Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2009

LỜI RU CÁNH VÕNG_tiếp theo ĐN

Đọc “ lời ru cánh võng” của ĐN, tôi định có đôi lời commem nhưng sao viết không nổi. Cũng bởi cái đa mang của bạn tôi ĐN, từ cái võng Vĩnh Lợi bé bi mằn mà bạn nghĩ tới bao điều trong nó. Mẹ con, bà cháu rồi lại cánh võng trường Sơn…

Chợt nhớ bài ca bên cánh võng nghe đã từ lâu tới giờ "...võng theo ra chiến trường, võng theo ta giải phóng, Tổ quốc ơi muôn năm vững bền hai đầu..."

Vâng, như thế cũng hiểu anh sinh viên giao thông năm nào có tâm hồn lính.

Cánh võng với bộ đội ta trong chiến tranh chắc là không thể thiếu. Nó đã cùng người lính đi khắp chiến trường với nhiều thơ ca. Cánh võng của các anh là vải bạt, vải dù, từng tải thương cho chiến dịch, từng mắc dọc rừng Trường Sơn trên đường chiến đấu, từng chụm đầu bên nhau đọc thư nhà, từng lãng mạn "dừng chân bên suối võng đưa, nhìn trời cao trong xanh lồng lộng, bông hoa rừng thơm ngát..."Nghe người lính kể chuyện cánh võng thật nhiều thú vị. Nằm võng hay ngồi hay muốn nửa nằm nửa ngồi, khéo thì chỉ cần dịch chuyển cái chân một tý, rồi giăng mùng sao cho muỗi vắt không vào được, rồi cột dây võng sao để chắc chắn mà khi lên đường chỉ giật nhẹ là thu gọn cánh võng.

Chỉ thế thôi ĐN ạ, những ngưòi lính chiến trường xưa đã đọc hiểu và khóc vì những điều đơn giản ấy. Người lính đâu cần khuếch trương những chiến tích hào hùng và tưởng tượng. Ngượng lắm lắm

3 nhận xét:

  1. @KV: Quần áo, tư trang có thể không còn, nhưng súng và võng thì luôn gắn bó, vì súng bảo vệ ta, còn võng sẽ "bao bọc" thân xác ta, nếu chẳng may ta "nằm xuống".

    Trả lờiXóa
  2. Bài ca bên cánh võng
    Nguyên Nhung

    Dừng chân bên suối võng đưa
    Nhìn trời cao trong xanh lồng lộng
    Bông hoa rừng thơm ngát phải đất nước cho ta
    Mẹ yêu con gửi tình trong hoa bát ngát
    Võng theo ra chiến trường
    Võng theo ta giải phóng
    Tổ Quốc ơi! Muôn năm vững bền hai đầu
    Cho quê ta hết giặc,
    Bao em thơ yên ngủ
    Về anh ru dưới võng (ơ ...) dừa

    Chiều Trường Sơn dào dạt võng đưa
    Rừng ru ta thân yêu như quê nhà
    Như con thuyền trên bến đợi rẽ sóng trùng khơi
    Về dưới xuôi, đồn thù bốc cháy nơi nơi
    Võng theo ra chiến trường
    Võng theo ta giải phóng
    Tổ Quốc ơi! Muôn năm vững bền hai đầu
    Lời ru xưa vỗ về
    Lời ru nay thúc giục
    Rộn lòng ta ra chiến (ơ ...) trường

    Trả lờiXóa
  3. @KVK7 : " Người lính đâu cần khuếch trương những chiến tích hào hùng và tưởng tượng " ... Nhưng vẫn cứ khoái hát bài " Vì nhân dân quên mình " và hát say mê .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!