Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

SÀI GÒN CÓ GÓC PHỐ



SÀI GÒN CÓ GÓC PHỐ
Nhạc và lời: Trần Bắc Hải

Sài Gòn có góc phố
Hàng me đứng nghiêng đầu
Sài Gòn có góc phố
Chiều mưa chờ bên nhau
Sài Gòn có góc phố
Chợ khuya nhóm từ chiều
Sài Gòn cho tôi yêu
Bạc đôi vai áo mẹ
Sài Gòn cho tôi thương
Mỏng manh tà áo trắng
Chiều vàng nắng phố phường
(ĐK)
Cho tôi chiều nay hỏi sao không chiều mưa
Cho tôi chiều nay hỏi gió ngưng bao giờ
Cho tôi chiều nay về gốc cây ngày xưa
Cho tôi chiều nay Sài Gòn có ai đang chờ
***
Sài Gòn có góc phố
Ngày xưa bước tới trường
Sài Gòn có góc phố
Của tôi là quê hương
Sài Gòn có góc phố
Gần đâu quán cây dừa
Nhà của tôi không xa
Bùng binh Ông Gióng Nhỏ
Nhà tôi luôn đông vui
Nội tôi cùng ba má
Thường đầy ắp tiếng cười
(ĐK)
***
Sài Gòn có nỗi nhớ
Nhiều như sóng vỗ bờ
Sài Gòn có nỗi nhớ
Buồn như một câu thơ
Sài Gòn có góc phố
Chiều mưa gió nhạt nhòa
Để người ai đi xa
Chẳng làm sao quên được
Một nụ hôn thơ ngây
Một giọt mưa trong vắt
Đọng trên lá chưa rơi
(ĐK)

31 nhận xét:

  1. Mọi người ơi, có bài hát tuyệt vời quá. Cám ơn anh Ba Chai.

    Trả lờiXóa
  2. Lại khen phát nữa, mới được lão tổng UT xét duyệt chuẩn y blogger buổi sáng nay ông anh đã có ngay màn chào bàn ba say chưa chai. Quá đã!

    Trả lờiXóa
  3. Có ai đang ở Sài Gòn đó không?
    Bùng Binh Ông Gióng Nhỏ: Nhà mình xưa ở gần Ngã Sáu nơi có tượng chú bé cưỡi ngựa cầm gậy tre. Các con mình đi học mấy trường Mầm Non Bến Thành, Lê Thị Riêng, Bùi Thị Xuân... quanh đó.
    Quán Cây Dừa trước cũng ở gần bên, nếu giờ còn thì New World Hotel phải dẹp tiệm mà nhường chỗ. Cái vụ giải tỏa này cũng um xùm lắm.
    Bài hát do người Hà Nội trình bày (Ca sĩ Hằng Nga, guitarist Thanh Phương), có lẽ bởi vậy mà nghe hơi bị quá êm ả. Cảm ơn ĐN, HT và các bạn đã cảm nhận.

    Trả lờiXóa
  4. Vậy chớ đố các bạn ở Sài gòn biết : ông Gióng cưỡi con ngựa đực hay ngựa cái?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Anh Bachai ra mắt quá ấn tượng!Bài hát này hát về SG của một người ở xa viết mới cảm nhận hết được.Trước nay mọi người cứ nghĩ nói về một SG sôi động thì phải viết thật sôi động?Anh đã làm ngược lại.
    HMK6:Chắc "con" là phải ngựa cái rồi,chứ nếu không thì đã gọi là "thằng ngựa"?

    Trả lờiXóa
  6. anh Bachai ui , không phải là Bùng binh Ông Gióng Nhỏ mà là Ngã Sáu Phù Đổng Thiên Vương . Từ hồi nào đến giờ người SàiGòn luôn ganh tị với người HàNội vì có nhiều bài hát về HàNội quá hay , bây giờ thì không cần phải phải thế nữa

