Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2008

CHUYỆN VỀ TẤM ẢNH BÌA SRTKL Tập 2

Một ngày hè 1971, nhân kỷ niệm chiến thắng Điện biên phủ (7/5), hai bạn Trỗi K7 – Nguyễn Hòa Bình và Phạm Tập Thanh; một ở Hà nội (Nguyễn Hòa Bình đang học ở trường Chu Văn An), một ở Vĩnh yên (Phạm Tập Thanh sau khi ở Quế lâm về, nhập học trường học sinh miền Nam). Cả hai người rủ nhau đến bảo tàng Quân đội để tìm hiểu thêm về lịch sử anh hùng của QĐNDVN ( ham học hỏi cũng là một đặc tính của lính Trỗi).

Hòa trong dòng người thăm quan đang lắng nghe anh thiếu úy trẻ thuyết minh về những hình ảnh và những hiện vật tại một phòng trưng bày. Hòa Bình bỗng phát hiện một tấm ảnh lạ chụp toàn bộ đội trông rất “trẻ con”, linh cảm và trí nhớ nhắc cho Hòa Bình đó là ảnh chụp trung đội QUYẾT THẮNG của B3 C5 (K7) trường Văn hóa Quân đội Nguyễn Văn Trỗi, trong đó có Bình. Đây là tấm ảnh tư liệu của bảo tàng, nó được đặt ở một vị trí dễ nhìn với lời giới thiệu ngắn gọn, tuy nhiên rất thuận lợi cho thao tác “nghiệp vụ”. Chỉ cần hai cái nháy mắt qua lại, hai bạn Trỗi đã hiểu ý nhau. Hòa Bình chen ngang trước mặt anh thiếu úy, anh ta vẫn mải mê thuyết minh nhưng có phần hơi khó chịu vì có một khán giả say sưa hơi quá (Ngày xưa “nghiệp vụ” gọi đó là “cản địa” hay gì đó quên rồi). Cũng chỉ trong khoảnh khắc và một giọng nói đủ nghe: Xong rồi, đi thôi! liếc nhìn lên tường: một khoảng trống để lại từ vị trí của tấm ảnh. Họ quay ngược lại dòng người thăm quan, kéo nhau ra vườn hoa trước cổng bảo tàng thưởng thức “thành quả” của mình. Cuộc thăm quan bảo tàng thế là đủ.

Sau này anh em Trỗi Sài gòn gặp mặt, tấm ảnh được chụp lại gửi cho anh em B3 C5 (K7) và được in trên nền bìa 1 của cuốn “Sinh ra trong khói lửa” tập 2.

Một câu chuyện nhỏ rất Trỗi !

Đỗ Nghĩa K7

24 nhận xét:

  1. Thế sau khi sao được bức ảnh rồi 2 bạn có trả cái ảnh gốc lại cho bảo tàng không? Trong bảo tàng quân đội mà có tư liệu về trường mình thì cũng đáng hãnh diện lắm chứ?

    Trả lờiXóa
  2. Việc này chỉ anh em trường mình biết với nhau thôi, nếu để bên ngoài biết thì thật là..., nhất là thế hệ Trỗi con mà biết thì hết chỗ nói.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô Đỗ Nghĩa có một bài viết rất hay.Có điều phải suy nghĩ giống như HB nói,nên trả tấm ảnh về vị trí của nó cho mọi người cùng biết!mình hưởng phó bản là quá được rồi.Mong Đỗ Nghĩa kể nhiều chuyện về ae mình.

    Trả lờiXóa
  4. Lúc đó việc mà bại lộ thì 2 chiến sĩ cũng còn ở độ tuổi "vị thành niên", chứ để bây giờ "Over 50" là hơi bị khổ ....đấy. Do việc xảy ra đã quá lâu và mục đích trong sáng nên quyết định miễn "truy cứu".

