Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2008

TIẾP THEO BÀI" NHƯ CHƯA HỀ CÓ SỰ CHIA LY"-TỪ MỘT TỜ SƠ YẾU LÝ LỊCH KHI XIN VIỆC.

Sau 1 tuần tôi mới có thể vô blog đọc lại các bài viết được.Về bài"Như chưa có cuộc chia ly"của anh Quốc, có lẽ anh đã nói lên phần nào về câu chuyện đi tìm bố của cháu Thư! Là người trong cuộc, tôi xin phép được nói rõ hơn cho mọi người hiểu thêm về công việc tìm kiếm mà yếu tố may mắn lại chiếm phần lớn. Tôi sẽ cố gắng kể một cách tóm tắt các sự việc liên quan,còn thực sự là một câu chuyện nếu kể hết thì sẽ rất dài.

Là một giám đốc phụ trách XNK của một công ty có vốn 100% nước ngoài tại KCX Linh trung, T/P HCM. Cty chúng tôi có nhu cầu tuyển nhân viên XNK. Lẽ đương nhiên là tôi sẽ phỏng vấn,tuyển dụng!
Sau khi phỏng vấn 1-2 trường hợp,thì phòng nhân sự báo có một trường hợp là người nhà của một công ty bạn cũng nằm cùng trong KCX giới thiệu chờ phỏng vấn, tôi nhận lời. Vào phòng phỏng vấn là một cô gái bé, nhỏ,xinh xắn. Tôi nghĩ công việc nhân viên XNK đâu dành cho cô, mà là công việc khác cơ! Qủa nhiên, khi xem qua bản khai lý lịch thì thấy cô bé đã từng học trường Nghệ thuật sân khấu thành phố. Cô cũng từng đi làm XNK giúp dì mình, nên cô tự tin ứng cử nhân viên XNK. Qua bản lí lịch tôi thấy chỗ họ tên cha bỏ chống? Thông thường thì điểm này không quan trọng khi phỏng vấn nhân viên, nhưng vì muốn biết cụ thể hoàn cảnh của từng người để có sự quan tâm khi phân công công việc về sau nên tôi có hỏi: "Sao phần này cháu để trống?", cháu nói đại ý ba bỏ mẹ, con cháu từ khi cháu còn nhỏ, nên cháu hận, không muốn để tên ba. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của cháu, tôi quyết định nhận cháu dù nghiệp vụ của cháu còn yếu. Nhắc cháu cố gắng học hỏi chị em trong phòng về kỹ năng, hẹn đầu tháng vô làm thủ tục nhận việc. Trong công việc cháu rất khiêm tốn học hỏi nên nắm bắt công việc tương đối nhanh. Do bản tính hiền lành, lại nhỏ tuổi nhất phòng nên được các chị trong phòng quí, hội nhập rất nhanh. Đi làm nhưng cháu vẫn đọc truyện tranh và có tính tự trọng cao. Có 1 lần phòng được cấp cho 2 cái USB để đi làm thủ tục khai báo với Hải quan, cháu giữ cả 2, tôi chỉ nói :"Sao con tham thế!" mà cháu khóc tấm tức cả buổi do nói cháu tham. Cháu muốn giữ cho 1 chị cùng bộ phận, không phải cho riêng mình. Từ đó tôi luôn phải cẩn trọng khi nói với chị em trong phòng. Phụ nữ khó hiểu quá! Trong mọi lúc nói chuyện với cháu tôi nhận thấy, dù cháu nói hận bố? Nhưng lúc nào cũng nhắc tới bố. Lúc thì "Con đi đóng phim, chụp hình chỉ mong bố nhìn thấy con gái", thật ngây thơ! Lúc thì "Con giống ba lắm", rồi đại khái ba thế này, thế kia...vv và ...v.v. Trong thâm tâm cháu, tôi hiểu cháu còn một cái gì đó trong lòng không thể nói ra, làm cháu không thể yên tâm. Cháu muốn giải tỏa ? Dân gian có câu:"Con không cha như nhà không nóc".
Tôi tự nhủ nếu có dịp ra HN sẽ rủ cháu cùng đi kiếm ba. Nhưng trước tiên phải liên hệ với những người có liên quan tới bóng đá đã. Vì cháu có tâm sự là ba con trước là HLV đội bóng đá CAThanh hóa, tên Nguyễn Thanh Xuân. Tôi gọi ngay điện thoại cho Quang "nhẻm"trước đá cho đội CLB Quân đội, lứa sau Cao Cường nhờ hỏi thăm. Nhưng có lẽ anh Xuân thuộc lớp quá lớn? Nên các lứa sau không ai còn nhớ? Phần nữa đội bóng CA Thanh hóa thời trước không phải là đội bóng có tiếng? (Lúc này vẫn chưa biết anh Xuân công tác ở 282 Nơ trang Long, nếu biết thì có thể rõ hơn một chút thôi, vì đã mất liên lạc từ quá lâu rồi! Thời đó không phải ai cũng được sở hữu 1 chiếc điện thoại như bây giờ!). Không được rồi, phải tay bo thôi, tôi tự nhủ, vẫn còn cơ hội. Nhân dịp có cuộc gặp với hội Hải quân ngoài Hải phòng, nên tôi đặt vé máy bay cho cháu cùng Khánh “chuột”, Tạ Hòa bay ra HN.

