Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

XIN Ở TÙ THAY- NTSH ( tiếp)


Nhà báo Lê Quý Hiền từng viết trên VietNamNet: "Lại nhớ cố tác giả Lưu Quang Vũ trong một vở kịch, ông cho rằng cõi âm có không thì không ai biết nhưng cõi nhớ thì có thật. Có người sống mà như chết vì chẳng ai muốn nhắc đến. Có người mất rồi những vẫn sống mãi trong cõi nhớ của bè bạn và những người xung quanh.


....Chúng tôi xin ở tù thay cô Ba, nếu quan tòa quyết đưa cô Ba Sương vào tù (mỗi người chúng tôi xin ở thay cho cô Ba 1 tháng, vì tội của cô Ba chỉ lo cho mọi người chứ không có động cơ vụ lợi cá nhân)"....XEM TIẾP

Thật lạ, bao nhiêu cơ quan, tổ chức, cá nhân xúm vào tìm hiểu, đánh giá, kiểm tra, giám sát hàng chục năm trời ... để rồi phong tặng Nông trường đến 2 lần Anh hùng... chẳng lẽ họ không phát hiện ra điều gì? Họ quan liêu, mù mờ đến thế chăng ?

Khi phát hiện ra sai phạm (nếu đúng) (phải là một quá trình), các cơ quan chức năng đã làm gì để chấn chỉnh, nuôi dưỡng mô hình tốt đó? Trách nhiệm nào phải của riêng ai?...

Các bạn hãy tiếp tục theo dõi. Theo tôi vụ này đã đến hồi vô "chung kết". Chị Ba Sương dũng khí vẫn còn nhưng sức khỏe đã cạn . Bài báo là sự "tín chấp" của lòng dân. Đúng - sai, phải - trái rồi sẽ rõ ( hy vọng là như vậy).
Tuyên y án 8 năm tù đối với bà Trần Ngọc Sương
'Nã đại bác vào quá khứ Anh hùng đã được tôn vinh'?
Nguyên Phó Chủ tịch nước: Quá bất công với Ba Sương!
Vụ Nông trường Sông Hậu: UB Tư pháp có thể vào
Tình người ở Nông trường Sông Hậu, nay còn không?
Bộ Công an yêu cầu báo cáo vụ án bà Trần Ngọc Sương
Yêu cầu CA Cần Thơ báo cáo vụ Nông trường Sông Hậu
Nước mắt người phụ nữ ấn tượng châu Á Trần Ngọc Sương
Viện KSND tối cao rút hồ sơ xem xét vụ án Nông trường Sông Hậu
Thành ủy Cần Thơ 'chưa có ý kiến gì' vụ NTSH?
Cô Ba Sương có công, chứ không có tội!
Vụ Nông trường Sông Hậu: Đâu là sự bình đẳng?
Day dứt chuyện Nông trường Sông Hậu (Báo Lao động điện tử)
26/11/2009:
Có thể tạm hoãn chấp hành án tù với bà Ba Sương (Vietnamnet)
Anh hùng dẫu đã sa cơ (Tuanvietnam)
"Sự vô lý" từ vụ án bà Trần Ngọc Sương (Thanh niên online)
27/11/2009 Cần Thơ khởi tố tội mới đối với bà Trần Ngọc Sương (Vietnamnet)

77 nhận xét:

  1. Đang định dẫn bài này thì đã thấy bác TM đăng.

    Trả lờiXóa
  2. 110 chữ ký, mỗi chữ ký 1 tháng, vị chi là 9 năm, nông trường viên SH mới chỉ cần bấy nhiêu người ký thôi để thể hiện tấm lòng với bà cựu GĐ nông trường không nhà cửa, khg gia đình, chỉ biết lo cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. phải vậy chứ ! tui cứ thắc mắc : những người được CÔ BA giúp đâu rồi ?còn những người phong tặng ANH HÙNG cho Nông trường Sông Hậu nữa ?
    Rất mong Cô Ba có được đoạn kết CÓ HẬU

    Trả lờiXóa
  4. Chị Ba Sương mới xứng đáng là người vô sản, xứng đáng là công bộc của dân, hết lòng vì dân. Hy vọng công bằng sẽ được trả lại cho chị Ba Sương.

    Trả lờiXóa
  5. Còn đâu cái thủa một thời
    Dân sống vì Đảng .Đảng thời vì dân
    Ngày nay đạo đức phải cân
    Nặng tiền biếu xén thì thân nhau liền
    Công tư cứ phải đồng tiền
    Công ít cũng thưởng,tội liền được tha
    Thương thay những kẻ thật thà
    Trẻ đi theo Đảng tận già vãn theo
    Thanh liêm chấp nhận sống nghèo
    Tham quan chúng bảo không theo kip thời...

    Trả lờiXóa
  6. Tin cuối cùng.Chị 3 Sương bị kết y án sơ thẩm là 8 năm tù,cùng 4,3 tỷ đồng bồi thường.

