Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2008

"RUNG RINH" THU VỀ

Hồi năm 2007, có lần tôi và Bình « mèo » đi nghe ca nhạc ở quán Phú Quang, trên đường Trần Quốc Toản. Xa Hà Nội lâu ngày trở về, ngồi lại nơi ngày xưa vốn là nhà bạn mình, trong khu phố mà mình đã trải qua thời thơ ấu, nghe lại những bài ca về Hà Nội. Chợt thấy buồn, thấy nhớ.... Thế rồi có một « con cóc » be bé nhảy vào « bị ». Nhân dịp 10/10, gửi các bạn một chút hoài niệm về Hà Nội ngày xưa, Hà Nội lúc chưa lọt vào « top ten », nhưng là một Hà Nội rất đỗi thân thương của nhiều người trong chúng ta.

Đã lâu rồi ta chẳng còn em

Một Hà nội trăng khi mờ khi tỏ

Một Hà nội run run tay khép cửa

Sợ heo may làm lạnh tiếng dương cầm

Một Hà nội sau mưa hoa sấu rụng trắng đường

Một Hà nội đêm đêm thở bằng hương hoa sữa

Xe và bụi đẩy ta về quá khứ

Hoàng lan nhạt mùi, đâu phải tại mùa Thu

Quán Phú Quang 2007

EGK9

33 nhận xét:

  1. Nhiều cảm xúc quá! đọc xong mấy câu thơ mà thấy mềm lòng.

    Trả lờiXóa
  2. Tâm tư tàn tạ tình tan tác
    Man mác mênh mông mãi mộng mơ
    Đớn đau đưa đẩy đời đơn độc
    Thao thức thẹn thùng thấy thảm thương
    Vội vàng vô vọng vì vương vấn
    Lả lơi lành lạnh lòng lẻ loi
    Canh cánh cồn cào càng côi cút
    Mệt mỏi mong manh mãi một mình

    Trả lờiXóa
  3. Hòa Bình nên đưa bài thơ này cho chị quản lý ở quán Phú Quang( anh quên mất tên là gì, trước làm ở bệnh viện Việt Đức )để ông chủ quán soạn nhạc cho. Hay đấy và rất tình. Vì một lý do nào đấy mà Phú Quang thường xưng ta trong những bài hát của mình nhưng ở bài thơ này thì từ anh nghe thương thân hơn. Anh xin phép em sửa lại nhé.
    " Đã lâu rồi anh chẳng còn em
    ............................ ".

    P.S : Tuấn ơi, anh biết là em thân với Phú Quang rồi, không cần phải bình luận thêm đâu.

    Trả lờiXóa
  4. @Anh Phú Hòa: Anh sửa thơ của EGK9 thì xin phép bạn ấy chứ! Em nỏ biết gì về thơ phú đâu! Em chỉ là người đăng hộ thôi.

    Trả lờiXóa
  5. @EGK9: Chết thật! EGK9 làm phủ lục ngũ tạng của TQ của chúng ta lộn tùng phèo lên thì gay to!

    @TQ Uttroi: Đùng để lòng nhũn ra nhé! Tớ đánh bóng bàn còn kém lắm, thầy không được "ốm" đâu!

    Trả lờiXóa
  6. @EGK9: tối wa đi ngủ hơi sớm thành ra ko thưởng thức con cóc trong ko gian tĩnh mịch được. Đáng tiếc!

    Còn bi jở đi giao ban Đôi Khi đây!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  7. @EGK9: chẳng biết bạn ở bển có buồn lắm không hay là buồn... vờ?
    Tôi có mấy " viên đạn" gửi tới để "bồi" thêm cho nỗi "buồn" của bạn:
    Anh ơi
    Tuyết rơi
    Xuống lòng em
    Lạnh quá!
    Những hạt tuyết
    Như những viên đạn
    Đang công phá
    Lòng em
    Đêm nay...
    Sao anh không đến?
    Sao anh
    Bỏ mặc em cô đơn
    Với tuyết?