    Trả lờiXóa
  5. Bài hơi bị hay! Không hiểu gian trưng bày ấy là gian gì? Về các trường TSQ à? Các bạn còn nhớ?

    Trả lờiXóa
  6. lethanh là ông kẹ nào dzậy?
    Thế hệ Trỗi con mà biết thì sao?
    Việc lảm của cha anh chúng nó thì được đề cấp hơi bị nhiều trong sách SRTKL tập 1&2 rồi.

    Tại sao phải trả về BTQĐ ? Đây là của trường VHQĐ mà! Nếu không có việc đột kích năm 1971, thì chúng ta có cái hình bìa hơi bị hoành tráng này không?
    Vã lại, cũng nhờ đó mà gia đình bạn Trần Hữu Dân mới nhận được mặt em mình.

    Vài lời phế phủ. Tùy các pác "thẫm duyệt".

    Trả lờiXóa
  7. 1 trong 2 tác giả đi ăn trộm ảnh ở BTQĐ hơi nóng, dám gọi lethanh là ông kẹ, k0 bit Vinhnq có miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hay k0 ?
    Giữa công và tội của hành vi này không thấy ghi ở trong bộ luật hình sự hồi đó và bây giờ nên chả có tòa nào xét xử nổi. Chỉ có các bạn Trỗi mới có quyền bình loạn cho dzui thôi. Dù sao đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ, lại thêm bài viết hay của Đỗ Nghĩa K7 làm làm Bình và Thanh càng có giá. Nhưng nếu Bình khiêm tốn hơn 1 chút, do đang ở trong ngôi nhà ÚTTRỖI, thì mọi việc thật tốt đẹp (có thể phong anh hùng).
    Thanh K7

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện rất hay, rất Trỗi !
    Nhưng nay đã O 50 thì ko biết phải bình luận thế nào ?
    Ko biết đến giờ BTQĐ đã biết bị mất "di vật" chưa ? AE nào có điều kiện thử kiểm tra xem. Có lẽ bây giờ trả lại có khi lại được khen ko biết chừng (?)

    HMK6

    Trả lờiXóa
  9. Nếu bị "tó" lúc đó, giản đơn thôi:"Nhà cháu không biết, hình của cháu, cháu đứng đay nè, các bác cho cháu xin lại"có khi lại được bản quyền.
    Đỗ Nghĩa K7

    Trả lờiXóa
  10. Hihi
    Nghe anh HMK6 phát biểu mà mát lòng mát rguột.
    Bèn phấn kỉ viết mấy dòng này.
    cám ơn anh Hà chí wá chừng chừng lun.

    Hehehe... Bebebe.

    Trả lờiXóa
  11. - Bác Chí Anh cứ việc liều mạng mà đi nhảt dù, nhớ lời bác dặn "Nhảy dù, không phải chuyện đùa" e đek có Đùa, ở nhà Đấu Hót với bác Chí Em an toàn hơn.
    - bác Chí Em chỉ Xúi dại, trả ảnh là trả thế nào ? trả thì fải có Hào, chỉ "được khen" thì e...thèm vào !để đấy lần sau BTQĐ có cái gì hay hay mình mò vào...Xoáy nữa
    - mới xuất hiện bác "Hehehe... Bebebe" nói chuỵn Zdui ghê, mà bác hay sổ Nho làm e chóng mặt "wá chừng chừng lun"
    :-)

    Trả lờiXóa
  12. @ Phúc đáp câu hỏi của " nặc danh 12:00 Ngày 03 tháng 1 năm 2008" như sau: Lê Thanh là LÊ Thanh vfa không fải là ông kẹ theo mọi nghĩa đen và nghĩa bóng. Thế hệ Trỗi con mà biết thì cứ đi đâu thích j là hành động như Trỗi bỗ thì ...???. Chính vì " thế hệ tương lai con e chúng nó" nên Lê Thanh mứoi nói vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Con tôi rất thích tấm hình này, nó giành với chị nó:"Con giống bố hồi nhỏ hơn chị Hai".Nó cũng đọc bài này và nói:"Quá đã, của Ceasar phải trả cho Ceasar chứ"
    Cám ơn H.B và T.T về "vụ tập kích Viện B.tàng mùng 7-5-1971".