    Trả lờiXóa
  7. Buồn vì một kết cục ... băng giá . Những quan tòa thẩm phán , những kẻ điều tra ... đã làm một điều không thể chấp nhận được . Không nói về những gì cha và chị ba Sương đã làm , tôi nói ở đây các cấp xử án đã công tâm chưa ? Theo tôi biết thì khi xử một vụ án các vị đều phải xin ý kiến cấp trên . Các vị ấy đâu rồi ? Tại sao lại xử trảm cả công thần ( vụ ông Quắc cũng như dzậy ) . Càng nghĩ càng thấy đau quá . Bây giờ thì trà nào cũng được nhưng theo tôi phải uống vodka để ........
    K6LS

    Trả lờiXóa
  8. Nghĩ một hồi rồi không biết khôn hay dại tôi đề nghị : Cho các vị thẩm phán xử vụ này nên nhận cái án nặng gấp ba chị ba Sương . Các cấp chính quyền sở tại cũng cùng chung như vậy . Mẹ kiếp ( tức quá không chịu nổi ) văng bậy một chút xíu mọi người thông cảm nha . Tôi chỉ hỏi một câu thôi : Ai cũng nói về tình con người đối xử với nhau , vậy cái tình ấy ở đâu ???? Nói về pháp luật thì có vẻ như chị Ba sai , nhưng cái đám thẩm phán đó có ai trong ai đục , ai đó đã đã đặt lên cán cân công lý một khối " gian " , như những kẻ cân điêu để trục lợi . Chị ba ơi , những người như chị và ba chị là những bậc thánh nhân ( trong con mắt của nhiều người ) . Giờ chị lên dàn lửa thiêu trong sự ngu dốt hay thù hận của một số kẻ bẩn thỉu nào đó làm cho nhiều người theo lẽ phải thấy hổ thẹn . Nhưng dù sao chị cũng được sự ủng hộ của nhiều người lương thiện và yêu chuộng lẽ phải . Chúc chị thanh thản ,
    K6LS

    Trả lờiXóa
  9. Qũi trái phép < nhận hối lộ, đút thẳng vào túi mình với số tiền bộn hơn.
    110 nông dân xin tù thay, Hội phụ nữ, MTTQ có ý kiến... < cả nước đều lên án.
    Hàng trăm hộ nông dân kiến nghị, hai thế hệ Anh hùng < " Nhân thân " HỪ.. một phát.
    MỜI CÁC BÁC GIẢI CHO BẤT PHƯƠNG TRÌNH NÀY. BÁC NÀO GIẢI ĐƯỢC SẼ CÓ HỌC BỔNG QUA ÚC NGHE NHẠC BÁC BACHAI, QUA ĐỨC NGHE THƠ BÁC ĐDŨNG
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  10. Uống Vodka rồi! muốn nói tiếng Đan mạch quá! Trà của "thằng" Thanh cũng không giải được!

    Trả lờiXóa
  11. Đó là một trò hề không hơn không kém,sự thể hiện quyền lực một cách quái đản của những kẻ thiếu hiểu biết,tôi không hề lấy làm lạ với những tòa án kỉêu như vậy. Niềm tin của nhân dân với Đảng sẽ bị suy giảm trầm trọng với những kiểu hành xử cả vú lấp miệng em như TATPCT. tuy nhiên ,ở một góc độ nào đó mà xem xét ,tôi vẫn hi vọng trung ương sẽ có hướng xử lý thỏa đáng,có thể sẽ có một tòa phúc thẩm và hy vọng lẽ phải sẽ đứng về chị Sương và người dân NTSH.

    Trả lờiXóa
  12. @Q.T : ông ngây thơ quá. Nếu có sự công minh như vậy thì họ đã có hướng sử lý thỏa đáng từ lâu rồi chứ khoong để đến bây giờ. TATPCT cũng chỉ làm theo chỉ đạo từ trên xuống mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. @ TQ: bác đưa tiếp bài 'Nã đại bác vào quá khứ Anh hùng đã được tôn vinh' đăng hôm nay đi.Cơ quan hành pháp làm ăn thế này thì "cùn" thật.
    TM

    Trả lờiXóa
  14. Quên,tư pháp chứ .
    TM

    Trả lờiXóa
  15. Em cũng mắc tội " lập quĩ trái phép" bà xã tính mấy lần định khởi tố rồi. Song, xét nhân thân em là chổng bả nên bả ấy tam treo chưa sử.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  16. @KVK7 : Xử chứ không phải sử .
    Công nhận mình phục mình thật , soi tốt ghê :D .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. Hôm nay xem báo tuổi trẻ , có đoạn phỏng vấn 1 ông ở thành uỷ Cần Thơ về vụ các nông dân ở NTSH viết đơn xin ở tù thay cho cô BA SƯƠNG . Nghe ổng trả lời phát ghét : để xem lại đơn đó do họ tự viết hay có ai xúi dục .

