Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2008

Mỗi ngày một chuyện bổ ích và lí thú

Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba... học trò. Cháu Mý và Lúm xin góp chuyện:

1. "Phong Lâm Hỏa Sơn"
- Phong: Chép trộm bài phải nhanh như gío.
- Lâm: Khi thấy giám thị vào phải tĩnh lặng như rừng cây.
- Hỏa: Chối tội copy bài phải dữ dội như lửa.
- Sơn: Làm bài phải vững vàng như núi.
(Source: Nguyễn Hoàng Hiệp, lớp 4L, bạn học của Mý ở TpHCM).

2. "Lốp" là tiếng ta hay tiếng Tây?
Cao su được phát hiện vào thế kỷ 16 và được sử dụng rộng rãi từ năm 1939. Nhưng lốp xe lại được phát minh vào cuối thế kỷ 19.
Ngày đó, bánh xe đạp, xe ôtô... được làm bằng gỗ. Đi rất xóc. Một lần, Dunlop - 1 người Anh - vấp ngã khi dẫm phải ống nước làm bằng cao su. Ngay sau đó, Dunlop nảy ra ý nghĩ: Lấy ống nước thổi căng lên rồi cuộn tròn theo vành bánh xe. Đi thử thấy rất nhẹ nhàng. Vậy là Dunlop đăng kí bản quyền và được cấp bằng phát minh.
Từ khi có xe đạp, xe ôtô nhập vào nước ta thì dân ta gọi cái vỏ của bánh xe là "lốp" (phiên âm tiếng Anh ra Việt là "đăn lốp" và tiếng bồi là vậy!). (Riêng dân Sài Gòn gọi đó là "vỏ", còn xăm xe là "ruột"). Ở ta từ đầu thế kỷ 20 có lốp Micheline, nay thì đủ lọai.

10 nhận xét:

  1. Lốp Micheline được tiếng hơn các loại lốp khác.
    Đến kì thay 4 quả lốp, vào gara không dám nhìn Micheline. Nhưng nhân viên ở đó nói Micheline rẻ hơn Brigestone do khai thác nguồn hàng hợp lí.
    Quá hay, chiều nay sẽ thay. Tổng chi cho 4 quả lốp Micheline rẻ hơn được quãng 3 triệu.

    Trả lờiXóa
  2. Đăng kiểm xe ở đâu nhanh và rẻ?
    @Uttroi: Sau "vua bò" phải có "vua lốp" nữa chứ?

    Trả lờiXóa
  3. Thời ông Lê Nin bánh xe ôtô có nan hoa. Còn ngày nay thì không những không có nan hoa mà còn phải có thêm cả la-răng đủ loại để bảo vệ, vì có nhiều bọn "chọc gậy bánh xe" quá.
    GM.

    Trả lờiXóa
  4. Đăng kiểm nên đến trạm trong Công ti Chiếu sáng Đô thị, hình như số 2 đường Nguyễn Huy Tưởng (nối Khuất Duy Tiến với gì đó, song song với đường Nguyễn Trãi).
    Đăng kiểm ở đấy không đòi tiền đầu vào, không lấy tiền để quên trên xe. Khi xong thì muốn cám ơn kiểu gì cũng được. Có người không quen cho tiền, không biết đưa vào đâu, đành ra về với chi phí đúng giá đăng kiểm nhà nước quy định.

    Trả lờiXóa
  5. Môn "chọc gậy bánh xe" của bác GM đã được đưa vào môn thi đấu chính thức của SEA GAMES, nên có rất nhiều người tham gia tập luyện để mong muốn trở thành VĐV tham gia thi đấu tại kỳ SEA GAMES tới.

    Trả lờiXóa
  6. Ơ kìa các anh này, ít nhất cũng còn thằng em đang còn làm ở Đăng kiểm chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Nói chuyện quay cóp lại nhớ Tình "mốc" K6 hồi ở Hưng Hóa hì hụi cả chục buổi trưa đục cái dầm cầu công binh (hồi đó sử dụng làm bàn học) tạo ra 1 cái hộc có nắp đàng hoàng, trong đó chứa 2 cuộn chỉ có lòi ra 2 khúc dây thép để quay. Khi kiểm tra chỉ việc đưa "phao" vào cuộn chỉ, mở nắp ra quay, "bố Thầy" cũng không biết. Hết sức công phu và hiện đại. Chỉ có mỗi điều là ko có "phao", vì làm "phao" quá mất công còn hơn học bài !

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là sau "vua bò " thì còn có "Vua lốp". Vua lốp Nguyễn Văn Chẩn ở 135 Đội Cấn HN. Các bác vào google, đánh chữ 'vua lốp' sẽ có nhiều bài nói về số phận đáng buồn của một doanh nhân VN không gặp thời....
    TM

    Trả lờiXóa
  9. "Vua lốp" thì ko gặp thời chứ nếu ổng đổi là "Vua móc lốp" thì gặp thời từ lâu rồi.

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!