Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2008

Sắc thu…

Trên kênh HNTV2 hôm rồi trong chương trình “Người HN” có phóng sự truyền hình ghi lại cảm xúc của người dân HN xưa với mùa thu. Thú vị là được nghe tới khái niệm “mùi thu và màu thu”.
Chuyện là… có cô nữ sinh HN sau kháng chiến 9 năm sơ tán cùng gia đình lên chiến khu Việt Bắc, đến ngày 10/10/1954 được về tiếp quản Thủ đô. Các bạn có hay cảm xúc của cô ta thế nào? Sau những tháng năm xa HN, khi trở về đã ngửi ngay ra được “mùi thân quen” của Thủ đô. Đó là mùi đường nhựa và thoang thỏang mùi xăng xe. Chả là sau hàng nghìn ngày quanh quẩn với rừng rú và núi đồi, suốt ngày chân lội suối lội khe hay len lỏi theo những con đường đất xen lẫn mùi của cây rừng, mùi nồng nồng của nương rẫy thì nay được buớc chân trên những phố phường trải nhựa phẳng lì. Nắng thu nhè nhẹ hắt lên cái mùi thơm thơm của nhựa đường, mặt khác ở đô thị mới có xe cộ chạy (ít thôi, không nhiều đến mức gây ô nhiễm như bây giờ!) nên thoang thỏang cả mùi xăng. Rõ là “mùi HN”!
Chưa kể thu về, truớc cổng nhà hay nhiều con phố nơi thì trồng ngọc lan, nơi thì trồng cây hoa sữa hay trong sân có chậu hoa nhài, dạ thảo, dạ lý hương… Trong tiết trời mát dịu hoa rộ nở và đưa vào không gian thoang thoảng mùi hương. Mùi ấy ắt phải gây xúc động cho người xa Thủ đô đã lâu.
Ai đó ra tới ngọai thành sẽ còn thấy đồng lúa xanh rì, khe khẽ rì rào trong gió thu. Mùa này lúa đã trổ bông và tạo ra cái mùi đặc biệt! Theo mùi thu, ắt có cả màu thu. Màu của khóm hoa bên ô cửa sổ. Kia là cây hoa giấy, đây là đám cúc vàng… Mùa thu có màu đặc biệt làm sao! Cảm xúc thu theo cô gái ấy đã suốt 50 năm qua.
Rồi trong từng bữa ăn cũng mang sắc thu. Phóng sự ghi lại hình ảnh cả nhà đang chuẩn bị bữa ăn đòan tụ với món trám trắng kho cá giếc, trám đen bọc thịt kho với nấm hương. Bên bàn mấy ông, cháu đang chấm chuối chín với cốm làng Vòng đựng trong cánh lá sen. Và cuối bữa cơm có những bát chè sắn dây có rắc ít cốm xanh. Màu quá đi chứ!
Cô gái HN năm xưa từng là Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cùng chồng là Thư kí tòa sọan Báo Nhân dân. Nay họ đã nghỉ hưu nhưng những kỉ niệm ấy mỗi khi thu về lại được tái hiện. Họ không quên nhắc lại cho con cháu để chúng đừng quên!
Là những người HN đang ở HN mà họ đã khắc khoải như thế thì người HN ở xa HN làm sao không nhớ tới mùa thu HN?!!!

23 nhận xét:

  1. Khiếp,cô gái HN mà pác KQ mô tả kia tinh tế thật, ngửi được cả "mùi HN"! Sự xúc động của cô ta chắc phải sánh ngang với dân nhậu chúng em khi ngửi thấy mùi dựa mận thịt cầy ý nhẩy?
    TM

    Trả lờiXóa
  2. Anh TM lại nổi hứng "ẩm thực" rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Hình ảnh về phố phường HN : Mùa xuân thì hoa Đào, mùa hè có hoa Phượng, mùa đông không có tuyết, nhưng cây lá khẳng khiu, thế còn mùa thu ???

