Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2008

Cây ngô đồng

Lần đầu tiên biết tới cái tên này là do có phim tên “Cây ngô đồng” của TQ chiếu trên TV, nhưng xem mãi cũng chẳng hiểu nó trông ra làm sao. Nghe tên thì cứ nghĩ nó đại loại giống mấy cây ngô (bắp) mà mình vẫn hái trộm hồi xưa. Tới hồi đi du lịch TQ mới được tụi HDV giới thiệu : đây là cây ngô đồng. Ô, trông nó chẳng có gì là "ngô" cả. Rồi nhìn kỹ, hóa ra đối diện nhà mình cũng có 1 cây mà ko biết (nó núp sau cây cột điện). Về hỏi ông hàng xóm : Cây gì vậy ? – Ko biết, từ hồi tôi mua nhà nó đã có.

Vậy đúng là : Mối tình hữu nghị Việt – Trung / Vừa là thành phố vừa là nhà quê.

9 nhận xét:

  1. Đã nhiễm virus yêu

    Cụ bà vẫn đẹp sao, cụ ông vẫn đẹp sao...
    Dù hàm răng không còn chiếc nào. Dù da dẻ nhăn nheo như là da cóc. Dù cho trái tim không còn muốn đập. Nhưng vẫn cầm trên tay một lá thư tình.
    Dù tóc không còn, dù chân bủn rủn mà vẫn yêu thương cho dù xa cách...
    Vẫn cùng nhau hạnh phúc.
    Ở nơi này ta vẫn thường hái hoa tặng nhau!

    Nhóm tình nguyện Blog Hà Nội (Phong Lan Trắng)

    Trả lờiXóa
  2. Về chuyện... 72 cm

    Bộ y tế ban hành quy định chuẩn về sức khỏe để điều khiển xe hai bánh, theo đó người có vòng ngực dưới 72 cm không được điều khiển xe hai bánh trên 50 phân khối.

    Bố cu Hưng

    Điều gì xảy ra?
    ST

    Trả lờiXóa
  3. Cây này thì có gì hay? Chỉ tụi "cua đồng" mới thích ngô đồng.
    12ly7

    Trả lờiXóa
  4. Ngắm nghía mãi cây "ngô đồng"của HMK6 mà sao cứ ngờ ngợ. Hình như nó là cây vông. Cây ngô đồng thường có gai, vỏ cây hơi xanh thì phải?

    Trả lờiXóa
  5. Trong khuôn viên viện Pasteur SG, rất nhiều ngô đồng. Vào mà coi có đúng ko?
    @hoabinh: Ngô đồng ko phải là cây vông.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  6. Gửi HMK6 và mèo con.
    Vịnh cây Vông.
    Biển, Nam, Khởi, Tử chẳng vun trồng,
    Cao lớn làm chi những thứ Vông.
    Tuổi tác càng già, già xốp xáp,
    Ruột gan không có, có gai chông.
    (không thấy bài Vịnh cây ngô đồng).
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  7. Cây ngô đồng xuất xứ từ Tàu, có lẽ bài vịnh bằng tiếng tàu !!!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. Cây ngô đồng (Firmiana simplex) người Anh gọi Chinese parasol tree, cũng gọi là Pheonix tree (cây phượng hoàng), tiếng Pháp là Sterculia à feuille de platane. Tên khoa học Firmiana platanifolia hoặc sterculia platanifolia, họ Trôm Sterculiaceae. Cây cao trung bình từ 12 đến 15 thước. Có nhiều ở Việt Nam, Trung Hoa, Nhựt Bổn.... Loại cây rụng lá hằng năm, thân thuộc loại gỗ cứng, có vỏ láng xanh, lá to mọc thành chùm trên mỗi cành, cuống lá dài trên 20 cm, mỗi chùm có 12 lá, lá có chỉa 3 hoặc 5 giống lá phong nhưng hơi tròn đầy lớn hơn lá phong. Hoa nở vào mùa xuân, cánh hoa thon dài như hoa ngọc lan màu trắng ửng nhụy vàng, bao lấy chùm trái nhỏ như hạt tiêu ở giửa. Trong những công viên ở Nhựt, Trung Hoa, ngô đồng có tàn lá như chiếc dù che cả một vùng rộng lớn, rất đẹp. Vì thuộc họ Trôm nên thoạt nhìn thấy giông giống như cây vông, cây trôm... Người Nam thường lầm lẫn cho ngô đồng là cây vông đồng.
    Cây Ngô Đồng qúi đến nỗi vua Minh Mạnh cho khắc hình lên Du đỉnh của Cửu Đỉnh và mỗi khi nói đến Ngô đồng, thường là để sửa soạn tả cảnh biệt ly hoặc cảnh mùa thu sắp đến, đem theo nỗi buồn man mác của "thu tâm", bời vì "Ngô đồng nhất diệp lạc, thiên hạ cộng tri thu" (một lá Ngô đồng rụng, ai cũng biết thu sang),
    Khi xưa, vua Phục Hy thấy tinh hoa của năm vì sao rơi xuống cây ngô đồng, chim phượng hoàng liền đến đậu. Vua Phục Hy biết ngô đồng là gỗ quí, hấp thụ tinh hoa Trời Ðất, có thể làm đồ nhã nhạc, liền sai người đốn cây ngô đồng xuống, cắt làm ba đoạn để phân Thiên, Ðịa, Nhơn. Ðoạn ngọn thì tiếng quá trong mà nhẹ, đoạn gốc thì tiếng quá đục mà nặng, duy đoạn giữa thì tiếng vừa trong vừa đục, có thể dùng được, liền đem ra giữa dòng sông nước chảy ngâm 72 ngày đêm, rồi lấy lên phơi khô, chọn ngày tốt, thợ khéo Lưu Tử Kỳ chế làm nhạc khí, bắt chước nhạc Cung Dao Trì, đặt tên là Dao cầm.
    Còn dân ca miền sông nước Cửu long nổi tiếng với câu hát:
    “Chiều chiều ra đứng Tây, lầu Tây,
    Thấy cô, tang tình, gánh nước, tưới cây tưới cây ngô đồng
    Thương tôi thương trong lòng…
    (Sưu tầm từ Internet)

    Trả lờiXóa
  9. Ô là là!!!
    EGK9 còn nhảy vào sưu tầm văn học 3tàu nửa ư!
    Dào dạt, dạt dào!!!
    Hoan hô!

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!