(Còn tiếp)

Hồ Bá Đạt

11 nhận xét:

  1. Câu chuyên của Đạt hay lắm, chờ đọc tiếp.
    Thanks.

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra khi gặp Đạt và cháu Thư ở khách sạn 14 Lý Nam Đế về, biết rõ rằng cuộc tìm kiếm ba cho Thư không dễ dàng như đã viết trong "Như chưa hề...". Nhưng tôi cũng chỉ ghi lại vắn tắt được như mọi người đã đọc. Nhưng chuyện đã để lại ấn tượng tốt trong anh em. Tuy nhiên cũng có người đã nói: Việc tìm cha dễ thế, sao không... v.v và v.v...
    Chuyện không dễ tí nào và Đạt bắt đầu ghi lại từ những sự việc ban đầu. Xin cảm ơn Đạt!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết cty của HBĐạt, cơ chế, chính sách cũng khá. Tôi nghĩ HBĐạt có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của cty.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  4. @: Đạt bột: Chuyện quá dễ bởi thằng em dại kg hỏi V.H thì ra "ông Xuân lùn" đá hậu vệ Đ.B.Đ.C.A.T.HÓA. Khi V.H lần đầu vô S.G đá bóng đã gặp A.Xuân tại PAlat hotel năm 1979-1980hung

    Trả lờiXóa
  5. CQuang có nhận xét đúng là kiểu của cán bộ HEPXA!

    Trả lờiXóa
  6. @Văn Hùng:Trước đó nếu giả sử tôi biết cậu quen với anh Xuân?Cậu có cho tôi được số Đt và địa chỉ chính xác của anh không?Thằng bạn già kia.

    Trả lờiXóa
  7. KQuốc: Hepza, tức Hồ Chí Minh thành - Chế biến xuất khẩu khu - cơ quan Quản lý hành chánh Nhà nước.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  8. Ba..Con voi em tu hao vi ba,tu hao vi khong bao gio con phai bo trong phan dien ten cua ba minh.Ba o nha giu gin suc khoe.
    con cua ba

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét trên của "ND", có lẽ là của cháu Thư nhắn cho ba Xuân của cháu.
    Cháu cứ xưng danh để ba cháu biết dễ nhận ra mà. Đừng ngại gì cả.

    Trả lờiXóa
  10. "ND" o tren la Ho Quoc Long.Con la con ba Dat.Con rat tu hao ve ba con.

    Trả lờiXóa
  11. @HQL: Xin lỗi! chú đã nhầm. Chú cũng tự hào có bạn là ba cháu.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!