Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2009

Truyền thuyết hồ Gươm

Hôm qua tình cờ xem một video clip về Hà nội của một người bạn được đăng trên blog khác. Trong đó phần nhạc nền là một bài hát về Hà nội mà lần đầu tôi được nghe. “Search Google” ra ngay. Tìm hiểu, được biết là bài “Truyền thuyết hồ Gươm” tác giả là Kiến trúc sư Hoàng Phúc Thắng, một nhạc sĩ không chuyên. Rất tiếc TS.KTS, nhạc sỹ Hoàng Phúc Thắng đã ra đi cách đây hơn 1 năm (1951 -2008) khi tuổi mới xấp xỉ lục tuần sau một thời gian lâm trọng bệnh.
 
“ ...Hoàng Phúc Thắng là một vị KTS tài năng, nguyên là Ủy viên Hội đồng tư vấn kiến trúc của Thủ tướng Chính Phủ. Ông được nhiều người nhắc đến ở những ý tưởng dự án kiến trúc và quy hoạch táo bạo.... Là kiến trúc sư, nhưng ngay từ tuổi sinh viên đã cầm ghi-ta hát những sáng tác của chính mình, ca khúc của Hoàng Phúc Thắng vượt ra khỏi biên độ của sáng tác nghiệp dư ngay cả khi viết về đề tài hay địa chỉ cụ thể. Từ “Mùa thu Hương Canh”, “Ta bước đi trên đường phố xưa” đến “Hà Nội đêm mùa đông”, hay “Truyền thuyết Hồ Gươm”… đều là những bài hát có đẳng cấp chuyên nghiệp. Sinh thời ca sĩ Ngọc Tân vẫn thích hát những bài hát của Hoàng Phúc Thắng, không chỉ bởi tình bạn của những người lớn lên trong lòng thành phố Hà Nội, có cùng thẩm mỹ đời sống mà bởi âm nhạc và ca từ của Hoàng Phúc Thắng sâu lắng, thanh cao.

Bài hát làm xao xuyến lòng người, xứng đáng là một trong những bài hát hay về Hà Nội: “Truyền rằng, nơi đây Hồ Gươm nước biếc xanh vì trời xanh. Truyền rằng nơi đây vua Lê đã trả lại gươm báu để giã từ chiến tranh. Truyền rằng, đêm đêm cây bút đá đã viết lên trời cao những khát vọng ngàn đời của người dân Hà Nội… Hồ Gươm ơi! Long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy… Hồ Gươm ơi…”.

Theo: Talawa

Xin giới thiệu “Truyền thuyết hồ Gươm” của KTS Hoàng Phúc Thắng, do Đăng Dương trình bày cùng dàn nhạc giao hưởng VN.

Nhạc: Hoàng Phúc Thắng
Lời: Hoàng Phúc Thắng
Biểu diễn: Đăng Dương


Truyền rằng nơi đây Hồ Gươm , nước biếc xanh vì trời xanh .
Truyền rằng nơi đây vua Lê đã trả lại gươm báu để giã từ chiến tranh.
Truyền rằng nơi đây đêm đêm , cây bút đá vẫn viết lên trời cao những khát vọng ngàn đời của người dân Hà Nội .
Truyền rằng cầu Thê Húc , rực đỏ nối đất với trời , cho Rùa thiêng mỉm cười xua tan bao nếp nhăn cuộc đời .
Hồ Gươm ơi , long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy.
Hồ Gươm ơi bâng khuâng khi chiều buông sương là Tháp Rùa lung linh bắt đầu thì thầm kể chuyện Hồ Gươm.


Truyền rằng nơi đây Hồ Gươm vẫn khắc ghi chuyện ngàn năm .
Truyền rằng qua bao phong ba vẫn đậm đà hương sắc đọng lắng hồn núi sông.
Truyền rằng ai qua nơi đây , sẽ nhớ mãi những phút giây thần tiên khi bất chợt một ngày gặp Rùa thiêng Hà Nội.
Truyền rằng mùa xuân tới, rực rỡ những cánh đào , cho tình yêu ngọt ngào , bay lên trong giấc mơ đợi chờ
Hồ Gươm ơi , long lanh như giọt nước mắt đọng lại từ ngàn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy.
Hồ Gươm ơi bâng khuâng khi chiều buông sương là Tháp Rùa lung linh bắt đầu thì thầm kể chuyện Hồ Gươm.
_________________
Hà Nội yêu thương không chỉ riêng tôi
Người hãy giữ cho riêng mình nữa nhé.

Tham khảo: “Truyền thuyết Hồ Gươm”- Chuyện của ba nhạc sĩ ngoại đạo

4 nhận xét:

  1. Bài hát rất hay , chắc HPThắng phải qua lớp đào tạo sáng tác. tất cả đều rất hoàn chỉnh ko chê vào đâu được .

    Trả lờiXóa
  2. HPT là một kiến trúc sư có tài, chính vì vậy khi HPT sáng tác nhạc, ta lại càng cảm phục anh hơn , tiếc rằng con người tài hoa này đã sớm lìa xa cõi đời, nếu còn sống ,chắc chúng ta sẽ còn được nghe nhiều bài hát hay của anh.Vinh tài thật ,những bài hát như thế này chưa từng được nghe trên truyền thông đại chúng, vậy mà mò ra được ,rất hay, nhất là với những ai gắn bó với HN .

    Trả lờiXóa
  3. Tìm trên mạng bài này, thấy ca sĩ Đăng Dương trình bày cùng dàn nhạc giao hưởng VN là nghe thấm nhất và chính bản phối khí cũng đã góp phần làm cho tác phẩm của HPT càng có sức thuyết và thành công hơn.
    Chứ nếu các bác nghe Đăng Dương và Đình Tùng trình bày thu âm TẠI ĐÂYnghe chưa sướng lắm và làm giảm giá trị của tác phẩm.

    Trả lờiXóa
  4. Hồ Gươm chỗ nông còn 4 tấc, chỗ rún còn 1,2m. Băt đầu nạo vét (thử) sau 10 năm họp bàn v/v nạo vét hồ Gươm. Hi vọng thấy thanh kiếm Lê Lợi.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!