Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2008

Hoa Đào Mẫu Sơn





Hôm Chủ Nhật vừa rồi mấy anh chị em nhà tôi rủ nhau đi lên Mẫu Sơn xem hoa đào và định mua mấy cành mang về chơi đào sau Tết. Đi từ 7 giờ sáng từ Ciputra, lên đến Mẫu Sơn là gần 12 giờ. Chuyến đi này do chị Bình nhà Tổng quản tổ chức. Số là chị Binh mua đào Mẫu Sơn mấy năm liền nên quen được cô bán đào. Năm nay nhà Tổng quản mua đuợc cành đào có nụ to bằng cái mắt muỗi, cả mấy ngày Tết ủ các kiểu mà không ló được một tý hồng hồng nào. Vậy mà bây giờ hoa nở rất đẹp. Thấy hoa đẹp quá bèn quyết định lên tận nơi mục sở thị rừng đào nó đẹp thế nào. Thế nhưng lên đến nơi thì rừng đào cũng vẫn là những cây đào đầy nụ, chưa nở nhiều. Đặc biệt lần này lên mới biết Mẫu Sơn có loài hoa đào cổ. Lá thì giống hệt lá đào, nhưng hoa thì lại mọc thành từng chùm và có hình cái chuông. Cả cây đào cổ nở hoa rất đẹp. Còn đào ta thì cánh màu đỏ, trong như thủy tinh, đẹp lạ thường. Máy ảnh của tôi không tả hết được cái đẹp nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng cũng xin post lên đây cho AE thưởng thức. Còn về bữa trưa hôm đó thì ... bây giờ nói đến vẫn còn thèm. Ở Mẫu Sơn người ta ăn nhiều thứ mà ở dưới xuôi không biết là nó ngon. Đơn cử là lá cây sau sau. Cây sau sau có lá gần giống lá cây phong ở châu Âu, nhưng nhỏ hơn. Mùa thu lá cũng ngả màu vàng, rồi đỏ. Đọt lá non ăn sống ngon, cho vào lẩu càng ngon. Ngải cứu trên Mẫu Sơn cũng ngon hơn ở dưới ta thì phải. Hay là hôm đó đói quá nên ăn gì cũng ngon không biết nữa. Lại còn gạo nữa chứ. Chỉ là gạo bao thai thôi, nhưng nó thơm mùi gạo mới, còn nhựa dinh dính. Tôi ăn hết nửa bát cơm không một cách ngon lành (thực ra ăn cả bát cũng được, nhưng sợ đồng bào cười là ăn cơm không, tiết kiệm quá).
Ăn xong tất cả lại lên ô tô đi lên bản để vào vườn đào. Đường đi tương đối nguy hiểm, nhưng cảnh đẹp vô cùng. Cảnh thì chắc chờ Tổng quản đăng vì máy ảnh của tôi chụp không đẹp.

13 nhận xét:

  1. HB "Resize" ảnh post lên chuẩn "fết". Đúng là em "TQ" có khác.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã cho thưởng thức phong cảnh và hoa Đào. Đẹp quá !
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  3. Phong cảnh vùng núi và hoa đều đẹp và lạ.Bạn cho hỏi thăm Mẫu Sơn thuộc vùng nào ngoài Bắc vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Đ.N chưa uống R Mẫu sơn à ? Nghe truyền tụng là dân Lạng sơn lên tận suối đầu nguồn trên núi để lấy nước về nấu rượu. Rượu có mùi vị thơm đặc biệt lắm. Mình đã được thưởng thức trong dịp Tết năm ngoái khi lên xứ Lạng chơi. Nhưng mua R Mẫu sơn ở HN coi chừng R " núi Nùng " đấy !
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  5. Bổ sung thêm : Lạng sơn có 2 món " Đặc sản " là : R Mẫu sơn và Vịt quay.
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  6. @ĐHoà:Thế cậu đã đc ăn lẩu gà "chín cựa" nấu với măng giang chưa?Cũng là đặc sản Mẫu sơn đấy!

    Trả lờiXóa
  7. Mẫu sơn thuộc tỉnh Lạng sơn.Nơi đó nổi tiếng về đào Mẫu sơn,trái dầy cùi,ngọt thanh.Lạng sơn nổi tiếng có trái moc mật dùng để ướp heo, vịt ,lạp xườn khi quay, không nơi nào có được.Các bạn khi lên LS nhớ ăn 2 món heo, vịt quay,còn muốn ăn lạp xườn thì phải đặt trước,vì bây giờ không mấy ai làm.Còn 1 đặc sản nữa là phở chua,bây giờ có lẽ thất truyền rồi?Chỉ thấy tồn tại ở nhà Thắng ngớ HN.

    Trả lờiXóa
  8. Ơ, Tổng quản ở đâu cũng có, bên này là khác đấy nhé.
    Tổng quản bên này có đi Mẫu Sơn đâu mà có ảnh?

    Trả lờiXóa
  9. "TQ" bên này không đi Mẫu sơn mà cũng có ảnh đào Mẫu sơn mới hay!

    Trả lờiXóa
  10. Như thế gọi là "đạo ảnh" đấy, phải mua bản quyền chứ.
    GM.

    Trả lờiXóa
  11. Hôm rồi gặp mặt k7sg Thu Hồng hứa: "Bữa nào có đủ T.Hồng, H.Bình, T.B.Hà tam ca sẽ hát bài: Hồi kháng chiến nhà tôi có con mèo..." cho cả nhà nghe. Danh tiếng "Ba con mèo" người ta có từ 40 năm trước chứ bộ!

    Trả lờiXóa
  12. Cách đây hơn 2 năm, tam ca 3 con mèo đã hát trong dịp K7 gặp mặt ở Bãi Pháo hồ Trúc Bạch (tháng 10 năm 2005)

    Trả lờiXóa
  13. Cách đây hơn 2 năm, tam ca 3 con mèo đã hát giống như băng nhạc tam Ca áo trắng hoặc băng nhạc của Phương Uyên (SG) hát về mẹ. Nếu ngon thì xẻo meo và TBH vô SG hợp ca với TH K7 ở Jodee dưới sự giám sát của TM và Hà mèo thì mới xứng đáng là con cháu bà Trưng, bà Triệu (nằm trên)
    TK7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!