Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2008

CHUYỆN CỦA NGƯỜI HƯU TRÍ

Xưa, mỗi tối là thày Hòa dạy văn và thày Hùng thay nhau kể chuyện “Phong thần” hoặc “Người Nhạn trắng. Kể đến đoạn gay cấn là thày "cắt" và nói: Thôi, đến giờ đi ngủ. Nếu các em ngoan và làm nhiều việc tốt, mai thày sẽ kể tiếp. Hà! ngoan đâu chẳng thấy. Chỉ thấy các anh lính Trỗi nhà ta hành sử như các bậc hảo hán...Nay thì đến mấy ông “Tự lực văn đàn Trỗi”, lâu mới búng ra một bài viết hay. Anh em đọc xong, thấy nghiền rồi mờ mắt vì ngóng...tức mình, đây cũng viết một bài văn kiểu "chị Dậu" cho anh em đọc chơi.

Không biết mấy ông Trỗi khi về hưu có cảm giác như thế nào? Chứ tôi thì ngày đầu về hưu, có cảm giác như người say "diệu"...Đi ra ngắm chó, đi vào ngó bếp cứ ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Sau một thời gian, laị có cảm giác như người thừa ở trong nhà, hay gắt gỏng vô cớ. Bà xã biết ý bảo:Hay “pố nó” xem bạn bè có việc gì? xin làm cho vui. Chết nỗi, chuyên môn chỉ là anh thợ may...sắc. Bạn bè kkông ai mở xưởng. Không lẽ ta sắm dụng cụ ra ngã tư nào đó ngồi chơi. Mà nghe nói giờ vỉa hè cũng phải mua chỗ, không nhà nước thì cũng xã hội đen. Nhiều khi cả hai, thôi em chả dại. Các nơi khác, nhìn mình là người ta hãi bỏ mạ, ai nhận. Thế là ngồi ca: “hết ngày dài lại đêm thâu, chúng ta đi trên đất nhà ta”. Cô vợ thấy vậy, dịu dàng nhỏ nhẹ: Anh à! giờ chưa có việc anh giúp em đưa đón con. Hà! chuyện nhỏ như con thỏ, tiện thể ra ngoài cho thoáng (con gái bây giờ xinh tệ), chứ ở nhà chắc khùng mất.

Rồi một hôm, chợt nhận ra mình dạo này trở nên chăm chỉ việc nhà lúc nào chẳng hay. Chả trách anh em, bạn bè nhận xét: cái thằng này dạo này ngoan tệ. Tức mình nghĩ: may mà tao không sợ vợ chúng mày. Vợ tao,tao sợ có gì đâu. Nhân tiện làm thơ bút "TRÈ" tặng các ông Trỗi về hưu:

Sáng ra vợ đã dặn rồi
Đưa con đi học,nhớ quay về nhà
Việc nhà anh ráng làm xong
Có chậu quần áo nhớ phơi thẳng hàng
Trưa thì tự nấu mà ăn
Chiều về tắm rửa cho con đàng hoàng
Xong rồi thì nhớ nấu cơm
Em về cùng chén,mcả nhà khen ngon
Tối thì phải nhớ rửa ch...
Để em còn thưởng vì chồng em ngoan
Dù ai nói ngả, nói nghiêng
Làm chồng sợ vợ là tiên cơ mà

Đấy! các “pác” xem cuộc sống đời thường cũng muôn hình vạn trạng. Rồi thì nó cũng đi theo một quỹ đạo nào đấy. Nói vậy thôi,cũng nhờ anh em TRỖI hiểu và thông cảm kéo đi tỉnh này, tỉnh kia, dự án naỳ kia (mặc dù chưa có kết quả gì) nhưng vui ra phết. Xin cảm ơn những tấm lòng nhân ái của các bạn.
Mấy hôm trước, ngồi xem thời sự thấy mấy anh tự thưởng HC cho nhau mà “đỏ con mắt bên phải, ngứa con mắt bên trái”. Nghĩ mà thấy buồn, còn biết bao vị khai quốc công thần ...vậy mà chúng nó cứ “mèo khen mèo....” đang ngồi ngẫm sự đời thì nhận điện thoại của cô bé ở phường thỏ thẻ: Chú ơi! có lương hưu rồi. Có cả trợ cấp một lần cho huân chương kháng chiến nữa, mời chú lên. À! vụ này có lý đấy! Thế là có "hìu" để mời mấy thằng bạn một chầu JODI rồi. À không JODI" mắc" lắm, ra bia của thằng em BẢO "bịp" thưởng thức bia Hà nội và thịt Cầy quay để mà còn thấy đời lên hương.
Tối qua, Văn Hoài Nam K7 rủ ra 5 VIÊN ngồi ( có cả Tập Thanh và Lương "còi" ở NhaTrang). Nói đủ thứ chuyện, cũng kể cho chúng nó nghe về các bạn Hà nội. Văn hoài Nam đòi năm nay tổ chức một tua du lịch xum họp TRỖI ba miền. Không biết ý các bạn ngoài BẮC thế nào?


6 nhận xét:

  1. Ủ Dín viết hay lắm!
    HB ủng hộ ý kiến tour du lịch xum họp Trỗi ba miền. Có điều là phải lên chương trình thế nào để đạt cả 2 mục đích: tour và xum họp. Đề nghị anh KQ và KV K7 xem xét!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu phần bài đăng "Chuyện của người hưu trí" còn thiếu (có thể trong lúc đăng bài gặp trục trặc)VA có thể tự chỉnh sửa và đăng thêm trong phần quản lý bài đăng của VA

    Trả lờiXóa
  3. Cái ông hưu trí viết tuyệt vời.KV và Đỗ Nghĩa vừa đọc xong .Sướng và tự hào có người bạn giỏi .Thật đấy ! Nghỉ hưu đi khấn chùa nào mà phát thế.

    Trả lờiXóa
  4. Bít vậy cho thèg cha nì về hưu từ hồi khuya...có khi hắn được giải Nobel rùi

    Trả lờiXóa
  5. VH ngồi uống bia thì kể nhiều chuyện "cổ tích" Trỗi rất hay. Hãy noi gương ông bạn của mình đi!

    Trả lờiXóa
  6. Không ngờ thằng bạn mình, nhìn mặt thì "hầm hố" thế mà văn giỏi ra phết. Mong được đọc nhiều chuyện của V.A
    DắcHoàK7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!