    Đỗ Nghia K7.

    Trả lờiXóa
  14. Gớm hồi ấy các "ông" nghịch kinh.Đọc câu chuyện của "ông" út C11 nhớ đến một chuyện.Hồi đó C11 có giờ học thêu,hai bạn thêu một cái khăn(10 bạn gái thêu 5 khăn).Đến hôm xem triển lãm CH và VL thật vui vì có "tác phẩm" được trưng bầy(chỉ có1).Hai đứa đang "sướng"bỗng nghe "ơ! hôm qua có đủ cả5 khăn, sao hôm nay chỉ còn có 1".Thế là hiểu,vì thêu chưa đẹp nên nó còn đó.Nhưng hôm sau nó cũng bay mất tiêu.Đến hôm nay đã 40 năm tôi muốn kể lại cho bạn Trỗi một kỷ niệm nho nhỏ từ thời con trẻ của chúng mình.(Chẳng biết Việt Liên,Minh Hà còn nhớ không?)
    Út TRỗi C11

    Trả lờiXóa
  15. Trương Chí Hòa fải ko ? Mãi hôm nay mới thấy xuất hiện

    Trả lờiXóa
  16. 40 năm rồi, bạn nào lấy thì khai ra ! Bây giời thì được khen chứ ko bị chọc ghẹo như hồi đó đâu.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  17. Tui kcó lấy a HMK6 ui - tui lấy cái gì fải ĂN được hoặc BÁN được...mấy cái khăn thêu tui nhai nuốt khó lém...hehe !

    Trả lờiXóa
  18. bữa nay dọc còm men của các pác hay wa1 trời lun.
    Mổ gia chưa có xổ nho mà pác adm nói dzậy làm mổ mắc cở wá cở thợ mộc lun.
    Cái chiện hồi nẳm, nói ra cho zdui thui, đứng nên qui kết to tát làm zdì!!!!

    Hehehe... Bebebe...

    Trả lờiXóa
  19. bác k xổ Nho thì thui, tại tui đọc k kỹ chớ bộ
    "Hehehe" là con Dê Đực đang cua con Dê Cái..."Bebebe..." là con Dê Cái OK con Dê Đực. Có phỏng ?
    :-)

    Trả lờiXóa
  20. Cái ông nặc danh này tài thật, xổ có mấy câu mà :
    Có Cổ có Kim
    Có Đông có Tây
    Có Bắc có Nam
    Lại có cả Trung

    Trả lờiXóa
  21. Kính Pác adm
    Pác nhận xét đúng wá trời lun.
    Bởi vì M tuổi Ất Mùi (1955)mà.
    Mà K7 đích là tuổi Mùi chứ còn zdì nữa.

    Hehehe... Bebebe...

    Trả lờiXóa
  22. Tui nói tầm bậy tầm bạ, trúng tùm lum tà la lun. Thế bác là hehehe...hay Bebebe... Zdậy ? :-D

    Trả lờiXóa
  23. Nhờ " chiến công " của H.B và T.T mà tấm ảnh của một thời không thể nào quên này đến được với nhiều ae và gia đình B3-K7, đồng thời có 1 trang bìa hoành tráng trong SRTKL T2. Hành động "nghịch ngợm" vì mọi người. Xin cảm ơn!
    Đ.Nghĩa dùng " chiêu " "hoàn kiếm" làm nâng cao giá trị tấm ảnh và tên tuổi trường Trỗi tại BTQĐ. Cũng vì mọi người, vì truờng Trỗi - Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  24. huhu mình là HSMN Bé, vừa là HSMN vĩnh phú bạn Tập Thanh, bạn ấy mất mấy năm rồi hic hic

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!