    Trả lờiXóa
  18. Hôm nay đi họp QH, có hỏi ông bí thư từ Sóc Trăng lên v/v ls Nguyễn Đăng Trừng: "Một đơn vị như NTSH 2 lần Anh hùng, ông Trần Ngọc Hoằng là Anh hùng. Con gái ông Hoằng là bà Sương cũng là Anh hùng. Cha con đều là Anh hùng, đơn vị được nhiều lần tôn vinh. Nếu không xem xét, thì chính chúng ta hôm nay sẽ nã đại bác vào quá khứ..."
    Trời đất, người ta đã đi bắt người để cướp đất mà ông luật sư còn khuyên giữ gìn đạo lý và truyền thống! Nã đại bác, chứ nã bom nguyên tử mà ra tiền thì các vị đầy tớ của ta cũng dám làm lắm chứ. Bằng chứng là Liên Khui Thìn bị tử hình, sau đó giảm xuống chung thân rồi đặc xá. Ra tù ông đòi lại mấy cái KS của ông ta làm mấy vị "đầy tớ" á khẩu. Chị 3 Sương chắc cũng rơi vào tình thế tương tự nên mất 7000ha đất màu mỡ khai hoang được, thì làm sao đòi được đặc xá. tk7

    Trả lờiXóa
  19. bài "nguyên phó chủ tịch ..." bị chặn hay sao mà mở hoài ko được?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  20. @HMK6:
    Bài "nguyên phó chủ tịch ..." Vẫn vào bình thường đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  21. Xử oan sai nhiều, viện kiểm soát và tòa án đã phải xin lỗi những nạm nhân của mình thế mà chưa thấy ông bà nào bị xử bao giờ, bị tù bao giờ nhỉ?
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  22. KV ưi! Viện kiểm sát chứ ko phải Viện kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  23. Em cũng không vào xem được ????????

    Trả lờiXóa
  24. Các bạn sẽ thấy là tùy thuộc vào dư luận mà người ta sẽ có cách xử lý thích hợp, ở một chừng mực nào đó, chị Sương đã tạo cho phía kia một lý do mà luật pháp hiện hành không thể làm ngơ, với lý do là pháp luật phải nghiêm minh nên phải có án quyết, sau đó ở cấp cao hơn , để thể hiện tính quyềnlực, cũng như để thể hiện tính mềm dẻo hợp lòng dân,chắc sẽ có thay đổi, tuy nhiên ,điều mà những người có tâm huyết lo lắng về hành vi bày mưu cướp đất có được xem xét đến hay không mới là điều quan trọng , hãy đón chờ xem vở kịch sẽ hạ màn có giật gân hay không!

    Trả lờiXóa
  25. Trong khi để dư luận lo lắng cho chị Sương vì bản án vô lý này thì chúng nó chắc chắn đang nuốt 7000 hecta đất của NTSH . Các cơ quan cấp trên sẽ vào cuộc khi lô đất ấy đã nuốt gọn . Để lấy được chừng ấy đất thi chúng nó xá gì đến danh dự và sức khỏe của chị Sương và những lãnh đạo có tâm huyết với NTSH

    Trả lờiXóa
  26. @Quế lâm : Nghe ổng trả lời phát ghét : để xem lại đơn đó do họ tự viết hay có ai xúi dục .
    Xúi giục mới đúng chứ . He he . Công nhận mình phục mình thế chứ ! Săm soi hơi bị tài .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  27. 110 người là thể hiện sức mạnh của lòng dân rồi. Giá có thêm 110 luật sư yêu dân yêu nước đứng lên cãi lí thì mới hi vọng lật ngược thế cờ.
    Nhưng lấy đâu ra 110 luật sư công tâm. Khi mình học ôn để định thi vào trường Luật (2003; định tự cãi cho mình khi đưa vụ việc kiện ra toà) thì đã thấy đám cùng học góp tiền để mua thầy cô coi thi, thấy ớn quá; Chỉ có vài người trong số hàng trăm là không tham gia.
    Nếu bây giờ chúng ta đi quyên góp chữ ký ủng hộ chị Sương thì mọi người tính sao?

    Trả lờiXóa
  28. Thái à ! Một trò hề đã bày ra thì khi mình tham gia cũng chỉ trong phạm vi đó . Nó không có tác dụng mấy đâu . Tiền ... nó đã làm mờ đi nhiều con mắt , quyền ... nó cũng làm mất tiếng ở nhiều trái tim nhiệt huyết ...........
    Thuốc chữa ở đây là : Seduxen ( loại thuốc dùng để an thần ) . Buồn quá phải không ???????
    K6LS

    Trả lờiXóa
  29. Khi đọc các com này tôi vừa vui vừa buồn và vừa lo nữa!.
    Vui là vì chúng ta đã ko thể nín lặng loanh quanh trong các kỷ niệm buồn vui trường Trỗi nữa. Mà ý thức công dân bắt chúng ta cùn nhụt mãi được. Mỗi ý kiến ở đây, chưa là cái đinh gì! Nhưng hàng ngàn hàng vạn comment sẽ là những hạt giống chuẩn bị cho vụ mùa công bằng và dân chủ!

    Còn buồn vì tôi chờ đợi quá lâu những lời nói của ý thức công dân. Tất nhiên tôi cũng hiểu "dục tốc bất đạt" như một tiền bối của tôi đã làm! Mong rằng các comment này càng nhiều, càng chín chắn và nhuần nhuyễn giữa tình cảm và lý trí!

