Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2008

Lại chuyện mộ chí

Nhân có bài của Tổng Quản Bạn Trỗi về mộ chí ở Hải Lăng. Tôi xin góp một bài cũng về mồ mả, nhưng ở nơi khác.

Quảng Điền, quê EGK9 bạn tôi, là một huyện của Tha Thiên Huế. Làng của EGK9 cũng nằm sát biển, còn gần biển hơn quê tôi nữa kìa. Tháng 12 năm 2007, bạn tôi có dịp về công tác.

Chúng tôi (EGK9. Thu Hà và tôi) rủ nhau về quê Quảng Điền.

Đi ô tô từ Huế ngược ra Quảng Trị. Đến ngã ba … gì đó (tôi quên rồi) thì rẽ phải. Trên đường đi, chúng tôi thấy nhiều ngôi mộ xây cầu kỳ, nhìn cũng biết tốn rất nhiều tiền. Cùng đi hôm đó có bà mẹ và các cô em gái của EGK9.

Bà kể, Thừa Thiên Huế có một vùng mà ở đó mồ mả được xây

to lắm. Có ngôi cao hơn cả ngôi nhà hai tầng. Tiền xây nhà chỉ bằng một phần tiền xây mộ. Chúng tôi định tranh thủ đi luôn đến đó xem sao, nhưng không có thời gian, nên chỉ về quê bạn tôi thôi.

Đi vòng vèo một hồi thì đến nơi. Nghe nói quê bạn sát biển, nên về đến nơi bọn tôi rủ nhau đi thăm biển.

Đi bộ qua cồn cát, qua một làng nhỏ ven biển, mà nghe nói làng này nhà ai cũng có người định cư ở nước ngoài gửi tiền về nuôi, nên họ sống “khỏe” lắm. Ở đây chúng tôi cũng thấy nhiều mộ rất to. Bà bảo đây chưa ăn thua gì, vậy mà tôi đã thấy “choáng” rồi. Chưa đầy 20 phút đi bộ chúng tôi đã ra đến biển.

Biển Quảng Điền có lẽ cũng chả kém gì biển Mỹ Thủy quê tôi. Cũng có dải cát dài, có rặng phi lao. Nhưng trên bờ biển có nhiều “công trình kiến trúc” hơn quê tôi. Công trình kiến trúc đó là gì? Xin mời các bạn xem ảnh.

13 nhận xét:

  1. Quê "A trưởng" của tôi ở huyện Hương thủy fía Nam Huế (Nơi mà ĐĐ Kỳ nằm) khu nghiã địa ở đây cầu kỳ ko kém gì ở Quảng Điền. Dân Huế vẫn vậy mà.

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới biết "Sống gửi thác về". Cõi trần chỉ là phù du. Cứ nhìn những lăng mộ mà HB chụp ta càng hiểu thêm trết lý của nhà phật, của ông bà ta.

    Trả lờiXóa
  3. Mộ của ông mô mà đẹp rứa hè ? Mấy "công trình kiến trúc" này cũng đáng được "bảo tồn" lắm chứ!
    @HB: Vác "súng" đi "bắn" mộ nhà người ta có bị "ảnh hưởng" gì không ? Mồ mả ở miền Trung là vấn đề được coi là "đặc biệt quan trọng", tôi cứ hay nói đùa là vì đất miền Trung lắm ma. Thỉnh thoảng tôi ra miền Trung, thấy những "công trình" đẹp mà ngại quá, không dám chụp.

    Trả lờiXóa
  4. @ĐH: trộm vía, từ bấy đến nay chưa thấy con, ấy chết, phải gọi là bà chứ nhỉ, ma nào hỏi thăm. Mà mình chụp vì mục đích lành mạnh mà. "Trên ấy" họ nhìn thấy hết ấy mà, nên họ chỉ có vui thấy mình khen "nhà cửa" của họ khang trang thôi, đừng lo!

    Trả lờiXóa
  5. Nói về Phật pháp mà gắn với mồ to mả đẹp là hơi bị sai hay sao ấy. Nó vẫn là cõi trần thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Như vậy người cõi dương bắt người cõi âm phải sống & ham muốn như mình. Đồ hàng mã có vàng SJC, usd (không biết có êrô chưa), vila, ôtô, TV, ôsin, nghe nói có cả Viagra & em cave váy ngắn.

    Trả lờiXóa
  7. Giời lạnh hay sao mà mèo con quấn chăn chiên vậy kìa?
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  8. @HB: Nhà EGK9 chắc cũng...sống "khỏe" lắm! He..he..

    Trả lờiXóa
  9. Chời ơi, hết chiện hay sao mà đua nhau khoe mồ mả thế này? Đừng có đem "nhà đẹp" ra mà dụ dỗ mấy thằng sống nhé!
    TM

    Trả lờiXóa
  10. @Anh Chí: người ta "fashioned" thế mà anh bảo quấn chăn chiên!

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện này thì báo Tuổi trẻ và Thanh niên đã đăng phòng sự khá lâu rồi, khi mà tình hình kinh tế chưa được bi giờ đâu. Hình như còn tặng cho tên "thành phố..." gì đó. Tiếc là các bài báo đó tui ko cắt giử lại.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. Các bà già miền tây Nam bộ khi mắng yêu đứa cháu cưng thì nói "mồ tổ tụi bây". Nay liên hệ với bài viết thấy cũng ngài ngại.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!