Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2008

Như chưa hề có cuộc chia ly

Đạt, bạn tôi, làm ở Cty Up Gain 100% vốn nước ngoài. Ở phòng XNK có cháu gái tên Nguyễn Đăng Thư, tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh nhưng lại đầu quân về đây. Thấy chú Đạt vốn là bộ đội, sống chân thật, quen biết nhiều lại nói giọng Bắc nên cháu gái dốc bầu tâm sự: Bố cháu cũng là dân Bắc, từng đá bóng ở đội CA Thanh Hoá, từng là CSGT ở TpHCM nhưng… từ khi cháu sinh ra (đã hơn 20 năm) thì cách biệt. Cháu chưa hề biết mặt bố, nay có nhu cầu đoàn tụ. Thương cháu, chú hẹn có dịp sẽ giúp tìm bố.

Cho đến đầu tháng 10 năm nay, Đạt rủ bạn bè (Khánh “chuột”, Tạ Hoà, Kiếm “nhị”, Dũng) ra thăm lại chiến trường xưa, quay lại thăm các căn cứ Hải quân ở Vạn Hoa, Vân Đồn (Quảng Ninh). Trong chuyến đi rủ cả cô cháu gái và bạn đi cùng.

Sáng ấy, mấy chú cháu thuê chiếc xe du lịch đi sớm vào xứ Thanh. Theo đúng địa chỉ mẹ cháu ghi, chú Quang “nhẻm” (dân Thể Công cùng Lam “xẩm”, Ninh “choắt”) vào trước hỏi nhà anh Xuân từng đá bóng đội CA Thanh Hoá thì chủ nhà lắc đầu: Không có ai tên Xuân! Đang thất vọng thì may sao có ông khách vào mua hàng hóng chuyện đã chỉ: “Các bác đi thêm mấy trăm mét nữa tới ngã tư đằng kia thấy quán Café Xuân thì hỏi tiếp! May ra đúng anh Xuân đá bóng”. Quả thật Café Xuân không xa. Mọi người theo đúng “kịch bản” cùng vào uống nước. Thấy từ cầu thang bước xuống ông chủ tuổi đã ngoài 60, Khánh nhanh nhẹn thăm hỏi:

- Dạ, anh là Xuân, xưa đá cho đội CA Thanh Hoá?

- Vâng, tôi đây.

- Biết anh từng là dân bóng đá chuyên nghiệp, nay xí nghiệp chúng em sắp tham gia giải phong trào muốn nhờ anh về huấn luyện.

- Nói thế, tôi già rồi. Với lại nay thiếu gì huấn luyện viên giỏi?

- Giỏi thì tiền cao mà chúng em lại hẻo. Thôi thế này, anh em ta ra đâu cùng tâm sự.

- Xong ngay! – Nói rồi anh Xuân lên thay quần áo, đầu bóng mượt, đội thêm mũ phớt cùng lên xe ra quán.

Theo “kịch bản” sau vài ba câu chuyện, Đạt đứng lên giới thiệu lần lượt từng người… “Còn đây là cháu Nguyễn Đăng…”. Chả hiểu có sự liên hệ gì mà anh Xuân ngắt lời:

- Nguyễn Đăng Thư có phải không?

Hai bố con mừng tủi ôm lấy nhau. Mọi người có mặt vội quay đi, không giấu nổi những dòng nước mắt. Rồi căn phòng chỉ dành cho 2 cha con.

… Cách đây đã hai chục năm, sau năm tháng đá cho CA Thanh Hoá, giải nghệ anh Xuân chuyển sang ngành CSGT và đuợc điều động vào Nam, đứng chốt ở Thủ Đức. Thời gian trôi qua, anh làm quen rồi có tình cảm với 1 cô gái. Lâu ngày bén lửa, cô có mang và sinh ra 1 bé gái xinh xắn. Chính anh Xuân đã đăng kí khai sinh tên con là Thư .Vì công việc, anh phải thuyên chuyển ra Bắc. Cũng từ đó 2 mẹ con bặt tin . Thời gian trôi qua, cháu Thư đã trưởng thành, đi học, đi làm và trở thành đồng nghiệp của chú Đạt… và…

Chuyện của chú Đạt, cháu Thư mọi người đã biết. Chuyện suốt 20 năm của anh Xuân xin miễn bàn. Chỉ muốn nói rằng Đạt và đồng đội vừa làm xong 1 việc như nhà báo Thu Uyên và đồng nghiệp của VTV đang làm mỗi tối thứ bảy đầu tháng: “Như chưa hề có cuộc chia ly”!

