blog bantbe không. Qua cách bạn chào hỏi ở đây, thì chắc là bạn quá rành chuyện đăng bài trên dịch vụ blogger.com. Việc là hiện nay trang "Bạn trường Bé" (http://bantbe.blogspot.com/) đang cần được có chủ và có lẽ bạn là người thích hợp. Nếu bạn đồng ý, xin gửi địa chỉ email của bạn cho laombeo@gmail.com, Blog Bantbe sẽ gửi thư mời bạn làm thành viên, thậm chí làm "Tổng quản" (Quản trị theo cách gọi của Ban Trỗi) của trang, và sẽ có cơ hội lôi kéo các bạn khác làm thành viên viết bài. Sẽ dễ theo dõi và giao lưu hơn so với cách các bạn đang làm hiện nay với tài khoản email chung.
    Thân ái,

    Trả lờiXóa
  15. Bạn trường Bé cũng có đường dẫn trên các blog Bạn Trỗi và ngược lại nên giao lưu (giữa 2 cộng đồng) cũng rất tiện lợi

    Trả lờiXóa
  16. là "Út Quế" - Chắc chắn blog của các bạn cũng phát triển đông vui như Út Trỗi" bên đây. Trong công đồng "Bán Trời, càng khóa lớn, càng yếu kém về khoàn sinh hoạt...online! P:

    Trả lờiXóa
  17. @AMk3:không biết làm sao trả lời riêng cho AMk3 được nên đành trả lời trên này vậy ( mong UTTRỖI thể tất )
    - QL đúng là người đã comment bên blog bantbe ( nhưng không phải tất cả )với mục đích nối các thế hệ BÉ với nhau nhưng ... không thành công .Đại đại tỉ HONHUNGUYEN sang chợ QUẾ thì thấy như " đám rừng " nên " chạy mất " dù các muội , đệ ra sức mời .ÚT QUẾ sang chơi thì " choáng " và cũng không làm sao vào siêu thị được đành comment vài dòng .Theo QL chỉ còn cách tổ chức 1 cuộc gặp mặt trực tiếp để giao lưu giữa các thế hệ QUẾ thì may ra mới giải quyết được vấn đề ( Hôm kỷ niệm 40 năm thành lập QUẾ tại ĐÀ NẴNG , toàn ÚT QUẾ tham dự không hà .)
    -QL không phải là người giỏi vi tính ( nếu không muốn nói là dốt vi tính )nhưng là 1 học trò cần cù .Nhờ 1 sự tình cờ ( khoái tám đó mà )nên được các sư phụ TRỖI chỉ dạy QL mới vào được siêu thị ÚTTRỖI đó .Vì thế QL chỉ là quần chúng tốt chứ không làm lãnh đạo được đâu .

    Trả lờiXóa
  18. Chào Quế lâm.
    Trường Bé hồi ở Vĩnh yên thì "danh nổi như cồn". Hồi đó anh là học viên trường ĐHKTQS đóng ở "ngoại thành Thủ đô Vĩnh yên" thành thử quá rành "chiến tích" của các cô cậu.
    Con ông Đồng có khác.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  19. Học viên trường KTQS sợ trốn chui ,trốn lủi vì còn có kỷ luật QĐ,học sinh MN chẳng sợ ai,vì có ai đâu mà sợ?Bác Đồng là hết rồi.

    Trả lờiXóa
  20. @Quế lâm : Bọn này phải trốn chui trốn lủi vì chỉ có viêm màng túi mới phải về HN , chứ mới lĩnh phụ cấp cũng hoành tráng ra phết đấy ( ngồi chỗ đẹp , hút thuốc lá sông cầu , chân chứ ngũ ... và thổi sáo miệng liên tục à nha . Nếu nhìn thấy mấy em xinh xinh còn ra bắt chuyện và nói tuyền những lời có cánh ) . Nhưng quậy thì hơi chậm hơn một tý vì ... còn phải thắp hương xin ý kiến rồi mới dám :D
    K6LS

    Trả lờiXóa
  21. @Quế Lâm: Để thành thành viên của "siêu thị" bantbe thì thủ tục cũng chả khác việc trở thành thành viên Uttroi. Trước mắt cứ làm thành viên để có thể show hàng ở sieu thi này, cũng là để đánh thứ tỷ HNN dậy... (ngủ hơi bị kỹ). Anh chỉ tiếc công xây cái ST lên rồi bỏ trống trong khi nhiều pà con có nhu cầu. Do lịch sử để lại, anh vẫn đang là Tổng quản của trang bantbe và rất muốn nó thuộc về công đồng bạn trường Bé dù nhớn hay nhỏ. Có gì QL nhắn vào đây: laombeo@gmail.com