    Trả lờiXóa
  8. @a Phú Hòa,
    - a giải thích giúp e: "Tuấn ơi" có fải là nói với e k ?
    - e không thân với PQ. PQ thì rất muốn thân với e: nói hơi khó nghe nhưng là sự thật(có nhiều Trỗi biết)- e chỉ thích 1 số bài của PQ, kfải là tất cả
    - e chưa bình luận gì cả, chắc là ai đó
    - PQ đã định cư ở HN từ lâu, hiện đã lấy vợ mới (tập 3) và ở 27 Thụy Khuê. Quán TQToản là của ngta, PQ là "chim mồi".
    ....Bên chỗ a P.H ở chắc lạnh rồi nhỉ.
    ------------
    Thanks Thơ và Ảnh của HB, EGK9

    Trả lờiXóa
  9. Văn thơ hay quá ta! Bái phục các bạn! Chắc tôi có học mãi cũng không bao giờ theo nổi các bạn!
    EGK9 ơi! Lãng mạn quá! Bạn muốn hút hốn các bạn nam của blog này hay sao đấy? Vừa vừa phai phải thôi! Nếu không, không ra khỏi sân bay Nội Bài khi về nước chơi đâu dấy!

    Trả lờiXóa
  10. To tk8 : đúng là anh dành tin nhắn đó cho em nhưng không mang hàm ý gì đâu. Anh đã đến quán cafe đó nhiều lần rồi. Đấy cũng là nơi mà DMĐ hay dừng chân vào các buổi tối cuối tuần. Thật ra, theo suy nghĩ của anh, thì bài trí của quán đó cũng thường thôi chứ chẳng có gì đặc sắc cả.
    Ở Séc bắt đầu lạnh rồi. Sáng sớm chỉ khoảng 0°C - 2°C nhưng sau đó nhờ vẫn có nắng nên nhiệt độ lên đến 12°C - 13°C, rất dễ chịu.

    To Hòa Bình : Xin lỗi em nhé nhưng vì khi đọc bài viết của em thì anh không biết đoạn thơ ấy là của ai cả. EGK9 đang " chấn chỉnh " anh HT ở bên bantroi đấy làm anh HT nhà em cứ phải phân bua là khi đã say bí tỉnh rồi thì còn biết ai là ai, hì hì.

    Trả lờiXóa
  11. - a P.H có hay chat chít với chị VTM k ? hihi :D
    - HB cần cảnh giác với thằng tt_ngayxua. Cho vào nhà, nó ăn nhậu như các "thực sĩ_ngày nay", tốn kém lắm. Rùi nó trồng tùm lum mấy cái cây cảnh khó hiểu...Hồi học chung, nó học giỏi, chữ đẹp, nghịch ngầm nhưng thầy k bít nên cho hạnh kiểm tốt.

    Trả lờiXóa
  12. @HA: Cậu định "bế quan tỏa cảng" tớ à? Thế thì tớ sẽ nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất. Tớ tin là Thu Hồng nó "nhân từ" hơn cậu trong vụ đổ tội "hút hồn các bạn nam". Tất nhiên tớ biết lãng mạn quá là rất rất không tốt. Tớ sẽ dự trữ sẵn một ít inox, từ giờ trở đi hễ có "con cóc" nào nhảy vào "bị" của tớ, tớ sẽ nhét inox vào cho nó cứng cáp nhé.
    @tt_ngayxua: Đúng là bạn mải "chiêm ngưỡng" thành quả lai tạo của bạn nên không để ý đến lời mào đầu của tôi rồi. Mấy dòng "lẩn thẩn" ấy là do "tức cảnh..." chứ có phải do buồn đâu. Vừa nghe "ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa..." ra đừờng bị tắc xe cả buổi mà...
    @anh Phú Hòa: Chưa gì anh đã "nâng thành quan điểm" rồi! Em làm sao mà dám "chấn chỉnh" TQ. Chẳng qua là muốn kiểm chứng lại lúc đó TQ "say hay tỉnh" thôi mà! Anh chưa "hồi hương" à? Thế thì có kịp vào Nam ra Bắc theo dự định không?
    Có lúc nào đi "lạc" sang phía Tây một tí thì mời anh ghé thăm Brussel nhé
    EGK9

    Trả lờiXóa
  13. To EGK9 : Sáng thứ ba ( 07.10 ) thì anh khởi hành. Lịch làm việc vẫn vậy thôi nên anh chắc là sẽ thực hiện được theo kế hoạch của mình ( chỉ tiếc là vào 19.10, hôm đi Đại Từ sẽ phải lội suối một mình chứ không được đưa tay cho ai dắt cả, buồn dăm phút ).
    Sáng mai con gái anh sẽ bay qua Brussel để họp 3 ngày ở EU, anh có gợi ý nó đến thăm em nhưng nó sợ không có thời gian. Trong thời gian tới có lúc nó sẽ phải làm việc ở bên đó với thời gian dài hơn thì anh sẽ qua và sẽ nhắn tin cho em trước.
    Nếu các anh Tôn Gia Quý, Hoàng Quang tạo được thời gian thì bọn anh sẽ tổ chức một chuyến đi chơi qua đó thăm em ( nhưng không hiểu sư tử Hà Lội 2 của mấy chả sẽ có phản ứng ra sao ??? ).