    Trả lờiXóa
  7. Từ sáng bận việc bây giờ mới vào blog.
    Chẳng biết nói gì hơn. Màn ra mắt của bác Bachai tuyệt vời (em ko quá lời đâu nhé!). Khỏi phải nói câu cảm ơn bác. Rất muốn nghe thêm những sáng tác của bác.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn cả nhà.
    @Quế. Hát "Ngã Sáu Phù Đổng" nghe nó thế nào ấy. Thôi đành hát trại đi thành "Bùng binh Ông Gióng Nhỏ" vậy.
    @dathb/hm. Có "con" giống đực chứ. Con C* chẳng hạn.
    Bây giờ mới đến các thông tin chính cần truyền tải đây.
    1- Một ngày đẹp giời các bạn mà trông thấy tác phẩm của BaChai bày bán ngoài sạp thì ráng kiu nhau mua ủng hộ. Mỗi người 5-3 cái gì đó tặng lại bà con, bạn bè. Ai mua tới cái thứ 11 thì nhớ kiu tôi đi làm dăm ba xị.
    2- Rủi nữa mà lại nghe thấy bài hát của BaChai tham gia thi gì gì đó trên TV thì nhớ dùng mobile mà bỏ phiếu. Dĩ nhiên là bỏ phiếu cho ai hát bài của BaChai, đừng bỏ cho đứa khác nghen.

    Trả lờiXóa
  9. Hồi ở trường chỉ biết NTNhân k5, Quang chày k6 kéo violon, Minh Nghĩa k6 chơi đàn accooc .... Rồi đợi mãi tới già, mấy tay đó chẳng ai thành nhạc sĩ cả. Vậy bây giờ mới thấy nhạc sĩ Bachai xuất hiện. Chắc hồi ở trường tài năng còn đang "ẩn"?
    Coi vậy mà trường Trỗi cũng hay nhỉ!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  10. Đạt muốn biết là ngựa cái hay đực thì chịu khó chạy ngang ngó một cái là biết liền!
    Tôi đã từng mất 1 chầu nhậu vì câu đó này nên nhớ lắm.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  11. Ba chai: mạng chỗ tôi tậm tịt quá mới nghe được 1/2 sggp,song có cảm nhận rất tốt, gần bằng avthqe.Cảm xúc của BC thật đáng nể ,anh em khen không quá lời đâu, chúc ông có những sáng tác mới thật hay.ca sỹ chưa có tên tuổi mà thể hiện bài hát tốt như vậy là đã thành công rồi.

    Trả lờiXóa
  12. chao Bachai! tuyet cu meo.Ban ST bao gio cung4 mang dam tam tu. Cam on nhieu lam. Moi nghe day, van con run run vi xuc dong.( thong cam chua caitieng viet).
    DS

    Trả lờiXóa
  13. bác Tranbâchi ơi! Thế "Một nụ hôn thơ ngây" thì ngày xưa ở đâu và bây giờ thì ...?

    Trả lờiXóa
  14. Những lời khen hướng vào BaChai làm tui rất cảm động và xin hứa sẽ chăm ngoan học giỏi hơn. Nhưng để có một bài hát hay, ngoài tác giả ra, chúng ta cần nhiều yếu tố đóng góp khác.
    Thứ nhất là hòa âm phối khí và thực hiện nhạc đệm. BaChai đánh giá rất cao sự đóng góp của guitarist Thanh Phương.
    Thứ hai là người hát đồng cảm với bài hát khi thể hiện. Hằng Nga “sao nhỏ”, nhưng vì là “sao nhỏ” nên có nhiều thời gian hơn trong việc tìm hiểu, cảm nhận một tác phẩm trước khi thể hiện. (“Sao nhớn” thường rất bận, họ có quá nhiều người yêu cầu nên vô danh tiểu tốt ở tận xứ tít mù khơi như Ba Chai sẽ không được chú ý). Việc “tuyển mộ” Hằng Nga là do công sức một người bạn mà BaChai làm quen qua internet.
    Thứ ba là người nghe đồng cảm với tác giả. Điều này thì khỏi bàn vì bạn Trỗi cũng có thiên vị đội nhà.
    Thứ tư là không khí, môi trường khi nghe bài hát. Lời khen “tuyệt cú mèo” của DS xin nhường cho Chợ UT.

    @LeThanh. “Nụ hôn thơ ngây”? Câu hỏi móc thế này nguy hiểm cho tác giả quá. Chỉ là tham khảo tài liệu mà ra thôi. Coi thiên diễm tình hồi 9-10 tuổi của Tt chưa?

    Trả lờiXóa
  15. Em cũng tự cho mình là người "nghiền" âm nhạc, cũng đã mấy chục năm "chơi" đồ âm thanh và sưu tầm âm nhạc. Bài hát này của bác nghe cũng đã đấy. Không cứ phải là của nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp mới là hay. Bác sáng tác có người thể hiện và chuyển tải đến người nghe (là anh em Trỗi)chấp nhận được, là OK!
    Không có ưu ái đâu đấy.

