Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2008

Thượng Hải về đêm

Chiều hôm ấy thăm Thành Hoàng Miếu xong, chúng tôi đi ăn ở nhà hàng trên sông Hoàng Phố, ngay dưới chân cầu treo Nam Phố Đại kiều. Đây là nhà hàng nổi làm theo kiểu con thuyền nhưng "vĩ đại" hơn mấy con tầu du lịch chạy trên sông Sài Gòn của ta. Ăn vội vì đã mua vé du thuyền trên sông đêm. Vé khá đắt, 120 tệ/người (khỏang 250 nghìn) nhưng khách xếp hàng xuống tầu đông nghịt. Trên bến, chuyến tầu đã book hú còi sắp đến giờ nhổ neo. Khách du lịch ngồi kín khoang dưới có dịch vụ bia, nước ngọt. Khách có thể lên nóc ngắm cảnh. Mưa nhẹ nhưng coi đây là dịp hiếm có nên ai cũng đội mưa lên quay phim, chụp ảnh cảnh đêm Thượng Hải.

Bờ tây là khu phố được xây dựng từ thế kỷ 19. Thời ấy “Bát quốc liên minh” (Anh, Tây ban nha, Bồ đào nha…) cát cứ mỗi nước 1 tô giới đã quy họach theo phong cách kiến trúc của nước mình. Phải nói là đẹp, nhất là khi thành phố được trang trí bằng ánh sáng màu, ánh sáng laser. Sau 1949, khi tiếp quản, ông Trần Nghị từng là Chủ tịch thành phố. Đã từ lâu Thuợng Hải được coi là trung tâm kinh tế, tài chính của TQ.

Cuối những năm 1980, khi ra thị sát Thượng Hải, ông Đặng hỏi Bí thư Thành ủy thì thấy ông này chần chừ: “Bên đó không có gì”. “Không có gì mới phải xây!”, ông Đặng chém tay.

Bờ đông Hoàng Phố chỉ mới bắt đầu xây dựng từ đầu những năm 1990 nhưng với tốc độ khủng khiếp. Chỉ chưa đầy 20 năm khu công nghiệp, trung tâm công nghệ cao, trung tâm khoa học, khu dân cư cao cấp… đều tập trung về đây. Tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương, Trung tâm Hải quan, Trung tâm Hội nghị quốc tế, Trung tâm Tài chính… đều nằm ở Pudong. Thượng Hải chỉ sau Quảng Châu về số lượng người lao động ngoại tỉnh. Dân Thượng Hải rất biết ơn sự quyết đóan sáng suốt của ông Đặng Tiểu Bình.

Cảng thương mại đã chuyển ra gần cửa biển nhưng trên sông vẫn tấp nập tầu thuyền. Chỉ cần ngồi ở khoang dưới của du thuyền đã thấy ngay cái sự "đại" của người Hán: rộng rãi, hoành tráng như nhà hàng của khách sạn 5 sao, bàn ghế sa-lông sạch sẽ, lịch sự, khoang tầu sáng trưng...

Anh em trong đoàn thầm nghĩ: Giá mà khu đô thị Thủ Thiêm của ta sắp xây được 1 phần như Pudong? Giá mà các nhà quy họach đô thị của ta có trình và tầm như của TQ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!