Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Một kỷ niệm khó quên

Một kỷ niệm khó quên.

Vào năm 1969 hồi Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi đóng quân ở Trung Hà – Hà Tây, các bạn lính Trỗi chúng tôi hàng ngày được phát bánh mỳ để ăn sáng, song nhiều bạn ăn bánh mỳ nhiều quá sinh chán, bèn nghĩ ra cách đổi bánh mỳ lấy hoa quả hoặc thuốc lá tại quán hàng bán nước. Chúng tôi phải đi bộ ra bến phà Trung Hà mới có quán xá để đổi, lính khoá 8 thường đổi 1 cái bánh mỳ lấy 5-6 quả dưa chuột tại quán nhà ông Mỳ. Được biết gia đình ông Mỳ vốn không được hoà thuận, thỉnh thoảng vợ chồng lại cãi cọ nhau, trước kia có thời gian ông Mỳ đã “xỏ nhầm giầy tây” làm đến chức “quan đội”.
Một hôm không rõ việc đổi bánh mỳ và dưa chuột với lính Trỗi có sự nhầm lẫn, mất mát gì đó, nên đến tối vợ chồng Mỳ lại cãi nhau, bà vợ xỉ nhục ông chồng. Uất quá, đêm hôm đó ông Mỳ treo cổ tự tử chết tại nhà riêng, đến sáng mới phát hiện ra.
Qua sự kiện trên có bạn lính Trỗi đã làm 4 câu thơ thất ngôn tứ tuyệt để than rằng:
Thương thay cho trung uý Son Mỳ
Con người một dạ rất từ bi
Cãi nhau với vợ vì dưa chuột
Quãng đời phút chốc bỗng biệt ly.
Mình không nhớ tác giả bài thơ nêu trên, ai còn nhớ xin mách giùm./.

4 nhận xét:

  1. Tôi nhớ nhà ông này ở riêng biệt ven bờ đê bến đò Trung hà.Lúc ông tự tử chết đi qua đó thấy ghê ghê.Ông này hay đổi đồ lấy đồ ăn cho học sinh.Cậu còn nhớ bài thơ thật quá hay!

    Trả lờiXóa
  2. CN này nhóm k8 MB có kế hoạch về thăm trường cũ Trung Hà và Hưng Hóa, thể nào cũng rẽ qua Bến đò TrHà.
    Nhân dịp bạn Trương Chí Hòa - trước ở C11, B5-B6 K8 - từ Đức về VN. Ai chưa đi, có nguyện vọng thì thông báo để tổ chức cho chu đáo, vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  3. Kế hoạch về thăm nơi trường cũ đóng ở Trung Hà và Hưng hoá cụ thể như thế nào, thông tin cho bọn mình biết với nhé.

    Trả lờiXóa
  4. minh ko biet chuyen nay

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!