    Trả lờiXóa
  14. @EGK9! Ôi ôi! Đừng giận tớ! ớ chỉ dọa cậu vậy thôi. Tớ đâu có dám ngăn cặn cậu về VN với bọn tớ đâu. Mà thật ra cậu có đi đường nào tớ cũng xúi bảy để chặn cậu được đáy! Phải ngoan với tớ đã!
    Nói đùa vậy thôi! EGK7 có khỏe không? Ở bển có vui không? Thỉnh thoảng gủi ảnh cho bọn này ngắm nhé! À cậu cho tớ e-mail của cậu đi! Tớ sẽ gửi thư và ảnh của mọi người (if any) để cậu đỡnhớ nhà nhé!

    Trả lờiXóa
  15. TQ ơi! Làm sao nó cứ chập thành 2 lân nhận xét thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Bấm hai nhát thì nó ra thế.
    Có chỗ phải bấm hai nhát. Chỗ ấy chỉ bấm một nhát.

    Trả lờiXóa
  17. @EGK9 cậu bây giờ là trung tâm của blog Út Trỗi rồi đấy nhé .Cậu cứ yên tâm mà về NB vì HA có bảo mẫu kèm rất chặt không có cơ hội ra sân bay chặn cậu đâu

    Trả lờiXóa
  18. Việt Hằng hôm thứ Sáu sao không đén nhỉ?
    Em cám ơn anh Thành vì đã hướng dẫn cho em. Thế Anh de-net 1 lần nhận xét cho em đi!

    Trả lờiXóa
  19. @hải anh thứ sáu vừa rồi đưa con gái sang Bằng Tường để bay đi Nam kinh nên không đến được .Về xem blog thấy ban bè đến đông vui quá tiếc hùi hụi

    Trả lờiXóa
  20. Một bài thơ hay!Chỉ có những con người xa quê mới tức cảnh...đến vậy.

    -EGK9 kg phải nịnh đâu,thực lòng đấy.Tớ xếp thơ cậu ngang với ĐD bên BTrỗi.Thỉnh thoảng nhớ post thơ của cậu lên cho ae đọc nhé.Tks!

    Trả lờiXóa
  21. Phú Quang viết "Em ơi, Hà Nội phố" khi sống xa HN. EGk9 viết bài thơ này cũng trong tình trạng như rứa. Thế mới biết chỉ những người HN đi xa HN mới có những lời ca, lời thơ cháy bỏng!

    Trả lờiXóa
  22. Vừa về đến nhà, mệt mỏi đọc bài thơ của EGK9 thấy sảng khoái. Chả là đến Ô chợ Dừa đợi hơn tiếng đồng hồ mà không vào được nhà vì tắc đường. Đúng là: "Xe và bụi đưa ta về qua khứ.
    GM.

    Trả lờiXóa
  23. Thơ các bạn hay quá! Đậm đà quá! Tôi không có năng khiếu về văn thơ nên đành chen chân theo kiểu này vậy. Giải quyết chuyện oai là chính mà! Bài thơ có tên là "TUYỂN CHỒNG". (Xin nói thật, tôi cũng không thấy ưng bài này tí nào nhưng chẳng biết lấy cái gì để cạnh tranh với thơ văn của các bạn cả. Thông cảm nhé!)

    Tuyển chồng chất lượng
    Lương tháng không tiêu
    Không được nói nhiều
    Không cho cãi vợ
    Phải biết đi chợ
    Nấu nướng ,quét nhà
    Không được la cà
    Rượu chè cờ bạc
    Không được lười nhác
    Phải tắm hàng ngày
    Không được xỉn say
    Không hay "tá lả"
    Không được quậy phá
    Không đánh vợ con
    Không béo , không lùn
    Không gầy ,không ốm
    Thức khuya dậy sớm
    Nghe vợ chăm con
    Biết mua phấn son
    Làm quà cho vợ
    Mua đồ không hớ
    Cao ráo, Thông minh
    Thấy con gái xinh
    Không được xí xớn
    Không được tí tởn
    Gái gú, bia ôm
    Râu ria bờm xờm
    Phải cạo cho sạch
    Nếu nhà có khách
    Được phép ra oai
    Nhưng không có ai
    Vợ là số một
    Không được ngu dốt
    Không được sở khanh
    Phải biết làm lành
    Dù vợ có lỗi
    Không được phạm tội
    Không được ba hoa
    Không được bép xép
    Không được xét nét
    Soi mói vợ con
    Biết nấu ăn ngon
    Đủ đầy dinh dưỡng
    Tuyển chồng chất lượng
    Đăng kí mau mau!

