Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

Ngộ độc cồn gỗ - methanol

Trên blog út trỗi AE đã kêu trời về nạn rượu độc; báo chí & đài cũng đang phát hiện nhiễm độc methanol pha trong rượu để tăng 'giả' độ cồn đã gây ra nhiều tai nạn thương tâm, còn nêu 'Theo quy định, hàm lượng methanol trong rượu chỉ khoảng 0,1%. Nghĩa là cứ 1.000ml rượu được có 1ml methanol...' Về chuyên sâu nó là thế nào? mời xem ở bài về ngộ độc methanol theo liên kết này (có trong chương trình H199)

10 nhận xét:

  1. Các bác ngành y cố học thuộc bài cho chúng em nhờ. Chứ chúng em đọc cái này khéo lại ngộ độc ... chữ.

    Trả lờiXóa
  2. Khi tôi còn ở đơn vị chiền đấu, trong một bữa nhậu mấy chú lính chiến khoe tài tháo vát: anh ạ bọn em có kho nhỏ rượu rất ngon. Tò mò tôi hỏi lính đánh nhau đào đâu ra rượu, chúng cười cười chạy vào trong nhà xách ra cái túi "phòng hóa",lôi ngay mấy ống thuốc . Thứ này bọn em pha vào li nước lã là có ngay "đế chuẩn".Tôi lấy ngó xem là cái thứ gì mà chúng có vẻ sung sướng thế, trợn mắt nhìn : Methanol.Tôi quát, cất ngay chúng mày muốn mù mắt không mà nốc cái thứ độc hại vào . Chúng ngơ ngác rồi chợt hiểu lún cún chạy cất túi thuốc. Gan, thần kinh,thị giác ...là mồi ngon của Methanol.
    Xem ra nếu hãi thì cánh "Vườn treo"chiều thứ sáu lại vắng anh. Yên tâm đi nếu "em bé Hà nội" chuẩn thì thằng Methanol bị loại bỏ rồi.Chú ý ! xem mấy anh giai "An toàn VSTT" có ngó đền mấy em HN không?
    DS

    Trả lờiXóa
  3. Thuỷ bều ra HN, bị khích bác "này, ông với DS thằng nào có rượu "đá" xịn?". Thuỷ bều bật mí "rượu xịn là loại không thương hiệu, uống rồi biết".
    Nhớ lời Thuỷ bều, chuyến về quê lại mua rượu Kim Long để mang ra Vườn Treo đãi anh em, tất nhiên là không thương hiệu.
    Nói vậy chứ đã được uống "đá" không thương hiệu của Thuỷ bều đâu.
    DS cho ý kiến đi.

    Trả lờiXóa
  4. Thứ 6 này các bác mà mang diệu "quê" ra Vườn Treo mời là nhà em quyết không uốn!

    Trả lờiXóa
  5. Thủy bều nói có phần đúng, khi một loại rượu có tên tuổi thì hay bị người ta là giả. Bàu đá cũng như đế Long an bày bày bán ngợp trời,lò nào mà sản xuất cho kịp. Cho nên khi mua phải biết "lò" thì mới chắc ăn. Tôi không bao giờ tự mua R tại quê,muốn bao nhiêu bảo em Dâu đi lấy,tuy lò rất gần nhà. Thủy bều khoe tao có thằng em lấy R là chuẩn, khổ nỗi hôm ông tình cảm gởi mấy chai vô SG,thấy ở nhà Thanh Minh:chai thì màu trắng trong, chai thì màu xanh,tôi hỏi hóa ra quà của TB. chai màu xanh là R nếp?! giời ạ, cái thứ này chỉ có các tiệm ở dọc đường QL bán giống như đế Gò đen...chớ dại mà mua,tả lưa ghê lắm,có khi chúng chỉ cho ít R xịn vào trong túi ni lon đễ trên, các bồ thử thấy ngon, về nhà mới tá hỏa.Rượu quê tôi ngoài Bàu đá vẫn có loại đế khác cũng ngon,thơm như R quê ở Bắc,nó không được trong như Bàu đá.
    Bàu đá là vùng rất nhỏ, chỉ vài lò rượu thôi,họ lấy chung thương hiệu Bàu đá và kèm theo tên lò tuy vậy cũng có khác nhau chút ít hương vị và đô.Các bạn đi trên quốc lộ 1 qua quê tôi:An nhơn thấy đầy rẫy tiệm bán R, anh nào cũng có lò tất?!Cảnh giác.
    DS

    Trả lờiXóa
  6. Chắc là Thuỷ bều gửi cho TM loại rượu được mua sau khi thử hết một ve Bàu Đá?

    Trả lờiXóa
  7. Vậy anh DS chưa rành rồi. Ở quê anh người ta bán rượu rất đoàn kết. Các lò đều được k.tra chất lượng và thống nhất một giá. Khỏi trả giá và khg nói thách. Thử rượu "Bàu Đé" vài ba hàng dọc quốc lộ chủ quan thấy chất lượng cũng như nhau thật.(Đấy là mấy năm trước, bi giờ khg biết còn vậy khg)

    Trả lờiXóa
  8. ĐN ơi,chuyện đó bây giờ thì xưa rồi,giá thì có thể "đoàn kết"nhưng chất lượng R thì không đâu.Thằng em tôicó đứa em vợ,khi về quê ghé quán dọc đường mua một can rượu 20 lít,thử đàng hoàng, khi về nhà mở ra coi lại thì thôi rồi bên tren là túi nilon nhỏ đựng rượu thiệt,còn trong can thì không biết là thứ R gì.May mà thằng em là dân sở tại đem trả lại.Các "lò" bây giờ nhiều vô kể chứ không lèo tèo đâu.Ra đến Diêu trì là bắt đầu thấy rồi,doạn qua Bình định( huyện An nhơn quê bầu đé) bây giờ có đường tránh nên xe ít chạy qua.Đoạn đó mới là Chính hãng con bò vàng: bò đá .Chuyện hơi lạ ở quê tôi,tỉnh là Bình định, thành phố là Qui nhơn,song huyện An nhơn lại gọi là Bình định,rắc rối nhỉ?
    DS

    Trả lờiXóa
  9. DS vào Tự điển Bách khoa Mở (Wiki) viết một ít sự thật về rượu Bàu Đá đi. Trong ấy nói Tản Đà mới cho là "đệ nhị danh tửu" thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Rượu Bàu đé chứ không phải Bàu đá.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!