Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009

Thăm lại Trung hà-Hưng hóa

Vừa rồi có dịp ra Hà nội, được anh bạn là Hiệu trưởng trường Kỹ thuật Công binh , doanh trại chính là cơ sở cũ của trường ta ở Trung hà, mời lên chơi. Phấn khởi quá vì mình cũng đang mong có dịp thăm lại trường cũ. Rất may mắn là sau khi thăm Trung hà, anh bạn lại đưa sang thăm luôn Hưng hóa, bây giờ đang là doanh trại của Lữ đoàn Công binh Quân khu 2. Lữ đòan trưởng vốn cũng là học viên trường SQCB, nơi mình đã nhiều năm làm giáo viên ở đó, vì vậy được chỉ huy Lữ đoàn đón tiếp niềm nở và hướng dẫn thăm thố các nơi chốn cũ hết sức tận tình. Quả là hết sức xúc động khi sau gần 40 năm được trở về thăm trường cũ. Ký ức trỗi dậy và nỗi nhớ bạn bè lại tràn về. Mình thầm mong ước có dịp nào đó bạn bè mình thật đông được cùng nhau về thăm nơi cũ, cùng sống lại những ngày trẻ thơ đầy kỷ niệm hồn nhiên và nghịch ngợm. Cuộc đời bộ đội của mình cũng đã từng đi khắp đây đó, nhưng trở lại Trung hà-Hưng hóa sao mà mình bối hồi xúc động đến vậy. Mình đã giành nhiều thời gian tìm lại những dấu án ngày xưa. Cổng chính vào trường ngày xưa bây giờ đã trở thành cổng phụ của trường KTCB, còn cổng mới của trừơng bây giờ đã chuyển sang phía con đường chạy qua cầu Trung hà sang Hưng hóa. Đây là con đường và cây cầu hoàn toàn mới. Từ đây vào cổng trường, qua nhà Ban giám hiệu trường KTCB cũng chính là nhà bác Quỳnh chính ủy trước đây đã ở. Các nhà tầng cũ vẫn giữ nguyên, chỉ được sửa sang sơn phết lại. Đặc biệt nhà của C11 cũ ( nhà đại đội nữ ) vẫn nguyên xi là ngôi nhà cấp 4 lợp ngói. Ngày xưa cô Thục vẫn hay gọi mình xuống "giúp đỡ" mấy bạn gái cùng lớp vào đoàn. Sợ quá ! Mình còn nhớ, quanh trường ngày trước có nhiều giếng đào sâu hoắm, người bé nhỏ nhưng vẫn phải tự kéo gàu múc nước tắm giặt, nhất là mùa đông lạnh vậy mà vẫn chịu được. Bây giờ các giếng đã bị lấp gần hết, chỉ còn lại giếng trước nhà ăn ngày xưa ngay cổng vào trường cũ. Chiếc cầu Beley trước cổng trường vẫn còn. Mình đã lên căn phòng cũ ngày xưa của trung đội mình, nhớ lại lần chiếc chăn bông trắng của mình bị đổ đầy mực chỉ vì giám xuống nhà C11 "giúp đỡ"con gái vào đoàn ! Căn phòng của BCH đại đội ( Thầy Duệ, Thầy Thọ ) mình vẫn còn nhớ. Nhìn chung, trường cũ nay đã có nhiều thay đổi, nhưng cơ bản vẫn giữ những nét xưa, chỉ cần đứng ngắm nghía, hồi tưởng lại chút xíu là dần nhớ lại hết. Sang Hưng hóa thì cũng vậy thôi, vẫn những giãy nhà ấy, riêng cổng ra vào thì cũng đã dời đổi, sân bóng được làm đẹp hơn, doanh trại sơn sửa sáng sủa. Mình nhớ lại, hồi ở Hưng hóa năm 1969, khi Bác Hồ mất, mình đã đứng lặng dưới gốc phượng nghe thông báo trên loa phóng thanh của trường mà khóc nức nở. Cây phượng đó ngày nay vẫn còn. Vậy mà 40 năm đã trôi qua. Thời gian trôi nhanh quá ! Mới ngày nào còn là cậu bé học trò vừa ở miền trung ra, bị bạn bè gọi là "Vỹ gỗ", vậy mà nay đã là cán bộ hưu trí rồi ! Mình muốn kể tỷ mỉ hơn về trường cũ để bạn nào lâu chưa có dịp về thăm lại, hình dung phần nào về nơi chúng ta đã ở đó 40 năm về trước.
Ảnh minh họa từ trên xuống:
1. Lối vào doanh trại ở Trung hà (cổng cũ)
2. Bến phà Trung hà.
3. Lối vào doanh trại ở Hưng hóa.

8 nhận xét:

  1. Bài ra mắt của Vì Gồ, chờ cả tuần lễ vừa rồi. Cám ơn bạn.
    Bây giờ mới về thăm Trung Hà là hơi muộn so với bọn tôi rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Vỹ nó đi từ lâu rồi.Bây giờ mới viết cảm tưởng.Viết cho bạn bè ở xa mà.Bài đầu chắc còn run nên chưa được trau truốt.Hồi xưa cậu hay viết văn dùm mình.

    Trả lờiXóa
  3. Ờ mà sao phà Trung Hà vẫn chạy nhỉ, có bao nhiêu xe qua đâu?
    Năm 68, ba lô buộc túm ni lông làm phao, túi quần lộn trái ra ngoài, lên thuyền cho đồng bào chở qua sông. Rồi đi bộ về một cái doanh trại hoang cây dại mọc đầy sân, phân bò ngập trong nhà. Đấy là Hưng Hóa.

    Trả lờiXóa
  4. Chào Vỹ Gỗ! Hoan nghênh thành viên mới của Bờ Nóc UT! Hóa ra hồi đó bạn có đến trung đội nữ à? Dũng cảm thật!

    Trả lờiXóa
  5. Hưng Hóa ! Có lẽ K4 về nơi này trước. Tiếp theo việc sang sông như HT nói là cải tạo lại "doanh trại nuôi bò" , chặt cây phượng vĩ mọc ngay trên cầu thang , dọn phân bò để làm lớp học. khiêng dầm cầu kê chéo làm bàn . Và hàng đêm khi đang ngủ không chỉ nghe tiếng sóng xào xạc ngoài sông Thao mà còn nghe tiếng loạt xoạt của hàng trăm cái lưỡi bò mài cỏ mà giật mình tỉnh giấc. Rồi một hôm nổi hứng làm mấy câu :
    Tôi bước chân đi dưới hàng cây
    Một buổi trăng lên ánh sáng tràn đầy
    Nghe gió thổi xạc xào qua kẽ lá
    Chân cứ bâng khuâng, lòng sao vui lạ
    Âm thanh gì xao động trên sông
    Mà nơi đây dậy sóng trong lòng
    Bóng cờ hồng lung linh mặt nước
    Du kích về sông reo mênh mông.
    MK

    Trả lờiXóa
  6. Chời ơi ! Tui không làm sao nhớ nổi Hưng hóa nữa . Khác quá à . Không biết mấy cái nhà của K6 , K5 , K4 , K3 ở còn không ? Hình chụp ít quá .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. @K6LS:
    Vào CHỘ NI mà xem cảnh ở Hưng hóa, hoặc ngay trong phần albums bên phải blog UT.

    Trả lờiXóa
  8. Thanks VinhNQ nha . Mình nhớ ra rồi . Tầng trên là các phòng ngủ , tầng dưới là các lớp học . Nhìn 3 bức ảnh giới thiệu thì chịu chết không nhớ ra .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!