    Trả lờiXóa
  16. Người ta nói đến điểm thiên tài . Mỗi người đều có một điểm để phát lộ vào bất cứ một lúc nào đó , ví dụ có người " phát tiết " khi còn rất nhỏ như Mozart chẳng hạn và cũng có người phát tiết vào năm 100 tuổi ( là tôi đó ) . Nhưng bác phát tiết lúc này cũng chưa muộn . Cho chúng mày phát tiết hết đi rồi tới phiên tao là chúng mày nghỉ chơi ( có phải không bác ) .Bài hát thật hay . Cảm ơn nhiều .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. ui , sao máy của Quế muội lại không thấy phần nhạc nữa , sao mà nghe đây các đại ca ui ? Heo-mi ,S.O.S , cứu muội dzới !

    Trả lờiXóa
  18. @Quế và các bạn. Nếu cần download bản nhạc hay bản demo.mp3 về máy minh thì cho tui email.

    Trả lờiXóa
  19. Bachai, gửi cho tôi qua meo thì mới nghe được .

    Trả lờiXóa
  20. Bài này hay tuyệt, hay cả lời lẫn nhạc. Phải khen cả cộng đồng quanh a Hai đã có sự hỗ trợ, tạo nguồn cảm hứng soạn ra bài này.
    Tất nhiên, Lê Thanh thật là tinh, cái vụ "nụ hôn thơ ngây" có lẽ ko liên quan gì đến SG. Ý em nói, nếu sửa đi cũng được.

    Trả lờiXóa
  21. email của em : nguyenxuananh87@gmail.com
    Cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
  22. email của Khắc Việt : lamquegiang@yahoo.com
    Cảm ơn bác Bachai và ca sĩ về bài hát
    rất hay.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  23. MÔ PHẬT ! từ hồi nào tới giờ tui cứ tưởng Bachai là "3 chai" chớ . Cám ơn "Sài gòn có góc phố" , cám ơn , không những vì rất hay mà còn vì nhờ nó mà tui đọc đúng được ... tên tác giả

    Trả lờiXóa
  24. Đại ca TRANBACHAI ui, đại ca gửi cho các QUẾ bài hát ni theo địa chỉ hsmn.quelam@gmail.com , các ÚT QUẾ ở SÀI GÒN đông lắm . Nhà em hồi xưa cũng ở gần " bùng binh ông GIÓNG nhỏ " , đi từ hướng chợ lớn lên thì tới nhà em trước rùi khoảng gần 200 m thì tới ÔNG GIÓNG .lúc đó QUẾ ở lầu 2 , còn đại ca ĐÔNG NHÂN K5 ở lầu 6 . Trẻ con nhà em cũng học mẫu giáo BẾN THÀNH . Nhà anh thì ở hướng nào ?

    Trả lờiXóa
  25. Bài hát hay , nhất lại do một nhạc sĩ ko chuyên sáng tác thì lại càng hay .Đâu cần phải gia nhập hội NSTP hả Bachai ,"Em xinh , em đứng một mình vẫn xinh" mà.

    Trả lờiXóa
  26. mạn phép bác HỒNG HẢI xin nhại lại là " Chai say, Chai hát một mình (anh em) ngất ngây"!!!

    Trả lờiXóa
  27. Không hiểu phần hát đi đâu - hiện chỉ thấy có phần lời ?.

    Trả lờiXóa
  28. Bài treo chợ UT sống lâu phết, gần tuần vẫn chưa chìm, lại được Quế, HH với LT mỗi người đổ thêm 1-2 xị nữa.
    @Quế. Không có việc gì khó, sẽ gởi ngay bi h. 3Chai trước cùng sinh hoạt tổ dân phố với Quế và ĐNhân đó. Nhà 104 ngay kế UB Phường, P.12, sau đổi ra P. Bến Thành.

    Trả lờiXóa
  29. Thế ra chúng ta là láng giềng gần quá , nhà em và anh Đ.NHÂN là số 60 , bây giờ đối diện là siêu thị NHẬT NAM . Em và anh Đ.NHÂN cũng tạm biệt nơi đó gần 20 năm rùi , 2 anh em mới gặp lại khi họp mặt trường TRỖI (khoái chí quá nên 2 anh em hát lùm xùm đó ). Còn anh B.HẢI bi giờ phiêu bạt nơi nào vậy ? Bài hát anh gửi về chợ QUẾ nên em mới nghe được tức thì . Không thể tin là nghiệp dư được !

    Trả lờiXóa
  30. @bangoc. Mình vẫn thấy cái divShare chạy bình thường. Chắc do mạng ở nhà đó.
    @Quế Lâm. Hằng Nga với Thanh Phương không phải dân nghiệp dư đâu.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!