Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2008

TINH THẦN PCCC

Không nhớ ai mang bộ tiểu thuyết "Thủy hử" lên trường? Nhưng nó làm chúng tôi say mê 108 anh hùng Lương sơn bạc, lúc nào cũng ngất ngây. Từ trong lớp, đến đêm khuya. Chẳng còn tâm chí đâu để học cả. Mà tôi nhớ, cuốn tiểu thuyết đó không cấm, nhưng không phổ biến như "Tam quốc diễn nghĩa". Thời đó rất khó mà đọc nó?
Một đêm mùa đông. Sau khi thầy đi kiểm tra xem hoc sinh đã ngủ chưa? Không biết Đàm Quang Lương len lén dậy lúc nào? Đèn điện thì máy nổ đã ngưng phát điện từ lâu, chỉ có thể đốt đèn dầu. Đã chuẩn bị từ trước, cậu lôi cái đèn bão bị vỡ bóng châm lửa, đọc truyện "Thuỷ hử". Xung quanh các bạn đã ngủ say, chỉ còn 2-3 bạn vẫn còn thức nói chuyện rì rầm. Trùm chăn kín đầu, lấy cái áo trùm kín cái đèn, chỉ để 1 chút ánh sáng đủ để đọc sách, vì sợ thầy phát hiện. Quang Lương say sưa đọc. Đọc hồi lâu, mắt đã mỏi, Quang Lương gục xuống ngủ, quên cả thổi tắt đèn. Mấy tên thức khuya đang thì thào nói chuyện bỗng ngửi thấy mùi khen khét, bèn ngồi dậy ngó quanh. Thấy lửa đã bén lên màn chỗ Đàm quang Lương, mà cậu vẫn không biết gì, ngủ say? Chúng bèn tận dụng hết số nước trong bụng, do ngại lạnh chưa kịp cho ra, xả vào đám cháy. Đám cháy được dập tắt ngay vì tập trung chính xác? Cả phòng thấy xôn xao bật dậy, Quang Lương lúc này mới tỉnh, ngọn lửa đã thiêu rụi của cậu cái áo ,một phần cái chăn, một phần cái màn, cháy một ít tóc. Cái bút máy-thời đó ai có bút máy là khá giả lắm, bị lửa làm chảy ra cong queo. Cuốn truyện bị cháy xém một mảng nhưng vẫn đọc đựoc nên vẫn chuyền tay nhau tiếp tục.
Thế mới biết, lính Trỗi nhà mình luôn có ý thức PCCC, thấy lửa cháy là lao vào ngay không ngại, lại còn sáng tạo nữa chứ!

HBĐ

____________________________________________________________________________

Thể theo ý kiến của bác GM, nhân nói đến chuyện “Thủy hử”, UT giới thiệu để anh em ai có nhu cầu đọc thì click vào tên truyện để xem. Hình ảnh các nhân vật Thủy hử xem tại đây Danh sách 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc

12 nhận xét:

  1. "Máý" của mấy thằng em tốt nhỉ. Giờ già rồi có dám đi làm dịch vụ chữa cháy cho các nơi không ?
    TM

    Trả lờiXóa
  2. Dịch vụ chữa cháy kiểu ấy thì chắc là khg còn đủ nước nữa rồi nhưng Đạt bột là một tay ý thức PCCC số 1. Ngày ấy tôi đi chung tàu Cần Thơ với cậu, cậu cực ghét những ai hút thuốc dưới buồng máy. Mang máy hàn đi đâu cậu cũng xách bình chữa lửa để bên cạnh. Một hôm 2 thằng loay hoay dưới buồng máy, cậu đang hàn đường ống thì lửa bùng lên, tôi cà cuống rồi nhưng cậu bình tĩnh vớ lấy bình bọt, lật ngược đầu, giọng xuống sàn một phát,khống chế hoàn toàn ngọn lửa. Cậu cười toét, còn mình thì lúc ấy vẫn chưa hết run.Cũng phải nói dưới tàu mà hỏa hoạn thì khủng khiếp lắm. Nhớ mãi "cái đận" đó.

