Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

Tình bạn là gì?

Bài này tôi đi cóp về từ một blog khác của bạn bè phổ thông chúng tôi. Bạn tôi, mặc dù đã có "công" sưu tầm và dịch bài này, nhưng ở cuối bài, bạn ấy vẫn đề rõ: (Dịch từ nguyên bản...) như các bạn thấy ở dưới. Theo thiển ý của tôi thì bài này cũng chưa hẳn đã hay, nhưng vì tác giả cho rằng nếu đã là bạn của Bạn thì "... Họ chịu đựng những nết xấu của bạn.
Nhưng chính họ dám nói lên sự thật với bạn dù họ biết điều đó làm bạn đau lòng.
"
- có vẻ giống như người VN chúng ta có câu "... sự thật mất lòng"(?).
Tôi đăng lại bài này cũng với mong muốn chia sẻ với các bạn (không nặc danh) tâm trạng và suy nghĩ của tôi lúc này. Bạn nào mới vào blog có thể tham khảo các còm men dưới bài Cảm nhận Hà nội phía dưới để hiểu thêm.

****

Tình bạn là niềm vui được hẹn gặp nhau.
Bạn và Tôi. chúng ta cảm thấy vui thích khi ở bên nhau.
Nhưng Tình bạn đích thực là gì ?
Phải chăng đó là cảm xúc nồng ấm giữa Tôi và Bạn ?
Hay còn là một điều gì khác sâu đậm hơn những cảm xúc chóng qua ?
Có những Tình bạn thóang qua nhưng cũng có Tình bạn lâu bền.
Có những Tình bạn "Xã giao" chúng ta thấy nơi những người gặp nhau hàng ngày, nơi văn phòng hay nơi đường phố.
Nhưng cũng có những Tình bạn bền chặt dù họ đã lâu ngày không gặp nhau.
Những người bạn đích thực, Họ là ai ?
Đó là người mà bạn không ngại ngùng khi biểu lộ cảm xúc trước mặt họ.
Là người, dù ở xa, vẫn luôn gửi đến bạn một lá thư, một bưu thiếp mừng sinh nhật bạn, hay chỉ đơn giản để cho bạn biết bạn đang hiện diện trong lòng họ.
Người bạn đích thực
Ở bên bạn khi bạn gặp thử thách
Cầm lấy tay bạn khi bạn đang u buồn
Nâng đỡ bạn vượt qua những thách đố, khích lệ bạn vươn lên.
Đúng thế !
Họ chịu đựng những nết xấu của bạn.
Nhưng chính họ dám nói lên sự thật với bạn dù họ biết điều đó làm bạn đau lòng.
Người bạn đích thực
Là người, dù xa cách về thời gian, nhưng luôn tạo cho bạn một cảm giác gần gũi.
Có được người bạn đích thực, là một trong những điều đáng ao ước trong cuộc đời.
Bởi vì, như người ta nói: " Tình yêu rồi sẽ qua đi, nhưng tình bạn thì ở lại. Tình bạn không phải là người vợ, người chồng, nhưng là thêm một bờ vai để bạn tựa vào tâm sự những điều thầm kín."
Cùng với các bạn hữu, tôi chân thành cám ơn, bạn đã hiện diện trong cuộc đời tôi.

(Dịch từ nguyên bản tiếng Anh của Ghyslaine Rivest)

1 nhận xét:

  1. Tình bạn:
    không đòi hỏi,
    không oán trách.
    (trích lời Chí Nhân K3)
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!