    Còn lo, vì sợ rằng blog mất đi bản sắc riêng của một sân chơi mà thành sàn đấu của các quan điểm nhị nguyên đen trắng. Mong rằng chúng ta đồng thuận cho một xã hội công bằng tốt đẹp hơn.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  30. #Sửa cho đúng: Mà ý thức công dân bắt chúng ta không thể cùn nhụt mãi được.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  31. @4 SG : anh hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của 4 SG, mình không thể ngồi quay lưng với xã hội để rồi " khề khà " uống trà Dr. Thanh và kể cho nhau về những kỷ niệm cũ. Một hệ thống lãnh đạo ( từ trên xuống dưới )mà không được lòng dân thì cũng nên xem xét. Nguyễn Trãi đã từng nói ra điều đó. Điều quan trọng ở đây là phải như thế nào?
    Ở Séc, tuy hệ thống tòa án là hệ thống không lệ thuộc vào chính phủ nhưng tổng thống có quyền ra lệnh ân xá ngay lập tức sau khi chánh án tòa án phúc thẩm ra quyết định nếu có ý kiến của dân và tổng thống, thông qua văn phòng tổng thống xét duyệt thấy không hợp lý. Mỗi năm thường có một vài trường hợp như vậy và lệnh ân xá được ban hành rất nhanh, trong phạm vi một tuần kể từ ngày tòa án ra quyết định. Anh e rằng với nước mình thì đó là chuyện cổ tích mà thôi.

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn pac Phú Hoà chia sẽ và đồng cảm với Tư tui!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  33. Hồi xưa cô Ba Thi suýt "hi sinh" như kiểu rứa, còn cô Tuyết Minh thì đầu tiên bị "hi sinh", mấy năm sau mới được tuyên trắng án.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  34. Không khéo lần này chị Ba cũng "được cho" hy sinh, sau khi "xong việc" đã...mới được trắng án.

    Trả lờiXóa
  35. - @ Anh Chí: Đó là "được vạ má sưng " nhưng còn bao trường hợp "không được vạ" mà "má vẫn sưng"?
    Chị Ba là người thế nào báo chí và công luận đã nêu. Lấy thúng úp voi mà vẫn úp được cũng là "giỏi". Dùng quy định lỗi thời để xem xét , xử lý "cái mới" là tầm bậy, là không theo kịp yêu cầu vận động và phát triển cuộc sống . Nhân danh pháp luật kiểu đó đã kìm hãm sự phát triển của lịch sử, duy trì sụ lạc hậu, Chưa kể nó lại rơi vào tay bọn tiểu nhân cơ hội nữa thì hiểm họa khôn lường.
    Loạt bài báo này, ngoài tác động đối số phận một con người, nó còn giúp chúng ta một cách nhìn , một cách lý giải hiện tượng, sụ vật trong bối cảnh hiện nay. Đau thật!
    12ly7

    Trả lờiXóa
  36. Đạo này không thấy Thanh niên, Tuổi trẻ đâu nhỉ??? Hình như mấy anh này bận đi săn tin cuộc thi quí bà hay sao mà im tịt.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  37. Tôi sợ là anh em ta hơi bị cảm tính trước tính tương phản của số phận chị Ba Sương ở thời điểm khác nhau.
    Theo như tôi nghe được thì người có kiến thức tài chính kế toán thì cho rằng có vấn đề từ lâu rồi và nếu cách nay dăm bẩy năm chuyển sang áp dụng chặt chẽ chế độ kế toán doanh nghiệp thì không đến nỗi tạo ra tương phản như bây giờ.
    Các cấp chính quyền từ chỗ tung hô, "bệnh thành tích" bỏ qua mọi vấn đề, coi như ngầm "khuyến khích ưu đãi đầu tư" đến lúc trở cờ khép vào kỷ luật. Họ thì vô can còn người làm thì mang án.
    Đúng ra các cơ quan phải nhận thấy là chị Ba Sương đã không có động cơ cá nhân trong việc duy trì một hệ thống kế toán và chính sách tài chính như vậy ở NTSH. Việc ở NTSH chỉ là do sai sót về quản lý. Tài sản tài chính rành rành ra đấy, phân phối lại vào các quỹ phúc lợi rồi từ đấy chi ra là xong thôi mà.
    Chắc chắn các khoản thiếu hụt chỉ nặng vào tiếp đón các đoàn tham quan do trên đưa về, do mến mộ mà đến mang lại vinh dự cho địa phương. Giờ tính sao thì tính cho nó... huề là được.
    Mấy cha dở ẹt, vừa thuận chế độ vừa thuận lòng dân mà lại không mất Anh hùng. Vì thực sự nó là như thế.

    Trả lờiXóa
  38. Tôi thấy cách xử lý của TQ đúng tình đạt lý!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  39. 4SG "điểm xạ" một nhát ra "3viên" liền."cách xử lý của TQ đúng tình đạt lý"!Chính vì vậy mà TQ không bao giờ được làm ở ngành tư pháp?! Dù sao tôi cũng phải khen TQ tuy ở xa nhưng tai rất thính!
    TM

    Trả lờiXóa
  40. HÌ HÌ... Chúng ta mà làm ngành tư pháp thì bộ máy chuyên chính của NN ta thiếu việc làm tới 70% lận!

    Giấc mơ hoang tưởng!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  41. NTSH Không xây dựng quỹ gọi là"sai" thì lấy chi phí cho các đoàn tới thăm. Người ta có thể tặng Anh hùng và ta cũng cho đi tù chỉ vì anh quá giỏi. Ở nước ta thời này nói tới VN là nói 2 danh nhân của thế giới nhưng có một người cũng là chủ tịch nhưng là chủ tịch hội sinh đẻ có KH, nhưng Bác vẫn vui vẫn sống trong lòng chúng ta.