    Trả lờiXóa
  22. @anh HCQUANG :Trường Bé về Vĩnh Yên là thành trường 8 .Từ khoảng năm 1970 có thêm nhiều HSMN trong Nam bộ ra , các đại ca này " khuấy động phong trào " dữ quá nên ở thì không bít sao chứ đi là dân khoái . ÚT QUẾ không có mặt ở đây ( ÚT QUẾ ăn theo quậy ở ĐÔNG TRIỀU cũng không thua gì VĨNH YÊN ).
    @BANTROI : khoảng thời gian mới giải phóng , có anh nào ở QK7 tham gia " dẹp loạn " ở trường BỔ TÚC CÔNG NÔNG THỦ ĐỨC không ? Chuyện này mới có ÚT QUẾ tham gia .Tháng 5/1975 trường BÉ mới rời khỏi QUẾ LÂM , sau đó mới lần lượt về nam .Những HSMN về TPHCM 1 số về với gia đình , 1 số tiếp tục là HSMN ( về nam rồi mà vẫn gọi là HSMN mới lạ chứ )và học tại trường BTCN ở THỦ ĐỨC .Lúc mới tiếp quản trường , không biết sao trong trường nhiều súng ống thế , đến nỗi gần như ai cũng có 1 khẩu súng .Tinh thần quậy dù về nam rồi vẫn không hề suy giảm .Lại vẫn đi "mượn gà " của dân , thay vì bẻ cổ gà là được rồi nhưng sẵn súng nên trổ tài bắn gà , thế là lộ .Dân thưa tới xã , xã đưa cả trung đội du kích đến vây trường ." Quân ta " đâu có ngán , súng ống lăm lăm .Một đại ca vớ được khẩu B40 lao tới trước bắn luôn 1 phát nhoáng lửa , " quân ta " kinh hoàng ( điếc không sợ súng mà )đứng chết trân .Trung đội du kích chạy mất không còn 1 người .May mà có lưới B40 bao quanh trường chứ không thì ...Ngày hôm sau QK7 đưa người xuống lục tung từng viên gạch , thu bằng hết vũ khí.Đến giờ này khi kể lại , các nhân chứng ÚT QUẾ vẫn còn trầm trồ thán phục : sao tao giấu súng vào máng xối mà nó vẫn tìm ra !!!!!

    Trả lờiXóa
  23. @Quế lâm : Tui đã nói rồi mà , quậy thì NVT vẫn còn thua xa 2 trường là HSMN và trường Bé . Nhưng đẹp trai thì trường NVT đứng ở ... " hàng đầu thì đứng ở đâu ? Hàng đầu là đứng ở đầu hàng trên " he he ...
    K6LS

    Trả lờiXóa
  24. Gớm! các bác cứ nói vậy, trường NVT cứ thử không bị "ách kìm kẹp" là kỷ luật quân đội xem, rồi ko biết bây giờ nhiều bác ra răng?

    Trả lờiXóa
  25. Quậy thì quậy vậy chứ khi giặc đến nhà thì ... .Các anh chị có nhớ năm 1979 ở TP HCM có 1 đợt tuyển quân được gọi là HỒNG BINH không ?( không biết các nơi khác có không )Các ÚT QUẾ đang học lớp 10 và 11 ( 12 không tuyển )nhập ngũ rất nhiều , cả con trai và con gái . Vậy là ngoài tình láng giềng , chúng ta còn là đồng đội nữa đấy .
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  26. @Quế lâm :Khi ấy muội có nhập ngũ không ? Nếu có thì mình chuyển cách xưng hô là đồng chí ... ( em hoặc anh ) nhaaaaaa .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  27. @K6LS : lúc đó muội là SV rồi nên không tuyển quân .Muội chỉ lên biên giới cắm chông thôi .Không biết sau này có tên pôn pốt nào dính chông không , chứ trước đó thì muội dính chông mình cắm trước .Hix ...
    Còn ÚT QUẾ nhập ngũ rồi tiếp tục quậy mới nhận ra nhau .Thôi , muội không kể nữa đâu kẻo TQ rầy chết.
    N.H.QUẾ

    Trả lờiXóa
  28. @Quế lâm:
    "Thôi , muội không kể nữa đâu kẻo TQ rầy chết"
    Nói thế mang tiếng cho TQ quá!