    Trả lờiXóa
  24. @HA: Tuyển chồng cho ai vậy? Cho bác à? Thế thì có khả thi không?
    Còn tuyển cho con gái thì thời nay không hợp rồi: con cái đặt đâu cha mẹ phải ngồi đấy chứ?

    Trả lờiXóa
  25. @MMC: Click "mạnh" quá thành 2 nhận xét, "mạnh" cái khác còn được, đăng nhận xét thì click "nhẹ" thôi!

    Trả lờiXóa
  26. Hải Anh phải thêm một tiêu chí nữa chứ:" Đi chợ không hết tiền...",
    "biết trả bài đều đặn."

    Trả lờiXóa
  27. Có một chàng cua đực đến hỏi nàng cua cái nọ làm vợ. Thấy cua đực có kiểu bò không đụng hàng là... bò thẳng chứ không bò ngang như mọi cua khác, nàng cua cái lấy làm ngưỡng mộ lắm, sung sướng nhận lời ngay.


    Trong tiệc cưới nàng rất hãnh diện và liên tục khoe với họ hàng bà con rằng có người chồng phi thường.
    Sau đêm tân hôn, cua đực lại bò ngang như... cua. Nàng cua vợ sửng sốt hỏi:
    - Từ khi yêu anh tới giờ, em chỉ thấy anh chỉ bò thẳng, sao hôm nay lại bò ngang?
    Đức lang quân cua đực gãi... yếm:
    - Thì lâu lâu em cũng phải cho anh nghỉ một bữa chứ, say xỉn hoài chịu sao nổi hả em?!!

    Trả lờiXóa
  28. @:ACE: Đến tuổi này mà A.C.E chúng mình thích làm thơ là tuổi già đến rồi và có tí dở hơi nữa...?

    Trả lờiXóa
  29. Ca dao hò vè cũng được đó chớ!
    Phần hình thức nghệ thực được!
    Tư tưởng, nội dung thì wá ẹ! Lạc hậu như thời bao cấp, chưa mở cửa.

    Chắc là làm từ hổi nẳm, bi jờ chép ra đọc cho dzui dzẻ quanh bàn nhậu.
    Đúng ko?

    4 SG

    Trả lờiXóa
  30. @4SG: Không phải ca dao hò vè mô. Bài này thuộc về dòng Văn học viễn tưởng lãng mạn.

    Trả lờiXóa
  31. Chí phải! Chí phải!
    Hồi đó phần này học ko sâu, nắm ko vững nên bi jờ phân lọai trật lất.
    Cám ơn ND đã chỉ giáo.

    Ặc... Ặc...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  32. Dù đã ra Hà Nội rất rất nhiều lần, nhưng tôi luôn thấy nơi này mới mẻ, hấp dẫn và lôi cuốn một cách kì lạ, khiến tôi thường có cảm giác hào hứng mỗi khi sắp được ra đây.

    Nơi ấy, có những con người, bạn bè, người thân mà cách sống (rất tinh tế), cách nói chuyện thông minh, dí dỏm, suy nghĩ "sâu" và nhất là lòng hiếu khách theo cách rất độc đáo của riêng họ mà không nơi nào có được.