    Trả lờiXóa
  42. Trong thời buổi hiện nay, một người chỉ biết sống cho mọi người và không lo cho bản thân mình như chị Ba Sương thì phải phong thánh, đằng này họ lại lợi dụng chuyện lập quỹ "đen" để đưa chị vào tù, thật là quái đản. không thể chịu nổi.
    Hỏi trong xã hội ta hiện tại có bao nhiêu ông không nhận phong bì, mà chức càng to thì phong bao càng dày. những đồng tiền nằm trong phong bì này chắc chắn không có trong sổ sách ở bất cứ đâu. vậy tiền đó ở quỹ nào vậy. mọi người đều biết và mọi người đều nhận, có nhiều người còn gợi ý để được nhận nữa.
    Chị Ba lập quỹ để cho và không phải cho mình thì phải đi tù.
    Có phải họ muốn làm án để cướp những miếng đất do mồ hôi nước mắt của những người dân có công lao khai phá bao năm nay, để bây giờ có những miếng đất vàng cho họ cướp.
    Chị Ba đi tù, những người do chị đào tạo bị loại ra, những kẻ tham nhũng sẽ nhãy vào và chắc chỉ sau vài năm nữa nó sẽ được chia nhỏ ra cho một số đầy tớ có chức sắc như những vụ án khác.
    Ai sẽ là bao công đây?

    Trả lờiXóa
  43. Ai sẽ là Bao Công đây? Dân, chỉ có dân thôi ông bạn N.D ạ.

    Trả lờiXóa
  44. Những người có trình độ kế toán và có chức, có quyền đều nói chị 3 Sương có vấn đề, sai sót trong quản lý... nên xử thế là nhẹ. Trong khi đó bà Bình lại nói đó là quỹ đời sống, xử như vậy là bất công. Cũng có người nói đây là phe Bình Dương chơi phe Cà mau. Nó cũng giống vụ Cimexco và đài truyền hình Cần Thơ bị chơi trước đây. Không thể lấy luật của cơ chế cũ xử người của cơ chế mới. Mời xem bài của nhạc sĩ Tô Hải ở địa chỉ: http://langdu126.multiplay.com
    Lâu lắm mới thấy UTTROI cho tranh luận những chuyện chính trị đang sôi động trên chính trường. tk7

    Trả lờiXóa
  45. " Viện KSND tối cao rút hồ sơ xem xét vụ án Nông trường Sông Hậu". TQ làm đường dẫn cho loạt bài này bên Báo Pháp luật( 25/11) để AE tham khảo . Thank!
    TM

    Trả lờiXóa
  46. Mô hình kinh tế nông nghiệp XHCN chân chính,(như các nhà sáng lập CNXH mơ ước)đang bị khai tử!!

    NT Sông Hậu là con dê tế thần mở đầu cho vũ hội kéo dài nhiều thập kỹ sắp tới ở VN, mang tên CNTB hoang dã đã từng phanh thây Liên Bang Sô Viết.

    4 SG

    Trả lờiXóa
  47. Sáng nay , trong giờ ra chơi , 1 thầy giáo đã đưa cho QUẾ tờ báo và nói rằng : cả tờ báo chỉ có mỗi bài này xem được . QUẾ xem và nhất trí với nhận xét của anh bạn đồng nghiệp . Đó chính là bài " Tôi xin trả lại cho NTSH " .

    Trả lờiXóa
  48. Đọc lời phát biểu của tay Hồ Thành Long, viện trưởng VKSND Tỉnh Cần Thơ mà lộn cả tiết. Hoặc cha đó là người ngu ngoài sức tưởng tượng hoặc tìm cách biện bạch cho việc làm của VKSND Tỉnh Cần Thơ. Trên thế giới ( mà tôi hy vọng rằng ở VN mình cũng vậy ) thì VKS là cơ quan " khơi mào và quyết định" cho các vụ án. Đưa ra tòa xét xử hay không là do quyết định của VKS, bản cáo trạng trước tòa cũng do VKS đọc và đề nghị hình thức chịu án cũng là do VKS. Nếu tay này dám mở miệng nói rằng " ... về hình phạt,viện kiểm sát không có quyền " là cách nói vô trách nhiệm. Khi mà dân không còn niềm tin vào các cấp lãnh đạo thì ....,. Chán.

    Trả lờiXóa
  49. Pác TQ đã nhắc nhở AE ta "hơi bị cảm tính..."

    Nên chúng ta phải thực sự tỉnh táo nhìn nhận vấn đề chị 3 Sương riêng lẽ nữa. Mà phải đặt nó trong tổng thể hoàn cảnh xã hội VN, mà tôi có viết trước cách 3 cái comment.

    Tôi ko bi quan. Vì có như vậy thì thế hệ chúng ta chuẩn bị đón nhận cơn đau đẻ vật vả do chính những người đã từng cùng ta sống và chiến đấu tiến hành. Mong cho giai đoạn này trãi qua nhanh và xã hội mau chóng lột xác thành một xã hôi văn minh hơn.
    Các pác nên liên hệ với bài về nền hành chánh của TQ bên Blog K4

    4 SG

    Trả lờiXóa
  50. Nhà sử học Dương Trung Quốc, ĐBQH tỉnh Đồng Nai:

    Dưới góc độ một người nghiên cứu lịch sử, tôi thấy vụ án này phản ảnh bước chuyển đổi của xã hội, chuyển đổi về những giá trị và đương nhiên trong đó cốt lõi là luật pháp.

