Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2008

Đàn bà và những "thói hư tật xấu"

Một người bạn gái cùng học cấp 3 trước kia của tôi (hiện công tác tại nhà XB giáo dục phía Nam) nhân 8/3 đã viết và đăng lên blog của lớp chúng tôi, trong bài đã nêu những suy nghĩ, nhận xét "dí dỏm" về phụ nữ của chính phụ nữ. Đọc thấy cũng "hay hay", đăng lên để cánh đàn ông chúng ta hiểu thêm một chút về họ.

“ Những đề tài về nền kinh tế của đất nước có vẻ "nhớn" quá nhỉ. Thể nào QV cũng kêu lên oai oái vì sợ ảnh hưởng đên "tuổi già xanh" của các bạn. Để làm cho không khí đỡ nặng nề, mình kể chuyện mồng 8 tháng 3 của nhà mình nhé!

Tối qua, để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ, nhà mình quyết định sẽ đi đánh chén ở đâu đó để "giải phóng" cho một phụ nữ duy nhất trong gia đình. Địa điểm được lựa chọn là một quán ăn ở bên quận 7, một nhà hàng rất rộng và mát mẻ với phong cảnh thiên nhiên thật dễ chịu (giống quảng cáo không ?) . Ở nhà hàng này có rất nhều những món đặc sản : cá chình , "cua đinh", rắn, ...trong bữa ăn, có nhiều câu chuyện đề cập đến chị em phụ nữ chúng mình....

Một thói xấu mà khi nói đến đàn bà, người ta sẽ nhắc đến ngay lập tức - đó là thói "LẮM LỜI" , chuyện mình , chuyện người, chuyện to chuyện nhỏ ... đàn bà dễ dàng "chia sẻ" những nỗi lòng của mình cho rất nhiều người, từ quen ít đến quen nhiều, từ thân đến sơ .....trong chúng ta, chắc mỗi người đều có những kỉ niệm dở khóc dở cười do cái thói "ngồi lê đôi mách " của chị em gây ra. Nhưng ở vai trò là một "luật sư bảo về cho quyền của chị em " (tự nhận) mình thấy, thói LẮM LỜI chưa hẳn là một thói quen xấu? Sự dễ dàng cởi mở nỗi lòng, sẵn sàng chia sẻ, thậm chí "vạch áo cho người xem lưng" nhiều khi giúp cho người phụ nữ luôn là những người dễ dàng chiếm được trái tim của người khác.

Một thói xấu khác của chị em, đó là thói hay ghen tuông bóng gió. Chị em không thể chấp nhận chồng mình có thể có một cô bạn nào đó thân thiết, không thích có một người đàn bà nào quý mến cười tươi với đức lang quân của mình. Nhều khi các đức ông chồng cảm thấy ngột ngạt trong "thiên đường hạnh phúc" của mình ... và họ thấy cuộc hôn nhân sao giống một cam kết "nô lệ" trọn đời , chẳng còn chút tự do ... chẳng còn chút thi vị nào. Nhưng có một điều, người đàn ông không hiểu rằng, trái tim phụ nữ không có nhiều ngăn. Tất cả tình cảm với chồng đã chiếm hết trái tim của họ - lấy bụng ta suy ra bụng người, họ nghĩ rằng trái tim đàn ông cũng có cấu tạo giống như họ - nghĩa là họ chiếm hết cả trái tim ấy. Nhưng sự thật không như vậy, trái tim đàn ông chia ra rất nhều ngăn và người vợ chỉ được dành cho một ngăn trong đó, còn những ngăn khác dành cho nhiều mối quan tâm khác: Sự nghiệp, bạn bè (trai, gái..), thể thao....vì vậy đàn bà luôn đi đòi những cái không thuộc về mình ...nhưng cũng xuất phát từ một nguyên nhân rất " dễ thương" như vậy.

Đàn bà còn rất thiển cận, nhiều khi chỉ thấy được những cái lợi trước mắt mà không thấy cái lợi lâu dài. Nhiều khi thật "vật chất" và tủn mủn .... các cụ ngày xưa đã nói mát rằng: “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu..” sâu sắc đâu đến được đàn bà! Nhưng cũng từ cái thói "Nhẹ dạ cả tin" của đàn bà mà cuộc đời này nhẹ nhàng đi biết bao nhiêu .

Đàn bà rất nhỏ nhen , chẳng bao giờ tha thứ cho bất kì tội lỗi nào của đàn ông , những khổ nỗi lại "hay quên". Còn đàn ông rất độ lượng, luôn tha thứ cho những lầm lỡ của đàn bà nhưng họ chẳng bao giờ quên (???).

Trong tình yêu cũng vậy, đàn ông luôn là người chịu thiệt thòi với những đòi hỏi vô lí của đàn bà , tính tự ái "không biên giới" và sự đổi thay như thời tiết của họ. Tuy vậy, đàn bà cũng luôn có khuynh hướng xả thân vô bờ bến khi yêu. Hãy nhìn hình ảnh nàng tiên cá trong chuyện cổ Andecxen, chấp nhận tan thành muôn ngàn bọt bể vì một tình yêu không cần đáp lại. Đó cũng chính là tuyên ngôn trong tình yêu của đàn bà. Vậy thì trong tình yêu, ai cao quý hơn nhỉ?

Thôi, nhân lúc rỗi rãi, đùa chút cho vui ...Những "thói hư tật xấu" của đàn bà chúng tôi nhiều khi cũng như là chút gia vị cho cuộc đời bớt nhạt nhẽo đi thôi. Dù sao, cũng cảm ơn các đấng mày râu, những người luôn đứng mũi chịu sào, chèo chống cho con thuyền gia đình cập bến bình yên.”

2 nhận xét:

  1. Chẳng ai hơn ai cả!Đàn ông có tật xấu thì phụ nữ cũng rứa.Nhưng vì tạo hoá đã cho họ thiên chức làm mẹ,đàn bà đẻ ra đàn ông.Chính vì thế,đôi khi ta phải nhường nhịn,ưu ái họ hơn.Nếu ko ae ta lấy đâu người nối dõi...hì...hì

    Trả lờiXóa
  2. Thế là đàn bà và đàn ông đều có những "thói hư tật xấu" đặc trưng của mình. Trời sinh ra vậy để " xứng đôi vừa lứa" với nhau.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!