Chiều qua lại thăm Đạt ở khách sạn 14 Lý Nam Đế, gặp cả Thư. Cháu hồn nhiên kể: Sáng nay mẹ cháu nói chuyện với bố suốt 2 tiếng đồng hồ...

Xin chân thành cảm ơn Hồ Bá Đạt và các bạn!

--------------

Thật vui vì tối nay ở Vuờn treo chúng tôi đã gặp Thư. Cảm động hơn vì Thư gặp nhiều bạn của bố Đạt (maybe "bố nuôi"!) nhưng sao cô chú cứ tự nhiên như mẹ cháu??? Đó chính là điều lí giải cô chú Trỗi sẽ làm đuợc mọi điếu nếu ĐIỀU ẤY LÀ NGHĨA!!!

19 nhận xét:

  1. Chiều nay thứ sáu, anh em k8 sẽ gặp Đạt và cánh SG tại Vườn treo Babylon. Mời anh em tới dự và "hà chung" góp vui. Chuyện chi tiết xin hỏi thêm Đạt.

    Trả lờiXóa
  2. A.Xuan "beo" ngay xua la anh em chien huu cua Nghia. Cung doi bong da CSGT, quy nhau o cai chat ngang ngang. A.X sat hanh lai xe. Nam 1978 DN thi bang lai xe, gay lon voi giam khao, A.X binh, the la thanh anh em. A.X la mot nguoi yeu thich cho, mot trong nhung nguoi nuoi Berge dau tien o t/p HCM sau giai phong.Chuyen rieng tu cua A.X bua nay moi biet, da hon 20 nam khg gap lai anh, Dat bot gap A.X cho goi loi tham. Cam on ban.

    Trả lờiXóa
  3. Không được như bác sĩ trị bệnh cứu người, nhưng chỉ cần mang lại được một chút hạnh phúc cho mọi người thì chắc cũng có niềm vui giống như thế.
    Chúc mừng cháu Thu gặp cha, chúc mừng Đạt và các bạn có niềm vui, chúc mừng ĐN "gặp" bạn xưa.

    Trả lờiXóa
  4. Thiện tai!Thiện tai!
    Công đức các pác thật vô lượng !!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. Hạnh phúc của bạn là niềm vui cho mình. Rất giản dị nhưng không phải ai cũng làm được. Tuyệt vời quá Đạt ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Một chuyến đi nhiều ý nghĩa, chúc mừng Đạt và mọi người

    Trả lờiXóa
  7. Tôi! rất tự hào có người bạn như Hồ Bá Đạt. Câu chuyện cảm động. Niềm vui của cháu Thu tôi xin được chia sẻ. Hẹn chiều gặp bạn tại Vườn treo.

    Trả lờiXóa
  8. Tìm con dễ thế sao ông Xuân 20 năm không đi tìm nhỉ, hay k0 muốn nhận con?đúng là người cha vô trách nhiệm.để con đi tìm cha nghe k0 xuôi tai lắm.chỉ cần báo cho người cha cách liên lạc với đứa con rồi để họ tự sử lí,như thế hay hơn là mang con dúi vào họ

    Trả lờiXóa
  9. Chả nên cân đong cái nào hơn cái nào mà bạn chúng ta đã làm việc từ trái tim. Thế là đủ, bạn nặc danh ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta nhìn nhận vấn đề theo cách mà nó đã xảy ra, theo ý nguyện của cháu Thu, theo cách mà các bạn mình làm. Vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  11. @nd: đọc một số comment của (các)pác ND tôi thấy dị ứng.

    Thành thử tôi đề nghị nếu là là K9, thì pác cứ lấy đại một cái nick nào đó, để phân biệt giữa các pác ND.
    Còn nếu thật là lính Trổi thì nên tháo lá ngụy trang ra đi.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  12. Tôi cũng mừng cho con gái tìm được bố.
    Con gái hơn 20 năm mới tìm được bố mà cảm thấy hạnh phúc và không có gì oán trách bố - vậy là ổn rồi!
    Quả thực tôi cũng không có cảm tình với bạn nào đó nặc danh.
    Nặc danh mà chỉ hài hước, tếu táo đôi chút thì còn có thể chấp nhận được, chứ ở chỗ bạn bè mà phát biểu vài ba suy nghĩ của mình cũng phải nặc danh - bịt mặt thì có vẻ như là ném đá...?
    Hãy cứ tưởng tượng một ngày nào đó, có một nặc danh vào blog chúng ta chửi đổng - cá nhân tôi thực sự khó chịu.