    Trả lờiXóa
  4. @dachoak7 :Mùa thu HN nếu muốn tả thì hơi khó ,nhưng cảm nhận rất rõ .Không khí khô ráo ,hơi lạnh về đêm và rõ nhất là mùi hoa sữa lan toả trong không khí .Chính cái mùi hương vừa thơm thơm vừa hăng hắc làm nên một mùa thu của HN mà ai đã từng sống ở HN đều không thể quên được

    Trả lờiXóa
  5. Mùa thu Hà Nội có "Cây cơm nguội vàng". Sáng nay ngồi uống cafe với KQ trên đường Lý Thường Kiệt có hai câu cơm nguội rất đẹp. Chợt thấy thu về, mặc dù tiết trời chưa se lạnh.
    GM.

    Trả lờiXóa
  6. @ĐH: Mùa thu HN lá vàng rơi,sao xác...ngập đầy gót chân em...!

    Trả lờiXóa
  7. @ĐH: Hà Nội bắt đầu ngập hương hoa sữa, đặc biệt vào buổi tối. Những ngày này tôi thích đi bằng xe máy (bất kể là đi đâu)để tận hưởng mùi thơm rất riêng của HN. Mặc dù, bây giờ nhiều thành phố khác cũng trồng hoa sữa, nhưng với tôi, chỉ mùi hoa sữa ở Hà Nội mới đem lại cảm nhận thực sự là thu đã về.

    Trả lờiXóa
  8. Mùa thu HN,AK7 nhớ ai vậy?
    To : HB - mời cậu đi xe máy ra phố Đào Tấn ( Đừng đi ô tô ) chắc cậu sẽ ngạt thở vì Hoa Sữa đấy.

    TrM K7

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ hoa sữa Hà nội không fải là "đặc sản" của phố Nguyễn Du nữa rồi. Khắp HN đâu đâu cũng có.

    Trả lờiXóa
  10. To : Vinhnq , Chưa ngủ à? chiều nay mình bận họp hội học BK kg đi được, buổi giao lưu có vui kg?
    TrMK7

    Trả lờiXóa
  11. @TrMK7 & HB: Nói đến hoa sữa thì fải nghe Hoa sữa của Hồng Đăng.
    Nghe hát Tại đây
    Nghe hòa tấu Tại đây
    Chiều đi đánh bóng bàn ở Hà đông rất vui, vì các bạn rất nhiệt tình và hiếu khách. Rất tiếc TrMK7 & HB lại bận

    Trả lờiXóa
  12. Quá là "ẩm thực"Hà Lội!

    Trả lờiXóa
  13. Bài hát của Hồng Đăng rất ấn tượng nhưng sau một lần nghe Hồng Đăng "tự thú" với một thái độ hơi thiếu khiêm nhường, rằng khi viết bài hát này ông ta chẳng biết gì về hoa sữa cả (hình như trong chương trình "những bài ca đi cùng năm tháng"). Ngoài bài ấy, ông ta còn nói về một bài hát khác cũng viêt theo kiểu đơn đặt hàng mà ông ta không biết cây đó như thế nào, là hoa trên cành hay là củ dưới đất. Ông ta còn nói về hàng trăm bài hát cho phim mà ông ta được đặt hàng. Từ đó mình bị cái ác cảm với cái giọng điệu của tác giả đè lên sự cảm nhận cái đẹp của điệu nhạc, lời ca. Sau đó cứ thấy tiếc: "giá mà không xem buổi truyền hình trực tiếp ấy".

    Trả lờiXóa
  14. Khi nghe Thái nói về Hồng Đăng đúng là cảm xúc về bài hát này bị giảm đi. Nhưng với tôi, chỉ đánh giá về giai điệu và lời của bài hát. Nếu cộng thêm cảm xúc của tác giả nữa thì tuyệt vời. Rất tiếc!

    Trả lờiXóa
  15. Tráng mèo ơi,

    Anh đang ở Hà Lội 1, khi nào rảnh và có ứng đi uống cafe thì alu cho anh qua số 0904 999 695 để anh em mình tâm sự chút xíu và đồng thời anh có dịp ngắm bộ ria quặp của em.

    Trả lờiXóa
  16. Bác GM ơi!"có hai câu cơm nguội rất đẹp" thì đang cà (rượu)fê rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Chào anh PHoà . Anh về khi nào vậy ?,có ở VN được lâu kg? Lúc nào rảnh em sẽ mời anh cofe .Bây giờ anh đang ở chỗ nào ?