    Trả lờiXóa
  3. Các AE!
    Theo tôi nhớ quyển Thuỷ Hử hồi đó, không hiểu ai dịch, hay hơn quyển đang lưu hành hiện nay do cụ Á Nam Trẩn Tuấn Khải dịch. Nhớ các ACE ở HN, vào Thư Viện TW hoặc HN tìm xem, có đúng như tôi nhận xét ko?

    Có gì thông tincho em nhờ!

    Hehe.. Bebe...

    Trả lờiXóa
  4. Cuốn Thủy hử hồi đó hay hơn vì :
    - Đó là lần đầu tiên xem Thủy hử
    - Trước đó ta chưa từng xem Kiếm hiệp hay chưởng,
    - Cuốn sách được xé ra làm nhiều phần để chia nhau đọc,
    - Xem giữa chừng mà ngủ là khi tỉnh dậy đã có người khác "xem giùm",
    - Vì phải xem lén trong lớp học, trong chăn tới mức "bốc hỏa",
    Truyện như vây thì chắc chắn phải hay rồi. Ko có cưốn nào có thể hay hơn!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Đã sưu tập được bộ ảnh của 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, rất đẹp, đang gửi để vinhnq post lên ae cùng xem cho vui.
    GM.

    Trả lờiXóa
  6. Bác GM, có gửi trích ngang từng chú đính kèm?
    TM

    Trả lờiXóa
  7. Hà mèo nói đúng,đấy là lần đầu tiên xem chuyện chưởng mà khg phải chưởng hấp dẫn, hồi hộp lắm.Xem xong cứ cảm tưởng như mình biết võ?Còn chuyện cháy thì tôi đã từng chứng kiến cháy tàu,chết người rồi nên cảnh giác lắm!Lần đó do tình cờ đổi tàu nên tránh được hoả hoạn, mà vụ cháy đó mọi người cứ cho là liên quan đến tôi,nhưng vì mình không ở tàu đó nên vô can,không thì bị nhốt ở lán 4(Quảng ninh)rồi.

    Trả lờiXóa
  8. @TM: Chỉ có ảnh, tên và tước vị của tờng người trên Lương Sơn Bạc thôi. Còn trích ngang thì để cho Duy Đảo.
    GM.

    Trả lờiXóa
  9. CHƯA BẰNG HOA SƠN B2,K8.BUỔI TỒI KHI PHẢI TẰT ĐÈN ĐI NGỦ.HOA SƠN ĐÃ DÙNG TRÍ NHỚ CỦA MÌNH ĐỌC CHO CÁC BẠN NẰM XUNG QUANH NGHE TAM QUỒC VÀ THỦY HỬ.TÂT NHIÊN LÀ CÓ ĐỌAN BỊA.MINH NGHĨA.B2

    Trả lờiXóa
  10. BuiThang k8
    Chào Nghĩa! Làm sao nhắn cho bọn Vũ Đại b4, Việt Đức b2, Liêm b3 vào mạng, như o VN hay nói là Giao lưu!

    Trả lờiXóa
  11. Phải nói "công tác chính sách" của bạn làm tốt. Các anh hùng đều được lưu danh ( dù là dân Lương Sơn Bạc), lại còn chụp cả ảnh nữa mới ghê chứ.Đố các bạn, bác "phó nhòm" thời ấy là ai?
    TM

    Trả lờiXóa
  12. Toàn những thâm cung bí sử "chết người" mà bây giờ các bạn mới tung ra. Hay thật, các bạn hãy nhớ hoặc cố nhớ cứ viết ra như câu chuyện trên. Rất hay, hấp dẫn kiểu người thật việc thật là em khoái lắm. Cảm ơn TG nhiều

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!