    Tôi có rất nhiều kỉ niệm về Hà Nội, về bạn bè ở Hà Nội mà tôi không bao giờ quên. Ngay từ những năm 85, 86, theo trí nhớ của tôi, mùa đông Hà Nội thật ấn tượng, tôi ghét cảm giác ẩm ướt của chăn mùng mỗi lần đi ngủ. Tôi nhớ như in những lần được anh họ tôi đạp xe chở đi đây đi đó, luồn lách các ngõ ngách, những lần hai anh em đạp xe dưới bóng mát của hàng cây dài thẳng tắp, những lần chui vào những hàng sách cũ anh tôi mua tặng tôi những truyện cuốn thiếu nhi. Nhất là mỗi khi nghe tiếng xe điện leng keng, leng keng tôi lại nhoài người ra cửa sổ nhà bác tôi để nhìn những toa xe trên phố.
    Tôi gặp rất nhiều bạn ngoài này. Họ nhiệt tình dắt tôi đi hết chỗ này đến chỗ nọ, tôi biết nhiều quán cà phê, hàng ăn hơn. Sau một thời gian ra HN nữa, thì lúc đó tôi bắt đầu để ý đến con gái Hà Nội., thế là tôi biết thế nào là lãng mạn theo cách của Hà Nội, thế nào là ăn kem, cà phê lúc trời lạnh, thế nào là đi dạo, Những ấn tượng về Hà Nội lúc ấy trong tôi khó mà phai.
    Tết ta lại là dịp tôi được tận hưởng không khí đón xuân, đón năm mới của Hà Nội. Tôi thích nhất là trưa chiều 30, khi mà những công việc chuẩn bị cuối cùng để đón Tết, người ta lại "khẩn trương" ra đường để mua sắm những thứ cần thiết, những món đồ còn thiếu, hoa đào, hoa cúng, bánh chưng. Nhà nhà náo nhiệt, rôm rả cộng với cái lạnh se người vào dịp Tết làm cho người ta cảm nhận được không khí Tết rõ rệt nữa. Sau giao thừa, tôi lại cùng mấy đứa em họ tung tăng ngoài đường đi hái lộc, đi chùa, đi lượn và về nhà đánh bài.
    Nhắc đến Hà Nội, là phải kể đến các món ngon đặc sản như bún chả, bún ốc, phở, phở xào, phở tái lăn, bún ngan, bún vịt, miến xào lươn, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn, phở cuốn... Mỗi buổi sáng thức dậy tôi chẳng biết phải nên "ăn quà" gì vì có quá nhiều sự lựa chọn, sướng nhất vẫn là làm "bát" phở nóng, hoặc đĩa bánh cuốn nhân thịt ngon cực.
    Ngoài ra thú ngồi uống cà phê ở "hàng" cũng khó mà bỏ qua được. Nhắm mắt lại, tôi lại thấy mình trong lớp áo lạnh dày cộm, xuýt xoa hai tay ôm ly cà phê hoặc trà nóng, từng hớp một rồi phà ra những làn khói theo hơi thở. "Ngồi hàng" là thói quen không thể thay đổi được của đại bộ phận người Bắc. Ta có thể cập nhật những tin tức nóng hổi trong ngày, hoặc nghe lỏm các câu chuyện rôm rả của nhóm thiếu niên, nếu không có gì nói cũng chả sao chỉ cần ngồi ngắm thiên hạ "lượn phố" là cũng đủ sướng. Bồi hồi xúc động khi được vào thăm Bác. Bác nằm hiền từ nhưng đầy uy nghiêm, miệng như mở nụ cười hạnh phúc với dân tộc Việt Nam. Lòng tự hào dân tộc trong tôi trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết mỗi lần nhìn thấy lá cờ Việt Nam bay phấp phới trên cột cờ Hà Nội.
    Tôi thích lang thang để thăm Văn Miếu và các bảo tàng, các hàng quán bán đồ lưu niệm trong phố cổ, dạo quanh bờ hồ và công viên ở Hà Nội. Đối với tôi việc này lúc nào cũng hấp dẫn và không bao giờ chán. Vẫn nhớ mãi lần em đưa tôi dạo đến cái phố gì mà ở đó người ta trồng đầy cây hoa sữa, đó là lần đầu tiên được thưởng thức hương hoa sữa, mùi thơm rất ấn tượng và khó phai.
    Lớn lên ở trong Nam (quê hương thứ hai của tôi) nhưng tôi lại cảm thấy Hà Nội rất đỗi quen thuộc thân thương. Mỗi lần chuẩn bị rời nó để vào Nam tôi lại cảm thấy "nhớ" miền đất này. Sẽ luôn hướng về Hà Nội nới đầy ắp những tiếng cừơi và niềm vui...

    Trả lờiXóa
  33. Chút heo may về mang theo hơi hướng của một mùa đông Hà Nội sắp bắt đầu. Chiều thật lạnh lùng với những làn gió vô tình làm rối những làn tóc ai.... Đêm, phố xá lên đèn, đèo nhau trên những chiếc xe đạp, dừng lại bên đường nhâm nhi những quả bắp nướng thật thú vị làm sao, đâu đó từng cặp tình nhân e ấp đứng cạnh nhau như thể thế giới này chỉ có riêng hai ta.., mùa đông Hà Nội là vậy đó, không ồn ào dậy sóng như cái nắng hè oi ả, mùa đông lạnh lùng nhưng cũng thật ám áp khi trong lòng ta có Hà Nội, có tình trong cái chớm lạnh của mùa đông

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!