    TrMK7

    Trả lờiXóa
  18. Thật tuyệt,mùa Thu HN ! Cảm ơn các bạn, nhưng mới chỉ là bằng văn, bằng nhạc mà những người ở xa HN như bọn mình làm sao cảm nhận được. Mùi hoa Sữa chỉ còn trong ký ức, mà lâu rồi cũng đã phai... phai.Tôi ra HN nhiều lần, mà chẳng lần nào đúng dịp có hoa sữa để được thưởng thức "mùi HN" cả. Mà cũng lạ ! Mùi hoa Sữa cũng có cái "riêng" hay sao đó. Mùi hoa Sữa của phố N.Du tuy nổi tiếng với nhiều người, nhưng với tôi nó không "thơm" bằng mùi hoa Sữa ở ngõ Tức Mạc ( có ai còn nhớ ngõ này ở chỗ nào không nhỉ ?). Ngõ T.M có những cây hoa Sữa rất to, bây giờ không biết có còn không ? Có lẽ, bởi vì ở đó...có 1 chút "xao lòng" mỗi khi tôi nhớ về HN và đặt chân về đến HN.
    Hồi bé, tôi cùng lũ bạn thường ra vườn hoa Pasteur đổ dế, bắt ve. Lang thang trên phố T.B.Hổ hái quả cơm nguội (phố này trồng một dãy cây cơm nguội), ngậm đầy trong miệng rồi (thổi) "bắn" nhau bằng cái ống trúc. Mùa Thu "cây cơm nguội vàng" là ý nói lá hay quả cơm nguội ? Mong bạn nào có hoặc chụp giúp 1 tấm ảnh cây và quả cơm nguội vàng, gửi lên Blog cho những người ở xa thưởng thức 1 chút mùa Thu HN và để lưu lại hình ảnh của những kỷ niệm thời thơ ấu. Người ta thường nói, mùa Thu HN còn "gợi cảm" ở "cái" màu nắng hanh vàng. Quả cơm nguội chín vàng, dưới nắng Thu vàng chắc sẽ rực rỡ lắm. Và cả ảnh hoa Sữa nữa nhé...Tham quá cũng bởi vì nhớ mùa Thu HN !

    Trả lờiXóa
  19. To Tráng mèo : anh sẽ ở VN đến giữa tháng 11. Em cứ alu cho anh theo số di động là ô kê. Anh phải dấu địa chỉ vì biết đâu hàng xóm lại là L.T thì sao?

    Trả lờiXóa
  20. Bác Phú Hòa:Chắc là "Anh phải dấu địa chỉ" vì chạy sô nhiều nơi chứ không fải vì "hàng xóm lại là L.T"? Bác ra Vườn treo "điểm danh" hay sao mà về sớm thế?

    Trả lờiXóa
  21. @ĐH: Ngõ Tức mạc nằm trên phố Trần Hưng Đạo, một đầu ngõ đối diện với phố Phan Bội Châu, gần nhà Trần tiên sinh. Mà cậu viết có cảm xúc đấy chứ, sao không đăng lên trang chính?

    Trả lờiXóa
  22. @Vinhnq: Cũng nhờ đọc còm men của các bạn mà viết thôi. Nếu cậu thấy không có "vấn đề" gì và có thể mang lại cảm xúc chung cho mọi người thỉ cậu giúp mình đưa lên trang chính, có ảnh minh họa mù Thu HN nữa thì càng "đẹp". Nhớ sửa giùm những chỗ viết tắt. Tks !

    Trả lờiXóa
  23. Đắc Hòa ơi, thực ra những năm 60 ngòai đường Trần Hưng Đạo trồng nhiều cây hoa sữa. Đây không phải cây lấy gỗ, thân không cứng nên khi bão to dễ đổ. Trong ngõ Tức Mạc có 2 cây hoàng lan cao, hoa nhiều và rất thơm. Nay không còn.
    Nhà anh về đó từ 1963 cho tới tận bây giờ. Sau 15 năm xa thì năm nay lại đưọc hưởng không khí của ngày thu HN. Sớm có thể ngồi uống ca-phê với chúng bạn trong tiếng ầm ào của xe cộ và ngột ngạt của mùi xăng. Khác xưa nhiều lắm!
    KQ

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!