    Trả lờiXóa
  13. Việc làm của bạn mình đầy tính nhân văn. Đứng trên góc nhìn của tôi đối với việc này tôi không đánh giá, mổ sẻ việc của cha con cháu Thư. Chỉ đánh giá việc làm của bạn mình và chia vui với cháu Thư đã tìm được cha của mình. Việc "ND" nhận xét, theo tôi bạn đã quá khắt khe khi đánh giá sự việc. Tôi cũng ko quan tâm bố của cháu Thư là ai, chỉ cần biết việc cháu tìm ra người cha và việc làm của bạn mình có ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Ở đời mỗi người sinh ra đều có một tính một nết. "Đa phần" hồn hậu, "phần lớn" khắt khe. (Làm toán giỏi không?). Tuy nhiên, nếu ý kiến của bạn khác nhiều so với ý kiến của mọi người thì bạn cứ chân thành "lộ diện". Mọi người sẽ tranh luận thẳng thắn với bạn một cách thoải mái và sẽ không bao giờ trách cứ bạn đâu.
    Phê bình bạn một tí nhé! Chữ "sử lý" của bạn là sai chính tả đấy! Mong bạn sớm hòa nhập với bọn này! Tất nhiên là theo cách của bạn! Có được không?

    Trả lờiXóa
  15. @MMC: Đúng là MMC rất hồn hậu & độ lượng! (ko cho hồn hậu vào ngoặc kép và không giống MMC "xịn"). Không uổng công PPC "chọn" được MMC.

    Trả lờiXóa
  16. Cái này "đểu"! Đã bảo là không có MMC cơ mà! "Vụ" này tôi đăng ký "ND".

    Trả lờiXóa
  17. Dear Các Anh,
    Em là lính AĐạt và là đồng nghiệp cua Thư,cho em xin comment tí nhé!
    Ngày Thư đi tìm Bố thật sự Fòng XNK tụi em cũng hồi hộp chẳng kém gì Thư,tụi em thương Thư như đứa em nhỏ vì cuộc sống fải vào đời sớm ,Thư tuy chỉ có Mẹ chăm sóc và nuôi lớn ,lại sống trong môi trường dể sa ngã nhưng thực sự Thư là đứa em nhỏ rất ngoan,biết nghe lời ,ham học hỏi sống lành mạnh và điều đáng quí ở Thư la chân thật,không đua đòi!(Thư rất dể thương và đẹp).Em nói dài dòng là vì Thư tìm lại được bố thực sự làm tụi em rất xúc động,rất mừng cho Thư và cảm ơn các Anh thật nhiều đã giúp Thư làm một việc rất có ý nghĩa "Có một điều ước mà mình muốn đạt đươc la được một lần gơi tiếng B...A...=BA ma suốt 20 năm Minh mong mỏi"đó là những lời entry cua Thư trên Blog" Một lần nữa em muốn Thay mặt cả fòng XNK Upgain VN Xin cảm ơn A.Đạt và Các Anh rất rầt nhiều!!!!!
    Nguyễn Bảo Ngọc

    Trả lờiXóa
  18. Bảo Ngọc thân mến,
    Bạn comment lúc 14g thì 1 tiếng sau tôi vào blog, đọc được tâm sự của các bạn. Thật sự cảm động và không kìm được nuớc mắt.
    Cảm ơn Ngọc đã chuyển tải được tình cảm của các bạn đồng nghiệp với Thư đứa em gái đáng yêu, dễ thương, đáng được hưởng hạnh phúc còn thiếu suốt 20 năm qua.
    Chúng ta, những con người sống bằng trái tim, đến với nhau bằng lòng thành và trách nhiệm, sẽ cố gắng sống tốt cho đời. Và sếp Đạt của các bạn là 1 trong những tấm gương đó.
    Đừng ngại, cứ lên blog của chúng tôi sẽ hiểu thêm về những người lính!

    Trả lờiXóa
  19. @Nặc danh:Câu hỏi đầu của mày(vì là N.D nên là mày hết)tao thấy có lý và trả lời mày luôn; ông Xuân lùn kém và kg bằng tao. Câu hỏi sau thì xem câu tao @:Đạt bột:Thằng em dại được "của ló" đấy.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!