Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

LAI LỊCH TẤM ẢNH ÔNG CỤ GIỐNG BÁC HỒ.

Hai vợ chồng chú Hoàng Hoa, cô Bích Liên là Hoa kiều nhưng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt nam. Gia đình cô chú cũng ở trong khu tập thể quân đội 16a Lý Nam Đế, Hà nội. Nhà tôi ở tầng trên thì nhà cô chú ở tầng dưới. Cô, chú quan hệ thân thiết với bà con sống trong khu, chẳng biết cô, chú tới ở trong khu khi nào, nhưng khi gia đình tôi tới thì cô, chú đã ở đó từ lâu rồi! Năm 1976 thì gia đình cô chú chuyển về Trung quốc hẳn, gia đình sống tại thành phố Quảng châu (Trung quốc).
Năm 2006, nhân dịp tôi sang Trung quốc có ghé thăm cô, chú. Cô,chú vẫn như xưa mặc dù không còn làm việc và sức khỏe đã kém đi. Trong khi thăm hỏi tôi được cô, chú cho xem album ảnh gia đình, có rất nhiều ảnh chụp chung với các lãnh đạo của ta thời chống Pháp và chống Mỹ. Hóa ra cô, chú là chuyên gia giúp Việt nam đánh Pháp rồi ở lại làm phiên dịch tiếng Hoa theo yêu cầu của quân đội ta. Cô,chú đã nhiều lần phiên dịch cho những buổi đàm phán giữa Việt nam và chính phủ Trung quốc về viện trợ vũ khí, tin tức tình báo để phục vụ cho ta đánh Mỹ. Tôi đặc biệt chú ý mấy tấm ảnh về Bác Hồ trong chiến khu Việt Bắc, nhưng chú Hoa nói không phải Bác, mà là ông cụ giống Bác Hồ in hệt. Tôi nghĩ đây có thể là một câu chuyện hay có liên quan đến Bác của chúng ta mà không phải ai cũng được biết? Cũng chưa thấy báo chí hoặc người nào nói bao giờ? Tôi có đề nghị cô, chú scan hình gửi cho tôi từ rất lâu, nhưng trình độ vi tính của cô, chú có lẽ như anh em mình nên phải nhờ con, cháu làm giùm nên vừa rồi tôi mới nhận được có kèm theo lai lịch của ông cụ giống Bác kì lạ. Hơi tiếc vì không kịp cho mọi người đọc nhân ngày sinh nhật Bác. Ông cụ là người Quảng tây(TQ), giáp biên giới Việt-Trung, tên là Lam Sơn. Gia đình cụ là cơ sở cách mạng của ta và cả TQ. Trong một chuyến công tác sang Quảng tây(TQ) đồng chí Trần Đăng Ninh (chồng cô Hồng phụ trách C11) thấy ông cụ rất giống Bác Hồ, liền đề nghị cụ Lam Sơn sang Việt nam. Cụ đã đồng ý chuyển cả gia đình sang VN. Mục đích của đồng chí Trần đăng Ninh là gì ? Trong một comment đã nói "nghi binh", thì đại loại là như thế! Đánh lạc hướng kẻ thù trong lúc đang có chiến tranh với giặc Pháp.Trong hình là cụ Lam Sơn đến thăm tổ phiên dịch người Trung quốc tại chiến khu Việt Bắc năm 1952 theo lời mời của chú Hoàng Hoa (người đứng thứ 2 từ trái qua H1và thứ 2 phải qua H2) lúc đó là tổ trưởng tổ phiên dịch.

6 nhận xét:

  1. Hay quá, Đạt ơi! Vậy theo chú Hoàng Hoa thì cụ Lam Sơn sau đó thế nào?
    Việc này anh có thể liên hệ với anh Duơng Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Tư liệu của Đạt quá "độc". Hay thật! chuyện này chắc ít ai biết.dđk6

    Trả lờiXóa
  3. Chú Hoang Hoa mặc áo chấn thủ phải không Đạt? Mình không nhớ mặt chú nhưng chú ấy lại nhớ nhà mình : Hồi thăng em mình sang Quảng Châu có đến chơi nhà chú. Chú ấy cứ gọi thằng em mình là Việt
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  4. KV:Cậu đọc chú thích ảnh dưới cùng thì nhìn thấy chú Hoa.Chú và cô còn rất nhớ các bậc phụ huynh nhà mình từ thời chống pháp ,đến chống Mỹ.

    Trả lờiXóa
  5. Hình độc.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  6. Mình còn nhớ K8 có bạn Lâm (Lâm Bệu) là người Hoa, Không biết càc bạn có nhớ không?

    Đức Hải b3 K8

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!