    Trả lờiXóa
  29. Hix, Quế giáo chơi lẻ một mình với các anh chị Trỗi nha! hix...
    Các anh chị Trỗi ơi, các anh chị có bít anh Lập và Chị Lộc con bác Nguyễn Hữu Thọ giờ ở đâu không? Các anh chị ấy có chị Dung là em út hồi í học ở trường Bé í mà! Nếu anh chị nào bít cho Quế xin thông tin với nha!

    Trả lờiXóa
  30. HSMN: Hôm qua, như thường lệ tôi ra siêu thị gần nhà mua thức ăn. Đang đứng chọn hàng chợt nghe người nói tiếng Việt giọng miền nam sát bên cạnh. Ngẩng lên thấy một cặp vợ chồng cũng đã đứng tuổi. Chắc đoán tôi là người Việt, nhưng còn sợ lầm nên người chồng hỏi tôi bằng tiếng Anh:" Cô là người Tàu?" Tôi bảo tôi là người Việt, thế là chúng tôi đứng nói chuyện ngay giữa siêu thị. Họ là cặp vợ chồng mới sang thăm con gái mới sinh cháu đầu (giống trường hợp nhà KV!). Nói chuyện hai ba câu chúng tôi tìm ra không biết bao nhiêu là người quen. Chị vợ là HSMN, hồi nhỏ sống cùng với chị Đào (chị của 4SG).Hôm nay chị qua chỗ tôi chơi, tôi mở blog cho chị xem ảnh ở bài này, thấy chị đọc tên nhiều người lắm. Cùng là HSMN một thủa, tuy không cùng trường nhưng tình cờ gặp nhau ở xứ người, có bao chuyện để nói. Thật vui!
    EGK9

    Trả lờiXóa
  31. @EGK9: hiện nay EGK9 đang dịnh cư ở đâu vậy ? HSMN chúng mình gặp nhau ở đâu cũng vui mà .EGK9 lên chợ tám cùng tụi mình nha .EGK9 học trường MN nào vậy , năm 1975 học lớp mấy ? ( để dễ bề xưng hô khi 8 í mà ).Còn chị bạn cũng HSMN đó có thể cho bọn mình biết tên được không ? EGK9 rủ chị í lên mạng luôn đi .Mong gặp lại .

    Trả lờiXóa
  32. Chào Quế Lâm,
    Mình đang làm việc tại Bỉ. Mình chỉ được làm HSMN hồi nhỏ thôi. Mình ở Trại Nhi đồng MN ở Vinh đến 5 tuổi. Mẹ mình tập kết ra Bắc và làm cô giáo ở đó. Tronh ảnh Bác Hồ thăm Trại Nhi đồng Miền Nam mà bây giờ các báo hay đăng lại (hôm 16/5/2009 đăng ở VietnamNet), mẹ mình đứng phía sau lưng Bác có lộ ra nửa mặt. Bà bế mình trên tay nên mình ở phiá sau lưng Bác. Sau này gia đình mình chuyển ra Hà nội, mình không học trường MN nữa. Nhưng em rể mình là HSMN Đông triều và bạn bè HSMN thì nhiều vô kể. Mình cùng khóa với các bạn K7 trường Trỗi, còn chị bạn mình nhắc trên đây là chị Trần Hoàng Anh, sống ở Nha trang.
    EGK9

    Trả lờiXóa
  33. Hảik8
    Tháng 7 năm 1974 kỳ thi đại học Khối B tại trường cáp 3 Trần Phú thị xã Vĩnh Yên, mình có ngồi gần một bạn học sinh nữ trường miền nam số 8 tên là Hà. Thời gian sau, một người bạn của mẹ mình tên là Đỗ Thị Phấn cùng 1 cậu con trai tên là Trí(ở tại Đoàn đại diện Miền nam Việt Nam số 19, 21 Hai Bà Trưng- thành phố Hà Nội) lên chơi nhà mình ở Vĩnh Yên, hôm đó cô Phấn rủ mình vào chơi một gia đình nhân viên làm việc tại trường Miền Nam số 8 tình cờ gặp lại Hà chính là con của gia đình nói trênậiThngs 6 năm 1975 gia đình cô Phấn chuyển vào miền nam từ đó đến nay không có hồi âm. Không biết bạn Hà hiện nay đang ở đâu tin cho mình biết với.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!