    Chính vì thế mà phải nhìn hiện tượng bà Ba Sương trong quá trình của nó, kể cả hành vi cũng như tất cả các yếu tố liên quan mà có thể người ta lấy căn cứ vào đó để cấu thành tội phạm, chứ không thể nhìn trong hiện tại thuần túy được.

    Mỗi chúng ta đều liên tưởng trong đời sống xã hội của mình, cơ quan mình cũng có những loại quỹ đời sống như tại Nông trường Sông Hậu.

    Trong trường hợp này tôi rất chú ý đến chi tiết chưa được kiểm chứng là đằng sau vụ án này có yếu tố đất đai. Tôi không bình luận trực tiếp về những thông tin TP Cần Thơ muốn lấy đất Nông trường Sông Hậu để làm khu đô thị, nhưng tôi thấy trong xã hội hiện nay, vấn đề đất đai luôn luôn có mặt đằng sau mọi động thái xã hội.

    Do vậy, việc lường trước và xem xét cẩn trọng là cần thiết. Nếu quả thực đúng như vậy thì các cơ quan tư pháp phải làm thật nghiêm túc, xem thực tế đến đâu.

    Ngoài ra, phải giám sát cả quá trình, nhất là những biến động đất đai liên quan đến vụ án. Khi đó, chúng ta sẽ tìm ra bản chất vấn đề.

    Khi có những thay đổi về mặt luật pháp thì trách nhiệm Nhà nước ở đâu? Tôi cho rằng công và tội phải rõ ràng. Nhưng công và tội luôn có mối quan hệ với nhau bởi cuộc sống của một con người là quá trình liên tục.

    Cái gì đã khiến một người có công thành có tội? Phải trả lời được câu hỏi này. Một người phụ nữ hơn 60 tuổi, không nhà cửa, chồng, con thì chúng ta phải nhìn một cách nhân văn hơn.

    Do vậy, nếu không giải tỏa dư luận trong vụ án này thì bản án không có hiệu ứng như chúng ta mong muốn. Tôi nghĩ vụ án này cần tiếp tục làm rõ ra. Bởi đây không chỉ là một bản án cụ thể mà còn là một hiện tượng xã hội.

    Nếu làm rõ được bản án thì luật pháp sẽ có sự đồng thuận xã hội cao hơn. Điều này quan trọng hơn rất nhiều. Bỏ một người vào tù là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là để mỗi người bên ngoài nhìn vào tìm thấy những giá trị sống tốt hơn.

    Quả thật, nếu có chuyện Thành ủy Cần Thơ có văn bản chỉ đạo khởi tố vụ án theo tội này, tội kia thì đây là điều không chấp nhận được. Nhưng chúng ta tin các cơ quan pháp luật cao hơn ở Trung ương sẽ làm rõ những điều này. Khi nhiều cơ quan ở Trung ương vào cuộc, tôi tin vụ án này sẽ được làm rõ.

    *

    Đăng Dương

    4 SG

    Trả lờiXóa
  51. Nếu mình không nhầm thì Viện trưởng viện kiểm sát đương nhiệm có vợ tên Mai - là nhân viên phòng thí nghiệm bộ môn mình đang công tác (BM Hoá Vô cơ). Trong án oan mình bị nhà trường tuyên kỷ luật "buộc thôi việc, đưa ra khỏi biên chế" vì đi nước ngoài quá hạn, trong khi thực tế mình không quá hạn một ngày nào, có một chuyện liên quan đến bà vợ ông Viện trưởng VKS này: Số là mình có nhờ bà xác minh thời gian mình đã tới bộ môn, do đó mới biết bố bà chết và có đến viếng. Nghĩ rằng điều đó quá hiển nhiên, có khi còn có cả ảnh chụp. Ai ngờ bà ta trả lời: "Đúng là Thái có đến viếng ông, nhưng ông mất ngày nào, năm nào thì mình không nhớ".
    Thế đấy! Để không giúp mình, đến câu như thế về bố đẻ của chính bà (chết trước đó không lâu) mà bà ta còn thốt ra được.

    Trả lờiXóa
  52. Đọc bài mới nhất: TW Cần Thơ chưa có ý kiến gì... Ôi Trời!

    Trả lờiXóa
  53. @ĐN : Bạn kêu trời làm chi ? Vì đến ổng cũng đang đi tìm thuốc chữa cho họ mà ... tìm hoài không thấy . Các vị này có khi bị bệnh như Tào Tháo , muốn chữa phải làm theo cách của thần y Hoa Đà .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  54. Hé!A.Chủ tịch CHXHCN VN & A.TT sao chưa thấy trình bày quan điểm của mình hè!Hay là mấy ảnh bận quá!

    Trả lờiXóa
  55. "Nhân dân" nói hết các góc độ rồi, "a.Tổng thống" còn chi để nói nữa.

    Trả lờiXóa
  56. Pác nào mươn danh 4 SG hoài dzậy!

    Làm ơn ra khỏi đống rơm đi!

    Còn nếu thích nick 4 SG thì tui nhường cho! Có điều phải có đơn xin, rồi Admin duyệt mới xong!

