Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2008

Tìm Thầy.

Kính gửi anh K.Quốc !
Tối nay nhân đọc thư của Đạt "bột" do anh đăng tải về việc tổ chức đi tìm bạn ở Quảng trị. Những kỷ niệm về Quảng trị làm em không ngủ được. Trong đó có kỷ niệm về 1 người thầy trường Trỗi. Em và Thầy gặp lần đầu ở thôn Thượng, xã không nhớ, huyện Gio linh cuối năm 1972. Thầy ở BTL mặt trận B5 đến công tác ở đơn vị em. Tình cờ em được gặp, sau một hồi chuyện trò, Thầy biết em là lính HN nên hỏi em học trường nào. Em có kể với Thầy là em đã đi bộ đội từ khi học lớp 5 và học ở trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi. Khi biết em là học sinh trường Trỗi, Thầy đã giới thiệu Thầy là CN hay phó CN chính trị của phân hiệu 3. Thầy còn kể chuyện khi Thầy vào chiến trường, đến phà Bến thuỷ hay phà Gianh gì đó. Đường tắc do mới bị máy bay ném bom. Trong khi chờ đợi, Thầy phát hiện ra một đ/c bộ đội công binh có gương mặt quen. Hỏi ra thì đúng là một học sinh trường Trỗi, phân hiệu 3. Nhờ quen biết, xe của Thầy dược ưu tiên qua phà trước. Thật là may mắn, chứ thời đó xếp hàng chờ phà đã lâu lại còn lo máy bay đến ném bom nữa chứ. Sau khi hàn huyên, Thầy trò chia tay mà không biết có còn gặp lại nữa không, vì đơn vị em sau đó chuyển về gần Cửa Việt cho đến khi ký Hiệp định Paris.
Năm 1975 đơn vị em tiếp quản Quân trường Thủ đức. Khoảng cuối năm, chiều hôm đó bọn em đi đá bóng về, tình cờ gặp lại Thầy. Thầy hỏi em có muốn đi học Đại học khộng ? Quân đoàn đang có chủ trương cho các chiến sĩ đã tốt nghiệp phổ thông ở miền Bắc được tập trung ôn thi vào ĐH ở MN. Chính Thầy là người trực tiếp gặp và tác động Thủ trưởng trực tiếp của em để em được vào Trường bồi dưỡng VH của QĐ 2 (Đơn vị em hoàn toàn không biết thông tin này). Lúc đó Thầy là Phó chính uỷ Bệnh Viện QĐ2, đóng tại căn cứ Nguyễn Huệ - Thủ đức (sau lưng nghĩa trang LS bây giờ).
Sau này QĐ2 chuyển ra Huế, em trúng tuyển vào học ở SG. Thế là mất liên lạc với Thầy (Giá mà lúc đó có ĐTDĐ như bây giờ nhỉ?). Không có sự nhiệt tình của Thầy (trường Trỗi) em đâu có được cơ hội như thế.
Đến bây giờ, sau nhiều năm em đã cố nhớ tên của Thầy để hỏi các anh PH3, hy vọng được gặp lại thầy, nhưng trí nhớ kém quá.
Anh Quốc quan hệ rộng, lại có trí nhớ "hơi bị" dai. Anh giúp em tìm Thầy nhé! Em viết hơi dài dòng cũng là mong nếu tình cờ (lại tình cờ) Thầy có vào đọc Blog "bán trời" thì Thầy sẽ có thông tin cho anh em mình.
Tụi bạn em đang có KH tìm bạn, em tranh thủ "quá giang" tìm Thầy.
DacHoaK7

9 nhận xét:

  1. Đắc Hoà ơi, thày nói giọng gì? Bắc hay Nam?
    - Thày Duyệt là Chính trị viên PH3, dân Thái Nguyên. Nói giọng Bắc.
    - Hay thày Doãn Mậu Hòe, dân Quảng Nam, sau này về QK5?
    Em xem thêm danh sách CBGV ở Bantroi để hồi phục trí nhớ!

    Trả lờiXóa
  2. @HOÀ: Nếu tớ nhớ ko lầm thì PH3 lần đầu đóng ở xã Đồng lạc,Hà tây.Bên mạn trái sông Tích.Bao gồm các K5,6,7.Thầy Hùng làm PH trưởng,thầy Duyệt làm Chính trị viên.Sau này,PH chuyển sang bên kia sông Tích,đi qua thị trấn Thạch Thất,HTây(Ở nơi trg Nguyễn Bá Ngọc cũ).Lúc này thày Hùng"vưỡn" thế,còn thầy nào làm CTViên thì do trí nhớ kém,tao quên rồi?Thầy Hoè dậy K5 thì phải,mày hỏi mấy ô "học dốt" k5 thử coi!

    Trả lờiXóa
  3. Thầy Duyệt ko đi PH3 mà ở Hưng Hóa tới khi trường giải tán. Thầy là Chính trị viên tiểu đoàn cấp 3, hồi ở TQ thầy là Chủ nhiệm chính trị của trường.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Sorry,trí nhớ của tôi tồi quá đi thôi.Vậy thầy nào làm Chính trị viên PH4(khi chuyển qua T.Thất có thêm k8 và đổi thành PH4)

    Trả lờiXóa
  5. Phân hiệu 3 là Tiểu đoàn cấp 3, còn tụi mình là Phân hiệu 2 ( cấp 2 ) mà V.A. Thầy ở PH cấp 3 bên H.Hoá nên mình mới không rành. Không biết Thầy Duyệt như HMK6 nói có đi QTrị và công tác ở QĐ2 không nhỉ ?
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  6. A.Quốc ơi ! em đọc danh sách CBCNV nhà trường thấy có tên Thầy Nguyễn Ngọc Linh - Chủ nhiệm ch.trị ( Mục Hà tây ), Thầy Linh có phải ở Phân hiệu Cấp 3 không anh ? Thầy mà em đang tìm nói giọng Bắc.
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  7. @Nặc danh:PH3 ở đây nói là PH chỉ có một số ae k5,6,7 vì một lí do nào đó mà nhà trường tách ra,đưa về HTây để học.

    Trả lờiXóa
  8. PH3 là Phân hiệu cấp 3 ở Hưng Hoá. Anh nhớ có thầy Linh (người Bắc, có cái răng cửa hơi vẹo) dạy Chính trị. (Hình như anh em ta hay trêu thày về cái răng "khểnh" này?).
    Anh em PH3 cùng xác định lại hộ!

    Trả lờiXóa
  9. Phân hiệu "đóng quân" ở Thạch thất, Sơn tây gọi là phân hiệu 4. Nhớ không nhầm!
    Vinhnq

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!