    Nếu ko tôi sẽ vào viết bài chứ ko com kiểu nặc danh này nữa!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  57. Các bạn có để ý? Ban đầu chỉ có Vietnamnet đăng bài. Sau khi có ý kiến của bà Bình nguyên PCT nước rồi đến máy anh bự bự có ý kiến thì các báo rộ lên ăn theo. Vấn đề đã "động" đến Quốc hội...Có vẻ như "gió đã đổi chiều".Mấy anh bé hơn đang "đón hướng gió", thái độ của họ giờ bắt đầu thể hiện "quan điểm cá nhân" về vụ NTSH. Dù sao thì muộn cũng hơn không, một chút an ủi.
    12ly7

    Trả lờiXóa
  58. @4SG:
    Để tránh bị "rổm" nick hoặc "mạo danh", ảnh hưởng đến uy tín cá nhân. Đề nghị 4SG đăng nhận xét bằng danh khoản của cá nhân.

    Trả lờiXóa
  59. Hôm nay vnexpess đã đăng mọi sự cố có Đảng và nhà nước lo tất cà mọi sự có cấp trên truy xét. Nhưng tôi hy vọng những người vì dân thì luôn tồn tại trong lòng mọi người. Đây là một bài học chưa hợp ý đời. Đừng bàn luận nữa không các Ông tẩu hỏa hết thì khốn.

    Trả lờiXóa
  60. Tôi tin rằng chị Ba Sương sẽ được giải oan vì thật ra chị chỉ là nạn nhân của việc tranh giành đất đai của một số cá nhân có thế lực. Vấn đề cốt lõi trong vụ án này không phải là chị Ba Sương mà là việc NTSH sẽ bị thu hồi một cách trắng trợn đất canh tác để biến thành KCN và sân bay mở rộng. Thực hiện được mưu đồ này thì tiền của dân sẽ chui vào túi của họ nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  61. Theo tôi, vụ án của chị Ba Sương là sự đọ sức của kinh tế thị trường và "bao cấp chủ nghĩa xã hội". Chị Ba Sương chắc là không phải đi tù nhưng mục tiêu phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN thì vế định hướng chắc đang lung lay dữ đây.
    Nhà nước muốn thu hồi hết đất của NT Sông Hậu cũng được chứ cần gì phải lập ra vụ án này. Mao Trạch Đông có nói "Thầy đồ có lý còn thầy quyền có súng" thì việc lấy 7000 ha của NT Sông Hậu là chuyện vặt.
    Ngày xưa lý tưởng (hay mục tiêu) "giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội" được Bác Ba Duẫn thay mặt toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tuyên bố đã cuốn hút triệu triệu dân Việt đi đến cùng cuộc chiến Vì độc lập dân tộc. Không ít anh em chúng ta đã đi theo lời hiệu triệu đó như Vũ Anh, Hồ Bá Đạt, Vỹ "gỗ",v.v...
    Ngày nay,hình như, người ta quên giương cao ngọn cờ vì CNXH nhưng không dám vứt bỏ nên dùng những thứ đại lọai như vụ chị Ba Sương làm thuốc thử để quyết định nên loại bỏ CNXH hay vẫn sử dụng theo ý mình.
    Mừng vì còn nhiều người chưa quên được bao cấp và, hơn thế nữa, còn nhiều người vẫn hướng tới CNXH, có điều khó hơn nhiều là CNXH như thế nào cho bền vững, cho ổn định.
    Đó là điều tôi chờ đợi quyết sách ở Đảng Cộng sản Việt Nam - một chính Đảng đã thể hiện mình trong rất nhiều tình huống phức tạp và thành công - nhất là trong kỳ Đại hội tới.
    Vài lời "loạn ngôn" từ tâm.
    VHN

    Trả lờiXóa
  62. Về lý luận thì có thể như bạn nặc danh nói, nhưng bản chất vấn đề thì nó trần tục hơn nhiều. Các bạn đọc báo pháp luật ngày hôm nay thì thấy đã hé mở tổ con chuồn chuồn nằm ở đâu rồi. Đó là có một cuộc họp do phó bí thư tu Cần Thơ họp với chị Ba thông báo việc lập quy hoạch sử dụng 12.000 ha đất của 2 nông trường để làm khu công nghiệp ( với lý do làm ăn nhớn thời đổi mới ) và đưa người thay chị Ba nhưng không sử dụng người đã được chị đào tạo nhiều năm qua để thay thế chị. Chị Ba đã không đồng ý và kết quả là có vụ án NTSH.
    Đây là cách hành xử gây chia rẽ và mất lòng tin.
    Có thể còn có yếu tố phá hoại nữa đấy.

    Trả lờiXóa
  63. Ko phải hèn!!
    Mà là các ông CS tiểu nông đang tập tọng thực hiện CNTB hoang dã!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  64. Đúng ra theo triết học của Mác thì đây là thời kỳ tiền tư bản ( như 4 SG nói là CNTB hoang dã ) , thời kỳ này nó tập trung vào tích lũy tư bản , bất chấp luật lệ ( chụp giật là cách làm ăn điển hình ) . Cá lớn nuốt cá bé . Hèn là thế vì người ta đã làm điều này mấy trăm năm rồi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  65. TM nên cập nhật tin chị Ba Sương bị khởi tố tiếp. Không biết đây đã phải là giọt nước để tràn ly chưa?

    Trả lờiXóa
  66. Hỡi những người yêu chuộng công lý , hỡi những người tôn trọng sự thật , hỡi những người còn mang tính người , hỡi ...
    Người ta lại tiếp tục khởi tố chị Ba Sương thêm tội tham ô nữa đấy .
    Tạo sao tôi phải kêu gọi vì :
    1.Họ vẫn tiếp tục làm và có vẻ rất quyết tâm nữa . Không cần dư luận !?
    2.Điều này tạo ra tâm lý cho mọi người thấy nếu chị Ba đúng thì sao họ vẫn tiến hành công việc của mình . Và mọi người sẽ hoang mang không biết đúng hay sai trong chuyện này . Tôi cho rằng kế này hiểm thiệt đó . Vậy phải suy nghĩ thật thận trọng và linh hoạt mới được .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  67. Kết tội có lý chị Ba Sương, đáng lý người ta phải ngay lập tức hủy danh hiệu Anh hùng của chị. Có nghĩa là người ta phải truy tố chính quyền thời gian đó, cũng có nghĩa người ta đã hoàn thành một cuộc cách mạng êm thấm trong diễn biến thị trường.

    Trả lờiXóa
  68. Anh HT nói rất đúng . Thế mà bây giờ anh mới nói , làm anh em cứ comment hoài .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  69. Theo tôi ,TW Muốn nghiêm minh thì phải xem xét kỷ luật với Cq Đảng , Chính quyền tỉnh Cần thơ vì mấy tội danh sau:
    -Đảng là lãnh đạo , đưa đường chỉ lối chứ không được can thiệp vào công việc của các CQ pháp luật .Nếu đúng là có can thiệp trực tiếp vào tức là đã làm sai chúc năng, lợi dụng uy tín của Đảng để làm bậy. tội này đi tù chung thân vì làm hại đến uy tín của ĐCS trong dân chúng.
    -Nếu đúng là chị Sương có tội thì với trách nhiệm của mình ,họ đã để lọt tội, dung túng cho tội phạm chứng tỏ đã ăn hối lộ mới làm ngơ cho cái tội vừa mới khởi tố thêm. Tội này 50 năm tù .
    -Âm mưu thôn tính đất đai, tài sản xhcn bằng cách thủ tiêu ban lãnh đạo nông trường SH.tội này nhờ anh em xem xét kiến nghị TW có hình thức kỉ luật thích hợp.

    Trả lờiXóa
  70. Chời ơi ! Người ta đem chị Ba ra tung hứng nhằm mục đích gì dzậy ? Thuốc thử ư ? ... ?????
    K6LS

    Trả lờiXóa
  71. Các bố già rồi ! Không dám comment gì sao ? Hay là cảm thấy như vậy là đủ ? Hay là đi uống trà của thằng Thanh ? .... Im lìm quá dzậy ? Vấn đề nóng hổi , vừa xem vừa thổi mà các bác lặng im thế thì ... hết biết à nha . Hay là đau quá không nói được ? Cũng là một cách à nha . Xin lỗi vì bức xúc quá à ................
    K6LS

    Trả lờiXóa
  72. @Qt:
    Âm mưu thôn tính đất đai người ta hay nói là quy hoạch đất đai, nó xảy ra từ Nam chí Bắc như ở Đông Anh, Đồ Sơn, Nha Trang, Phan Thiết, Quận 2 tpHCM,Long An. Kiên Giang... Bây giờ ở Cần Thơ,nhưng rất sôi động trên báo chí. Xưa nay dân đã kiến nghị nhiều rồi nhung TW cứ giao về địa phương giải quyết. AE ta kiến nghị liệu có giải quyết được gì không ? Cứ nhìn vụ bauxite và điện hạt nhân thì thấy đó. tk7

    Trả lờiXóa
  73. Tôi nghĩ chúng ta phát biểu trong này có tính nghiên cứu với nhau thôi chứ chả (và cũng không nên) có tác dụng gì với đời sống thật.
    Bởi thế sẽ không có lợi cho sức khỏe nếu chỗ này thành nơi xả hoặc tăng áp lực tinh thần cho mọi người :-)

    Trả lờiXóa
  74. oK! Vụ NTSH chắc sẽ còn kéo dài. Qua diễn biến mà báo chí đã đã nêu, chúng ta thấy có nhiều ý kiến được đánh giá , nhìn nhận ở các góc độ khác nhau mà thực chất qua đó giúp ta "học" được nhiều điều :
    - Về thái độ thận trọng với "lịch sử".
    - Về chất lượng của hệ thống tư pháp.
    - Sự cần thiết xây dựng " nền hành chính chuyên nghiệp" và khoảng cách của nó với thực tế hiện nay.
    - Chuyện cơ chế, chính sách...vận hành trong "cơ chế thị trường định hướng XHCN" tác động đến con người...
    Còn nhiều vấn đề nữa nhưng chắc chắn Công lý và thậm chí cả Chân lý
    đều cần phải đặt trên cái nền của "Chủ nghĩa nhân văn". Đó chính là LUẬT cao nhất để bảo vệ và giải phóng con người.
    TQ Út hãy "tạm ngưng" ở đây, ae hơi "mệt" rồi. Đề tài sẽ " nối lại" vào thời điểm thích hợp...Thank!
    TM

    Trả lờiXóa